Tiếng Việt | English

20/06/2023 - 10:26

Báo chí với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Thời gian qua, báo chí cách mạng Việt Nam có nhiều đóng góp quan trọng trong công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đấu tranh phản bác các quan điểm, luận điệu sai trái, thù địch chống phá Đảng. Hiện nay, bối cảnh mới đặt ra nhiều thách thức, đòi hỏi báo chí cách mạng Việt Nam cần tiếp tục nỗ lực vượt qua để bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, lợi ích của quốc gia, dân tộc và sự an toàn, hạnh phúc của nhân dân.

Vũ khí sắc bén của Đảng
trên mặt trận tư tưởng

98 năm qua (1925-2023), báo chí cách mạng Việt Nam luôn là công cụ đắc lực tuyên truyền chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, cương lĩnh, đường lối của Đảng và là vũ khí sắc bén để đấu tranh chống lại cái xấu. Trong giai đoạn hiện nay, báo chí nước ta còn có sứ mệnh quan trọng được khẳng định trong Nghị quyết số 35-NQ/TW, ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị (khóa XII) về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”. Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng cũng nhấn mạnh: “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, kiên quyết và thường xuyên đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, cơ hội chính trị; đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biển hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”. Trong đó, báo chí giữ vai trò tiên phong, đấu tranh công khai trên mặt trận này và xem đây là cuộc đấu tranh liên tục, bền bỉ, lâu dài, góp phần thực hiện thắng lợi công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Cà Mau tổ chức Tọa đàm “Nâng cao chất lượng báo chí địa phương trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch” (vào ngày 04/11/2022) là cơ hội trao đổi kinh nghiệm, cách làm, cùng nhau tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, giúp báo chí địa phương thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của mình

Theo Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam - Nguyễn Đức Lợi, trên mỗi chặng đường phát triển của đất nước ta, các thế lực thù địch luôn có các hoạt động chống phá quyết liệt. Chúng thường xuyên, liên tục cấu kết với các thế lực phản động trong và ngoài nước, loan tin bịa đặt, vu cáo, công kích chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, bôi nhọ các đồng chí lãnh đạo cấp cao, truyền bá tư tưởng chống cộng cực đoan, phá hoại công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội, phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng. Vì vậy, công cuộc bảo vệ Đảng, chế độ rất cần sự phối hợp trách nhiệm, đồng bộ, hệ thống của các bộ, ngành, địa phương, sự vào cuộc quyết liệt, bền bỉ của các lực lượng, đơn vị chức năng, đặc biệt là sự xung kích trên tuyến đầu của các cơ quan báo chí, truyền thông - những người lính trên mặt trận tư tưởng của Đảng.

Thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW, ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị khóa XII, thời gian qua, Báo Long An, Đài Phát thanh và Truyền hình Long An cho ra đời các chuyên trang, chuyên mục với nhiều tác phẩm tuyên truyền về công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác các luận điệu sai trái của các thế lực thù địch trên tất cả loại hình báo chí. Theo đó, từ năm 2020 đến nay, Báo Long An ra mắt bạn đọc chuyên mục Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên trang 4, số báo thứ hai, thứ tư hàng tuần với nội dung phong phú, đa dạng, gồm: Những tin, bài phản bác xuyên tạc; lên án những biểu hiện tiêu cực, phai nhạt lý tưởng của cán bộ, đảng viên;... Hiện chuyên mục Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng được Đài Phát thanh và Truyền hình Long An phát sóng định kỳ 2 phóng sự/tháng (19 giờ 45 phút ngày thứ bảy tuần 2 và tuần 4 của tháng) với thời lượng 15 phút/chương, tập trung vào các nội dung nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị; tăng cường tính tiên phong, gương mẫu của đảng viên; tự hào truyền thống - khát vọng phát triển;…

Chuyên mục Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên báo in của Báo Long An được đăng tải trên trang 4, số thứ hai, thứ tư hàng tuần

Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh - Châu Hồng Khá cho biết: Các tác phẩm đăng tải trên Báo Long An, phát sóng trên Đài Phát thanh và Truyền hình Long An tập trung vào những thông tin tích cực, đúng phương châm “Lấy cái đẹp dẹp cái xấu, lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực”, tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Qua đó, góp phần khắc phục tình trạng thiếu thông tin dẫn đến mơ hồ, mất cảnh giác với âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch, phản động lợi dụng Internet, mạng xã hội để phát tán thông tin suy diễn, xuyên tạc, bịa đặt chống phá Đảng, Nhà nước, chế độ.

Tiếp tục đấu tranh dẹp bỏ cái xấu

Với lợi thế thông thạo và bám sát địa bàn, báo chí sở tại luôn là những người nhanh chóng phát hiện vấn đề, kịp thời xử lý các "điểm nóng", gióng lên hồi chuông cảnh báo, đưa ra giải pháp hiệu quả nhằm ngăn chặn các quan điểm sai trái, phản bác thế lực thù địch, góp phần tạo sự ổn định chính trị, phát triển kinh tế tại địa phương.

Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam - Nguyễn Đức Lợi

Cùng với sự bùng nổ thông tin trong thời đại Internet, các thế lực thù địch, phản động, phần tử cơ hội chính trị ra sức xuyên tạc, chống phá ta, nhằm loại bỏ nền tảng tư tưởng của Đảng ra khỏi đời sống xã hội bằng nhiều thủ đoạn mới, tinh vi và thâm độc. Theo ông Nguyễn Đức Lợi, những năm gần đây, chúng triệt để lợi dụng mạng xã hội, lập ra hàng ngàn kênh truyền thông, trong đó, có những kênh thu hút hàng trăm ngàn lượt đăng ký, theo dõi để tuyên truyền, gieo rắc tư tưởng độc hại, phá hoại niềm tin của nhân dân đối với Đảng. Vì vậy, công tác đấu tranh của các cơ quan báo chí cần có kế hoạch cụ thể, rõ ràng, có sự phối hợp bài bản, nhuần nhuyễn giữa các cơ quan báo chí với nhau và cần có sự định hướng xuyên suốt, kịp thời của cơ quan quản lý. Ngoài ra, lực lượng nhà báo, phóng viên viết về lĩnh vực này cần có trình độ nghiệp vụ chắc chắn, bản lĩnh chính trị vững vàng, có lòng trung thành với Đảng, trách nhiệm với Tổ quốc.

Để nắm bắt kịp thời thông tin, dư luận, nhất là trên mạng xã hội, Báo Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ đạo một số thành viên, cán bộ chủ chốt tham gia vào nhóm công khai trên Facebook, cùng đóng góp ý kiến xây dựng; đấu tranh với các quan điểm lệch lạc, sai trái và phiến diện về các sự kiện diễn ra tại địa phương. Đặc biệt, Ban Biên tập chủ động báo cáo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy những vấn đề mới nảy sinh nhằm vừa xin ý kiến, vừa kịp thời xây dựng kế hoạch tuyên truyền. Theo Quyền Tổng Biên tập Báo Bà Rịa - Vũng Tàu - Đỗ Nguyễn Hoàng Dung, chuyên mục Chống diễn biến hòa bình (trên trang 6) của báo đã đăng tải hàng trăm bài viết của các học giả, cây viết trong cả nước. Qua đó, góp phần phản bác những luận điệu sai trái của các thế lực thù địch, nhất là những luận điệu xuyên tạc vai trò lãnh đạo của Đảng.

Chuyên mục Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên Báo Long An điện tử

Thời gian qua, Báo Cần Thơ chú trọng truyền tải những thông tin chắt lọc, có tính định hướng, với phương châm: “Địch nói có ta nói không, địch nói không ta nói có”, “mưa dầm thấm lâu”, “lấy hoa thơm lấp cỏ dại”,... Qua đó, góp phần vạch trần những âm mưu, thủ đoạn xuyên tạc của thế lực thù địch chống phá cách mạng nước ta. “Để công tác tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng thiết thực, hấp dẫn hơn, báo tiếp tục phát huy lợi thế về công nghệ thông tin, truyền thông để nâng cao chất lượng, hiệu quả thông tin. Đặc biệt, để có những bài viết chất lượng cao, nhà báo, phóng viên không ngừng trau dồi kỹ năng nghề nghiệp, giữ vững lập trường chính trị, kiên định với đường lối đổi mới của Đảng, thường xuyên cập nhật tình hình chính trị trong nước và thế giới để có những tác phẩm phản biện, bảo vệ và đấu tranh sắc sảo” - Tổng Biên tập Báo Cần Thơ - Trương Văn Chuyển thông tin.

Hiện nay, các thế lực phản động ra sức chống phá Đảng, Nhà nước ta với thủ đoạn ngày càng tinh vi, xảo quyệt, đặc biệt là trên mạng xã hội. Vì vậy, đòi hỏi người làm báo cần cẩn trọng khi tiếp nhận thông tin trái chiều; đồng thời, có những bài viết sắc bén, phân tích sâu, lập luận logic,... nhằm kịp thời định hướng dư luận, đấu tranh phản bác luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch./.

Phong Nhã

Chia sẻ bài viết