Tiếng Việt | English

11/10/2023 - 08:52

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới

Ngày 22/10/2018, Bộ Chính trị (khóa XII) ban hành Nghị quyết số 35-NQ/TW về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”, trong đó xác định: “Bảo vệ Đảng, Cương lĩnh chính trị, đường lối của Đảng; bảo vệ nhân dân, Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam; bảo vệ công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế; bảo vệ lợi ích quốc gia, dân tộc; giữ gìn môi trường hoà bình, ổn định để phát triển đất nước”.

Để bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác một cách hiệu quả các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới, chúng ta cần có nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt; đồng thời, cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, trong đó, việc ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên (CBĐV) có vai trò rất quan trọng, nhất là trong giai đoạn hiện nay.

Tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống là nền tảng và động lực tinh thần để phát triển xã hội. Từ khi mới ra đời cho đến nay, Đảng ta, luôn nhận thức sâu sắc về vai trò đặc biệt quan trọng của tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của CBĐV đối với sự phát triển của cách mạng Việt Nam. Vì vậy, chăm lo giáo dục, rèn luyện, nâng cao tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống cho đội ngũ CBĐV trở thành vấn đề quan trọng hàng đầu.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn chăm lo xây dựng Đảng ta thật sự trong sạch, vững mạnh. Vấn đề Người quan tâm hàng đầu là chăm lo giáo dục, rèn luyện, nâng cao tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống cho đội ngũ CBĐV. Người dạy rằng: “Cũng như sông thì có nguồn mới có nước, không có nguồn thì sông cạn. Cây phải có gốc, không có gốc thì cây héo. Người cách mạng phải có đạo đức, không có đạo đức thì dù tài giỏi mấy cũng không lãnh đạo được nhân dân”.

Thực hiện lời dạy của Người, Đảng ta đã xây dựng, bồi dưỡng, giáo dục và rèn luyện đại bộ phận CBĐV phát huy được phẩm chất, đạo đức cách mạng; vững vàng trước những biến động trong nước và thế giới, kiên định mục tiêu và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội do Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã lựa chọn, hăng hái đi đầu trong công cuộc đổi mới, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Tuy nhiên, trong quá trình đổi mới, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, một bộ phận CBĐV có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, rơi vào chủ nghĩa cá nhân, ích kỷ, “nói không đi đôi với làm”. Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) nêu rõ: “Một bộ phận không nhỏ CBĐV, trong đó có những ĐV giữ vị trí lãnh đạo, quản lý, kể cả một số CB cao cấp, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống...”. Trong văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng cũng đã đề cập: “Việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của một bộ phận CBĐV chưa thường xuyên, một số suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; vẫn còn tình trạng nói không đi đôi với làm; không tuân thủ nguyên tắc của Đảng; quan liêu, tham nhũng, lãng phí, cá nhân chủ nghĩa, cơ hội, thực dụng, bè phái, gây mất đoàn kết nội bộ; chưa nêu cao ý thức trách nhiệm trước tổ chức, cơ quan, đơn vị, địa phương và nhân dân. Thực hiện quy định về trách nhiệm nêu gương của CBĐV chưa trở thành nền nếp, hiệu quả chưa cao”.

Kết luận số 21-KL/TW, ngày 25/10/2021, Hội nghị lần thứ tư, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII tiếp tục khẳng định: “Một bộ phận CBĐV, trong đó có cả CB lãnh đạo, quản lý nhận thức chưa đầy đủ tính chất, tầm quan trọng của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; chưa nêu cao tinh thần trách nhiệm, thiếu gương mẫu, phai nhạt lý tưởng, giảm sút ý chí, sa vào chủ nghĩa cá nhân, nói chưa đi đôi với làm, vi phạm kỷ luật Đảng, vi phạm pháp luật”. Từ suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống dẫn tới “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” chỉ là một bước ngắn, nguy hiểm khôn lường, có thể dẫn đến việc tiếp tay hoặc cấu kết với các thế lực xấu, thù địch, cơ hội, phản bội lại lý tưởng, sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc.

Tại Hội nghị CB toàn quốc, ngày 09/12/2021, Ban Tổ chức Trung ương cho biết, từ năm 2016-2020, có 25.104 ĐV suy thoái hoặc có biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” (0,5% tổng số ĐV) bị xử lý kỷ luật. Trong đó, 15.101 ĐV suy thoái về đạo đức, lối sống (chiếm 60%); 8.281 ĐV suy thoái về tư tưởng chính trị (chiếm 33%); 1.722 ĐV có biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” (chiếm 6,9%). Đặc biệt, thời gian qua, nhiều vụ án tham nhũng, hối lộ liên quan đến đội ngũ CBĐV, nhất là các CB cấp cao của Đảng làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến niềm tin của nhân dân đối với Đảng. Vì vậy, kẻ thù thường lợi dụng những vấn đề này để chống phá Đảng và Nhà nước ta.

Trước những yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, Đại hội XIII của Đảng xác định: “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, kiên quyết và thường xuyên đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, cơ hội chính trị; đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”.

Khi những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống được đẩy lùi, đội ngũ CBĐV thường xuyên, tự giác tu dưỡng đạo đức cách mạng, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị sẽ có tác dụng rất lớn trong việc tăng cường, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, nó sẽ trở thành sức mạnh vật chất mà không một kẻ thù nào có thể phá nổi./.

ThS. TRẦN VĂN TOÀN (Trường Chính trị Lê Duẩn)

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích