Tiếng Việt | English

11/01/2022 - 04:49

Bảo hiểm xã hội Việt Nam nhận Huân chương Lao động hạng ba

Ngày 10/01, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến Triển khai nhiệm vụ 2022. Tại điểm cầu Trung ương có Phó Thủ tướng Chính phủ - Lê Minh Khái; Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Tấn Hòa chủ trì hội nghị tại điểm cầu Long An.

 

Tại điểm cầu Long An, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Tấn Hòa chủ trì hội nghị

Với vai trò là trụ cột của hệ thống an sinh xã hội, góp phần quan trọng bảo đảm ổn định chính trị - xã hội, thời gian qua, công tác thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHTN, BHYT của ngành BHXH Việt Nam đạt những kết quả tích cực. Ngành luôn chủ động, bám sát các nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, kịp thời cụ thể hóa chỉ tiêu, nhiệm vụ trong toàn ngành. 

Trong năm 2021, Ngành BHXH đã thực hiện nhiều giải pháp phát triển người tham gia BHXH, BHTN, BHYT, đạt và vượt các chỉ tiêu. Công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số đã có những bước đột phá, đem lại hiệu quả. Các biện pháp kiểm soát, quản lý, sử dụng quỹ BHXH, BHYT, BHTN được triển khai có hiệu quả. Bên cạnh đó, ngành cũng kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, bảo đảm phục vụ tốt nhất cho quyền lợi của doanh nghiệp và người dân. 

Chuyển đổi số là một trong những thành tích nổi bật của BHXH Việt Nam (Trong ảnh: BHXH Long An hướng dẫn cho y bác sĩ cài đặt ứng dụng VssID)

Trong năm 2021, toàn quốc có trên 16,5 triệu người tham gia BHXH, 1,45 triệu người tham gia BHXH tự nguyện. 91,01% dân số cả nước tham gia BHYT. Tổng số thu BHXH, BHYT, BHTN năm 2021 là gần 400 nghìn tỷ đồng. Công tác thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHTN, BHYT luôn được bảo đảm đầy đủ.

Trong năm 2021, ngành đã chi trả chế độ cho 3,3 triệu người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng (qua bưu điện), trên 738 ngàn người hưởng trợ cấp thất nghiệp, 7,8 triệu lượt người hưởng chế độ trợ cấp ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe và BHXH một lần và trên 125 triệu lượt người khám chữa bệnh BHYT. Tổng chi BHXH trong năm là trên 230 ngàn tỉ đồng, chi BHTN là trên 15 nghìn tỉ đồng và chi khám chữa bệnh BHYT là trên 86 nghìn tỉ đồng. 

Phó Thủ tướng Chính phủ - Lê Minh Khái phát biểu chỉ đạo tại điểm cầu Trung ương

Trong đại dịch Covid-19, các chế độ, chính sách của BHXH đã góp phần hỗ trợ, ổn định cuộc sống cho người lao động bị mất việc làm, thu nhập cũng như phục vụ kịp thời các hoạt động khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho người dân.

Ngành BHXH đã áp dụng triệt để các biện pháp cải cách hành chính, ứng dụng CNTT trong giải quyết chế độ, chính sách. Ứng dụng VssID - BHXH số thay thế thẻ BHYT giấy khi đi khám chữa bệnh giúp giảm thời gian chờ đợi và giúp người dân kiểm soát quá trình đóng, hưởng BHXH, BHTN, BHYT. 

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ - Lê Minh Khái đã đánh giá cao những nỗ lực của ngành BHXH, đặc biệt là công tác chuyển đổi số. Với những thành tích đạt được, BHXH Việt Nam được tặng Huân chương Lao động hạng Ba vì có thành tích xuất sắc trong công tác cải cách hành chính.

Đồng thời, một số tập thể, cá nhân có thành tích cao khác trong ngành cũng được tặng Huân chương Lao động./.

Quế Lâm

Chia sẻ bài viết