Tiếng Việt | English

08/03/2022 - 15:41

Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh khảo sát tình hình biên chế ngành giáo dục

Ngày 08/3, lãnh đạo Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Long An tổ chức khảo sát, làm việc với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Cần Đước, huyện Cần Giuộc để nắm tình hình biên chế giáo viên ngành giáo dục và đào tạo.

Lãnh đạo Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh tìm hiểu tình hình thực tế về biên chế giáo viên tại Trường Tiểu học Long Hòa, huyện Cần Đước

Theo thông tin từ Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Cần Đước, trên toàn địa bàn có 49 cơ sở giáo dục công lập từ cấp Mầm non, Tiểu học đến Trung học cơ sở do địa phương quản lý. Số biên chế cán bộ quản lý, nhân viên và giáo viên thực hiện công tác giảng dạy là 1.569 người, còn thiếu 120 người so với biên chế được giao (1.689 người).

Phòng đã thực hiện hợp đồng thỉnh giảng giáo viên để đáp ứng quy mô phát triển trường lớp của huyện. Trong số 1.445 cán bộ quản lý và giáo viên, có 1.147 người đạt chuẩn đào tạo theo Luật Giáo dục 2019, chiếm 79,4%. Cán bộ quản lý và giáo viên hiện nay trên địa bàn huyện đều có ý thức nỗ lực, cố gắng học tập, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn đạt chuẩn và trên chuẩn theo quy định mới.

Tỷ lệ giáo viên/ lớp cấp Mầm non là 2,01; cấp Tiểu học là 1,34; cấp Trung học cơ sở là 1,75. So với định mức quy định, huyện còn thiếu 134 người để thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, trong đó cấp Mầm non thiếu 26; cấp Tiểu học thiếu 72; cấp Trung học cơ sở thiếu 36.

Đối với huyện Cần Giuộc, hiện còn thiếu 28 giáo viên cấp Mầm non, 52 giáo viên cấp Tiểu học, 45 giáo viên cấp Trung học cơ sở và 15 cán bộ quản lý giáo dục các cấp. Huyện cũng gặp nhiều khó khăn trong việc tuyển dụng giáo viên. Cụ thể, năm 2021, đợt 1 tuyển được 56 giáo viên/ 186 chỉ tiêu, đạt 30,10%; đợt 2 tuyển được 30 giáo viên/ 122 chỉ tiêu, đạt 24,59%. 

Khó khăn chung hiện nay của huyện Cần Đước, Cần Giuộc là đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên về hưu ngày càng nhiều trong khi chính sách thu hút chưa thật sự hấp dẫn, nguồn tuyển dụng giáo viên khan hiếm, chưa phong phú, nhất là giáo viên chủ nhiệm cấp tiểu học (do phải đạt trình độ Đại học theo quy định mới) và giáo viên các môn chuyên ngành như nhạc, họa, ngoại ngữ, nhân viên kế toán và y tế học đường. Việc hợp đồng thỉnh giảng giáo viên phần nào ảnh hưởng chất lượng giáo dục và tính chủ động trong sắp xếp, bố trí giờ dạy. 

Tại các buổi làm việc, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh - Trương Văn Nam ghi nhận, đánh giá cao kết quả đạt được của ngành giáo dục các địa phương trong điều kiện dịch Covid-19 và thiếu giáo viên nhưng có nhiều nỗ lực, cố gắng.

Đồng thời, ghi nhận các khó khăn, vướng mắc và kiến nghị, đề xuất, từ đó đặt ra với UBND tỉnh và các sở ngành có liên quan của tỉnh để cùng đưa ra giải pháp tháo gỡ, xử lý tại Chương trình Đối thoại trực tiếp trên Đài PTTH tỉnh, dự kiến tổ chức vào ngày 26/3/2022 sắp tới./.

Kỳ Nam

Chia sẻ bài viết