Tiếng Việt | English

10/09/2019 - 15:11

Tuổi trẻ Việt Nam nhớ lời Di chúc theo chân Bác

Bài 2: Làm theo Bác phải hiểu về Bác, không phải học thuộc lòng

392 đảng viên trẻ tiêu biểu học tập và làm theo lời Bác toàn quốc năm 2019 có dịp về thủ đô Hà Nội sôi nổi tham gia các hoạt động kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969-2019) do Trung ương Đoàn tổ chức. Đây là đợt sinh hoạt chính trị sâu, rộng, giúp tuổi trẻ nhận thức sâu sắc hơn giá trị to lớn bản Di chúc của Người; tiếp tục rèn luyện đạo đức, lối sống, lý tưởng cách mạng, xây dựng hình mẫu thanh niên trong thời kỳ mới.

"Làm theo Bác phải hiểu về Bác, không phải học thuộc lòng"

Đó là những lời nhắn nhủ của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam - Nguyễn Phú Trọng dành cho giới trẻ tại cuộc gặp gỡ, trò chuyện với 392 đảng viên trẻ tiêu biểu học tập và làm theo lời Bác toàn quốc năm 2019.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước - Nguyễn Phú Trọng nhắn nhủ tuổi trẻ cần phải ra sức rèn luyện để vừa có đức, vừa có tài

1. Cả Hội trường Trung ương Đảng như vỡ òa khi Tổng Bí thư, Chủ tịch nước - Nguyễn Phú Trọng cùng các đồng chí lãnh đạo Trung ương đến dự cuộc gặp gỡ, trò chuyện với 392 đảng viên trẻ tiêu biểu học tập và làm theo lời Bác toàn quốc năm 2019. “Tôi vô cùng xúc động, vinh dự khi được gặp Tổng Bí thư, Chủ tịch nước - Nguyễn Phú Trọng ngoài đời. Trước giờ, tôi chỉ nhìn thấy ông qua màn ảnh nhỏ hay truyền thông báo chí. Vẫn dáng người tầm thước, ông bước khoan thai cùng với nụ cười hiền lành, gần gũi, bàn tay siết chặt từng đảng viên trẻ tiêu biểu” - đảng viên trẻ tiêu biểu - Nguyễn Hoàng Ân đến từ tỉnh Long An bộc bạch.

Nhiều đảng viên trẻ không giấu được niềm háo hức, thỏa lòng mong đợi khi được trực tiếp diện kiến, báo cáo thành tích với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước - Nguyễn Phú Trọng. Đảng viên trẻ tiêu biểu đến từ TP.HCM - Phan Thị Lan Anh phấn khởi báo công với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước: “Thưa bác, thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, tuổi trẻ thành phố mang tên Bác luôn đi đầu trong các hoạt động, phong trào Đoàn, Hội với nhiều công trình thiết thực, ý nghĩa. Đặc biệt, năm 2019, Thành đoàn TP.HCM hỗ trợ mới ít nhất 100 dự án khởi nghiệp sáng tạo của thanh niên; tư vấn hướng nghiệp cho ít nhất 300.000 thanh niên; giới thiệu việc làm cho ít nhất 120.000 thanh niên; trang bị kỹ năng thực hành xã hội cho ít nhất 200.000 thanh, thiếu nhi; triển khai, thực hiện hiệu quả 6.000 công trình thanh niên cấp cơ sở trở lên; phát triển 80.000 đoàn viên”.

2. Sau khi nghe Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn - Lê Quốc Phong và một số đảng viên trẻ tiêu biểu chia sẻ thành tích cũng như nêu lên những đề xuất, kiến nghị liên quan đến công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước - Nguyễn Phú Trọng hoan nghênh sáng kiến về cuộc sinh hoạt Nhớ lời di chúc theo chân Bác của Trung ương Đoàn; đồng thời nhấn mạnh, là cán bộ Đoàn, đảng viên trẻ, chúng ta phải nhớ lời Bác dặn và theo chân Bác. Muốn vậy, trước hết phải biết Bác thế nào, không chỉ nhớ, học thuộc lòng mà phải ngấm vào máu, vào khối óc và con tim của mình, trở thành những điều mình trăn trở suy nghĩ để hành động, làm theo Bác.

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn - Lê Quốc Phong hứa với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước - Nguyễn Phú Trọng, tuổi trẻ sẽ tiếp tục rèn đức, luyện tài, thể hiện tốt tinh thần tiên phong, gương mẫu, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cũng mong muốn và giao nhiệm vụ cho thế hệ trẻ dự cuộc gặp mặt phải có một số người vào Ban Chấp hành Trung ương Đảng. “Thật vinh dự khi chúng ta được ngồi ở đây - nơi các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng họp bàn công việc của Đảng, của đất nước. Tôi tin, trong số đảng viên trẻ ngồi đây, nay mai sẽ có những đồng chí trở thành Ủy viên Trung ương Đảng. Nhưng vào đây, không phải để cho oai, kiếm chức, kiếm quyền mà là để cống hiến, hy sinh như Bác Hồ đã dạy chúng ta là phải lo cho vận nước, yên dân”.

Trong suốt cuộc trò chuyện, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước luôn nhắc nhở là đảng viên trẻ, triển vọng còn nhiều, nhiệm vụ, trách nhiệm cống hiến còn nặng nề lắm nên phải ra sức rèn luyện, làm sao để vừa có đức, vừa có tài; trong đó, đức phải là gốc. Đức không phải chỉ là ăn ở, đối xử với nhau hàng ngày, mà cái đức ở đây phải là sự trung thành với Đảng, với Tổ quốc, với nhân dân, đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên tối cao, làm gì cũng phải vì đất nước, vì Tổ quốc trước tiên,...

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cũng không quên lưu ý, nhắc nhở đối với các đảng viên trẻ tiêu biểu, thực tế vừa qua, có những cán bộ đã là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Trung ương rồi mà vẫn bị kỷ luật, vướng vòng lao lý. Vì vậy, là đảng viên phải tiên phong, gương mẫu; sống, chiến đấu, học tập và làm việc theo gương Bác Hồ vĩ đại.

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn - Lê Quốc Phong thay mặt các đảng viên trẻ và lực lượng đoàn viên, thanh niên trong cả nước hứa với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước - Nguyễn Phú Trọng sẽ tiếp tục rèn đức, luyện tài, thể hiện tốt tinh thần tiên phong, gương mẫu, hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình; sống, chiến đấu, học tập và làm theo gương Bác Hồ vĩ đại. Qua đó, quyết tâm kế thừa sự nghiệp cách mạng của các thế hệ cha anh, đóng góp xứng đáng vào sự phát triển của mỗi địa phương, đơn vị, đáp ứng sự tin tưởng, kỳ vọng và tin yêu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước.

Sau gần 2 giờ diễn ra, cuộc gặp gỡ, trò chuyện thân tình giữa Tổng Bí thư, Chủ tịch nước - Nguyễn Phú Trọng với 392 đảng viên trẻ tiêu biểu học tập và làm theo lời Bác toàn quốc năm 2019 khép lại bằng những tràng pháo tay giòn giã, tự hào của tuổi trẻ Việt Nam cùng với những lời đồng ca thiêng liêng mang âm điệu trầm hùng của ca khúc Như có Bác trong ngày vui đại thắng do nhạc sĩ Phạm Tuyên sáng tác: Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng/ Lời Bác nay đã thành chiến thắng huy hoàng/ Ba mươi năm đấu tranh giành toàn vẹn non sông/ Ba mươi năm dân chủ cộng hòa kháng chiến đã thành công/ Việt Nam, Hồ Chí Minh/ Việt Nam, Hồ Chí Minh/ Việt Nam, Hồ Chí Minh/ Việt Nam, Hồ Chí Minh... /.

(còn tiếp)

Bài 3: Đảng viên trẻ tham gia đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Phong Nhã

Chia sẻ bài viết