Tiếng Việt | English

01/03/2021 - 09:15

Bản chất thâm độc của âm mưu đòi “phi chính trị hóa” quân đội

Lực lượng vũ trang Long An thực hành huấn luyện sát thực tế chiến đấu

Một trong nhiều thủ đoạn để các thế lực thù địch thực hiện thành công chiến lược “Diễn biến hòa bình” là phải “vô hiệu hóa quân đội” và muốn “vô hiệu hóa” quân đội thành công thì trước hết phải “phi chính trị hóa” quân đội, làm cho quân đội “trung lập, đứng ngoài chính trị”, không đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng. Do vậy, trên các phương tiện thông tin, nhất là mạng xã hội, các thế lực thù địch tung ra đủ mọi “lý lẽ”, “cơ sở” của việc đòi “phi chính trị hóa” quân đội. Trong ngoài kết hợp “kẻ xướng, người hô” tập trung tiến công trực diện vào những quan điểm cơ bản của chúng ta về chính trị của Quân đội nhân dân (QĐND). Giương lên ngọn cờ: Bảo vệ “nhân dân, Tổ quốc, lãnh thổ”, yêu cầu cần phải “phi chính trị hóa quân đội”. Thực chất âm mưu “phi chính trị hóa” quân đội là tước bỏ sự lãnh đạo của Đảng đối với QĐND, làm cho quân đội đứng ngoài chính trị, mất phương hướng, xa rời mục tiêu, lý tưởng chiến đấu dẫn đến suy yếu về chính trị, “tự diễn biến” và bị “vô hiệu hóa”, từ đó đi đến thủ tiêu sự lãnh đạo của Đảng đối với quân đội.

Đẩy mạnh việc rêu rao luận điệu đòi “phi chính trị hóa quân đội”, đòi tách QĐND ra khỏi sự lãnh đạo của Đảng, các thế lực thù địch tung ra đủ mớ lý luận, đủ viện dẫn lịch sử cổ kim trong, ngoài nước; tuy là những chiêu trò cũ nhưng cực kỳ thâm độc nhằm phủ định vai trò lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng đối với QĐND. Luận điệu này nhằm xóa nhòa bản chất cách mạng của QĐND. Nhưng một sự thật không thể phủ nhận là QĐND Việt Nam ra đời, chiến đấu, xây dựng, trưởng thành từ cuộc cách mạng giải phóng dân tộc do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo.

Với những luận điệu ru ngủ, các thế lực thù địch cho rằng quân đội là “của dân tộc”, “của đất nước”, “của nhân dân” là “phù hợp”, chứ không cần phải đặt dưới sự lãnh đạo của một đảng phái nào, một lực lượng chính trị nào. Chúng tập trung công kích nguyên tắc Đảng lãnh đạo “tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt” đối với QĐND; cho rằng nguyên tắc đó thể hiện Đảng tự cho mình quyền đứng trên xã hội, trên luật pháp, bởi lực lượng vũ trang là để “bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ nhân dân”, Đảng chỉ là một bộ phận của xã hội, sao lại giành “độc quyền lãnh đạo” cho riêng mình.

Đây là luận điệu đặc biệt nguy hiểm; thực sự phản động về chính trị và phản khoa học cả về lý luận và thực tiễn. Nhưng lại rất dễ làm cho một số người lầm tưởng rằng, các quan điểm đó là phù hợp, cần thiết và những lý lẽ, lời “khuyên nhủ” của chúng là hợp lý, khách quan đúng với thực tiễn xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của QĐND Việt Nam.

Lịch sử phát triển của nhân loại từ khi có giai cấp, nhà nước đến nay cho thấy, không bao giờ có cái gọi là quân đội “trung lập về chính trị”, “đứng ngoài chính trị”, “phi giai cấp”, “không can dự vào chính trị”… Quân đội luôn gắn chặt với giai cấp, nhà nước sinh ra nó và mang bản chất giai cấp sâu sắc. Vì thế, không thể có và không bao giờ có quân đội “phi giai cấp”, “siêu giai cấp”, “phi chính trị”, “đứng ngoài chính trị”; có thể khẳng định rằng: Không bao giờ có quân đội “trung lập”, quân đội “phi giai cấp”, đứng ngoài giai cấp, đứng ngoài chính trị. Bất cứ một quân đội nào thì chính trị của quân đội là vấn đề hàng đầu giữ vai trò quyết định, đó chính là vấn đề bản chất giai cấp. Mọi biểu hiện xem nhẹ, buông lỏng việc xây dựng quân đội về chính trị là làm cho quân đội suy yếu, biến chất mất phương hướng chính trị.

Trong suốt quá trình lãnh đạo sự nghiệp cách mạng Việt Nam, Đảng ta luôn kiên định nguyên tắc Đảng lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt đối với QĐND. Vì vậy, quân đội luôn mang bản chất giai cấp công nhân của Đảng Cộng sản Việt Nam, có tính nhân dân và tính dân tộc sâu sắc. Đảng ta luôn quan tâm chăm lo xây dựng QĐND theo phương hướng “cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại”, lấy xây dựng vững mạnh về chính trị làm cơ sở để nâng cao sức mạnh tổng hợp của lực lượng QĐND đủ sức hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc và giữ vững an ninh chính trị, trật tự và an toàn xã hội trong mọi điều kiện, tình huống.

Tuy nhiên, đến nay vẫn có không ít người thiếu tỉnh táo đã cổ xúy một cách mê muội cho những luận điệu đòi “phi chính trị hóa” lực lượng vũ trang mà các thế lực thù địch rao giảng và được một số hãng truyền thông phương Tây như: VOA, BBC, RFA, RFI,... cùng những kẻ cơ hội chính trị tung hô, cổ vũ nhiệt thành đã ảnh hưởng xấu đến sự nghiệp xây dựng QĐND, đến sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta, cần phải bác bỏ.

Bài học đắt giá về sự sụp đổ chế độ xã hội chủ nghĩa ở Liên Xô và các nước Đông Âu; và gần đây là những sự kiện bất ổn chính trị - xã hội liên miên, kéo dài làm suy yếu đất nước đang diễn ra ở một số nước châu Á, châu Âu và hàng loạt nước theo thể chế đa nguyên, đa đảng ở Trung Đông, Bắc Phi, khiến chúng ta phải hết sức cảnh giác, không mắc mưu trước những chiêu trò “phi chính trị hóa” QĐND của các thế lực thù địch.

Trước những diễn biến phức tạp của tình hình trong nước, thế giới và khu vực, đòi hỏi mỗi chúng ta cần nâng cao cảnh giác, nhận diện rõ âm mưu hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động; vạch trần mưu đồ, sự xuyên tạc bản chất của QĐND Việt Nam. Vạch trần âm mưu, bản chất, sự phi lý trong quan điểm đòi “phi chính trị hóa quân đội”, tách quân đội ra khỏi sự lãnh đạo của Đảng. Làm thất bại âm mưu, thủ đoạn “phi chính trị hóa” quân đội; quan tâm giáo dục, bồi dưỡng phẩm chất chính trị tinh thần của người quân nhân cách mạng, “Bộ đội Cụ Hồ” cho cán bộ, chiến sĩ, tạo nền tảng vững chắc cho phòng, chống âm mưu, thủ đoạn “phi chính trị hóa” quân đội./.

Trung Dũng

Chia sẻ bài viết