Tiếng Việt | English

08/05/2016 - 15:44

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân khen Hậu Giang sáng tạo ra Bản đồ bầu cử

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân ghi nhận cách làm hay và sáng tạo của Hậu Giang trong việc lập bản đồ các tổ bầu cử.

Sáng 8/5, tại TP.Vị Thanh, Hậu Giang Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân - Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia đã có buổi làm việc với Ủy ban Bầu cử tỉnh Hậu Giang về công tác chuẩn bị bầu cử Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Chủ tịch Quốc hội cũng đi thăm, kiểm tra khu vực bỏ phiếu ở ấp Mỹ Hiệp 1, xã Tân Tiến, TP.Vị Thanh.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và đoàn giám sát đánh giá cao công tác chuẩn bị bầu cử của tỉnh Hậu Giang thực hiện nghiêm túc, kịp thời.


Chủ tịch Quốc hội giám sát tại xã Tân Tiến

Đến thời điểm này, việc thành lập các tổ chức phụ trách bầu cử được tiến hành đúng tiến độ. Các hội nghị hiệp thương được tổ chức dân chủ, công khai và đúng pháp luật.

Số lượng, cơ cấu, thành phần những người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND phù hợp với dự kiến, đáp ứng tiêu chuẩn đại biểu.

Việc niêm yết danh sách cử tri và danh sách những người ứng cử được thực hiện kịp thời, chính xác, thuận tiện cho nhân dân nghiên cứu, theo dõi.

Tính tới thời điểm hiện tại, tổng số cử tri của tỉnh là hơn 558.000 người. Tiểu ban an ninh, trật tự cũng đã có kế hoạch giải quyết tình huống phức tạp.

Tính đến ngày 4/5/2016, trên toàn tỉnh có 17 đơn khiếu nại, tố cáo liên quan đến người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND các cấp đã được xử lý xong, đảm bảo công khai, minh bạch tạo sự tin tưởng trong quần chúng nhân dân.

Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam của tỉnh đã phối hợp với các địa phương trong tỉnh tổ chức 56 cuộc hội nghị tiếp xúc cử tri với những người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp với khoảng hơn 6.000 lượt cử tri tham dự.

Ngoài giám sát thường xuyên, Thường trực Tỉnh ủy và Ủy ban bầu cử tỉnh đã tổ chức kiểm tra hai đợt giám sát.

Chủ tịch Quốc hội cũng ghi nhận cách làm hay và sáng tạo của Hậu Giang trong việc lập bản đồ các tổ bầu cử.


Chủ tịch Quốc hội khen Hậu Giang có cách làm hay khi sáng tạo ra bản đồ bầu cử

Hậu Giang cũng đã tổ chức nhiều cuộc tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử cho người ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp.

Để cuộc bầu cử diễn ra đúng luật, an toàn, tiết kiệm, bầu được người đủ tiêu chuẩn, chất lượng vào Quốc hội và HĐND, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị, tỉnh Hậu Giang tiếp tục rà soát, điều chỉnh, bổ sung kịp thời danh sách cử tri, nhất là các cử tri đi làm xa, cử tri vãng lai; tăng cường tuyên truyền bầu cử trong đó chú trọng tới quyền bầu cử của cử tri theo Luật bầu cử Quốc hội và HĐND để ngày bầu cử thực sự là Ngày hội của toàn dân.

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân cũng lưu ý, trong vận động bầu cử, tiếp xúc cử tri của các ứng cử viên cần đảm bảo công bằng, khách quan, đúng luật định.

Liên quan tới việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo đối với người ứng cử, Chủ tịch Quốc hội đề nghị tiếp thu đầy đủ và kịp thời giải quyết.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân lưu ý: "Chúng ta không chủ quan. Dù chỉ còn 10 ngày nữa. Tiếp tục theo dõi, nhất là ở những nơi có dự án phải thu hồi đất, những vấn đề mà trong nội bộ nhân dân còn mâu thuẫn, giữa nhân dân với chính quyền thì phải chủ động tiếp nhận đơn, thông báo cho nhân dân đã tiếp nhận đơn và để sau bầu cử giải quyết đúng luật để nhân dân yên tâm. Công tác bảo đảm an ninh trật tự trước, trong và sau ngày bầu cử đã chuẩn bị tốt nhưng không chủ quan. Trong mọi tình huống phải chủ động, không để bất ngờ”.

Chủ tịch Quốc hội cũng khẳng định, dù có nhiều việc phải chuẩn bị cho bầu cử nhưng những kiến nghị của tỉnh Hậu Giang liên quan tới tình hình hạn hán, mặn xâm nhập và khó khăn của người dân luôn được Quốc hội quan tâm, lắng nghe, đồng thời khẳng định Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội sẽ xem xét, thảo luận về vấn đề này để kịp thời có giải pháp đáp ứng mong muốn, nguyện vọng của cử tri.

Tiếp đó, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn giám sát của Hội đồng bầu cử quốc gia đã kiểm tra, giám sát công tác bầu cử tại xã Tân Tiến, TP.Vị Thanh.

Chủ tịch Quốc hội ghi nhận công tác chuẩn bị bầu cử của riêng xã Tân Tiến và của cả tỉnh Hậu Giang, đặc biệt là công tác tuyên truyền bằng pano, loa truyền thanh, có nhiều hình thức tuyên truyền qua các hoạt động đoàn thể.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị, các cấp, ngành của tỉnh Hậu Giang tiếp tục tập huấn công tác bầu cử cho các tổ bầu cử; tăng cường tuyên truyền bầu cử cho khu vực vùng sâu./.

Ngọc Thạch - Công Tràng/VOV

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích