Tiếng Việt | English

25/01/2019 - 15:56

Bánh mì nghĩa tình - lan tỏa yêu thương

Mỗi buổi sáng, những người lao động nghèo vẫn thường ghé tủ bánh mì từ thiện tại Đường tỉnh 834, xã Hướng Thọ Phú, TP.Tân An, tỉnh Long An, nhận những ổ bánh mì giòn nóng lót dạ để tiếp tục việc mưu sinh.

Với những người có hoàn cảnh khó khăn, ổ bánh mì có thể giúp họ lót dạ

Với những người có hoàn cảnh khó khăn, ổ bánh mì có thể giúp họ lót dạ

Tủ bánh mì nghĩa tình này hoạt động được gần một năm nay, do UBMTTQ Việt Nam xã Hướng Thọ Phú vận động chị Thu Trinh - mạnh thường quân ở địa phương, hỗ trợ. 

Ngày nào cũng vậy, cứ hơn 6 giờ sáng là có người đặt bánh mì vào tủ. Không có người bán, không ai trông coi, ai cũng có thể sử dụng nếu muốn. Chỉ chưa đầy 2 giờ đồng hồ, 50 ổ bánh mì hết sạch. Từ ngại ngần ban đầu, tủ bánh mì dần trở nên quen thuộc với nhiều người lao động nghèo. 

Những người đến lấy bánh chủ yếu là những người chạy xe ôm, người bán vé số, làm công việc thu gom ve chai,... “Từ ngày có tủ bánh mì, tôi là người thường qua đây lấy ăn lót dạ buổi sáng. Với những người lao động nghèo như chúng tôi, một bữa sáng như vậy cũng tốt lắm rồi, đỡ tốn một khoản chi phí trong thời buổi lao động khó khăn” - ông Nguyễn Văn Sáu, làm nghề chạy xe ôm, tâm sự.

“Ngày nào đi bán vé số sớm, tôi cũng ghé qua đây để lấy bánh mì ăn. Thỉnh thoảng, bà chủ có đặt nước uống, nước tương và chả lụa” - ông Nguyễn Văn Bé nói. 

Còn bà Trần Thị Bình chia sẻ, quê bà ở tận miền Bắc, vào Long An để tìm kế sinh nhai. Bà mướn trọ ở TP.Tân An. Hàng ngày, bà rong ruổi khắp nơi để mua bán ve chai. Thường ngày, bà ăn 1 ổ bánh mì thịt hoặc xôi, nhiều bữa nhịn cả buổi sáng. Từ khi có tủ bánh mì từ thiện của chị Trinh, bà tiết kiệm được một khoản chi phí cho bữa sáng. “Tôi chỉ lấy 1 ổ cho mình thôi, còn 2 ổ này là tôi lấy thêm cho 2 người nữa cũng làm việc giống tôi” - bà nói và giải thích lý do lấy 3 ổ bánh mì cùng một lúc. 

Theo chị Trinh, đây là việc làm rất nhỏ, chẳng đáng là bao so với nhiều người. Chị hy vọng rằng, những ổ bánh mì của chị có thể bớt một phần gánh nặng chi phí, tiếp thêm năng lượng cho những lao động nghèo. 

Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Hướng Thọ Phú - Võ Thị Thanh Hằng cho biết, địa phương có nhiều hoạt động, mô hình chăm lo cho người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Riêng tủ bánh mì nghĩa tình này có lẽ đối với các xã, phường lân cận không mới nhưng đây lại là mô hình được thực hiện lần đầu tại Hướng Thọ Phú. Mạnh thường quân hỗ trợ tủ bánh mì là người thích làm công tác từ thiện, nhân đạo. Chị cũng là người đóng góp cho các hoạt động an sinh xã hội tại xã. Vì vậy, khi được Mặt trận gợi ý, chị sẵn lòng thực hiện. Thời gian tới, Mặt trận cùng các đoàn thể dự định vận động thành lập thêm tủ bánh mì nghĩa tình, địa điểm đặt có thể tại một trường học trên địa bàn xã, tạo điều kiện cho những học sinh, phụ huynh có hoàn cảnh khó khăn ăn sáng. 

Một ổ bánh mì đối với những người bình thường quả thật không đáng là bao nhưng với rất nhiều người còn đang phải chật vật kiếm sống cũng làm họ ấm lòng./.

 Song Nhi

Chia sẻ bài viết