Tiếng Việt | English

07/09/2016 - 16:52

Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng tiếp Tổng thống Pháp Francois Hollande

Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng cho biết Thành phố vinh dự đón tiếp Tổng thống Francois Hollande và các thành viên đến thăm Thành phố.

Trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam, trưa nay (7/9), Tổng thống Pháp Francois Hollande đã đến chào xã giao Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Đinh La Thăng trước khi rời Việt Nam.

Tổng thống Pháp Francois Hollande đến chào xã giao Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Đinh La Thăng trước khi rời Việt Nam
Tại cuộc gặp với Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Đinh La Thăng, Tổng thống Francois Hollande cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu của lãnh đạo và người dân Thành phố với Đoàn.

Ông Francois Hollande đánh giá Việt Nam đang tăng trưởng kinh tế khả quan và Thành phố có đóng góp quan trọng trong sự phát triển đó; bày tỏ ngưỡng mộ sự phát triển của Thành phố Hồ Chí Minh, sự năng động, khí phách và đó cũng là ấn tượng của đa số người Pháp khi đến thành phố này.

Tổng thống Pháp Francois Hollande cho rằng mối quan hệ giữa hai nước, đặc biệt là vấn đề kinh tế đã tăng lên rất nhiều. Trong chuyến thăm Việt Nam lần này, đã có nhiều kí kết hợp tác giữa các doanh nghiệp 2 nước và mở ra nhiều cơ hội hợp tác mới.

Bên cạnh kinh tế, vấn đề văn hóa cũng được chú trọng, trong đoàn qua thăm Việt Nam có nhiều nghệ nhân, nhà tạo mẫu, nghệ sỹ là người Pháp, hoặc người Pháp gốc Việt có mong muốn quay về. Tổng thống Francois Hollande mong muốn tiếng Pháp sẽ được giảng dạy nhiều hơn ở Việt Nam. Tổng thống cảm ơn Thành phố đã tạo điều kiện để Trường Pháp Quốc tế Marguerite Duras phát triển, qua đó đã giúp cho đất nước và văn hóa Pháp được biết đến nhiều hơn.

Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng và Tổng thống Pháp Francois Hollande
Phát biểu tại buổi tiếp, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng cho biết Thành phố vinh dự đón tiếp Tổng thống và các thành viên đến thăm Thành phố; đánh giá quan hệ Việt Nam – Pháp đang phát triển tích cực trên nhiều lĩnh vực, trong đó việc nâng cấp quan hệ đối tác lên tầm Đối tác chiến lược vào tháng 9/2013 thể hiện quyết tâm và ý chí mạnh mẽ của 2 nước đưa quan hệ song phương đi vào chiều sâu.

Hợp tác kinh tế là ưu tiên trong quan hệ song phương và Thành phố luôn sẵn sàng tiếp tục tạo môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư và kinh doanh, đặc biệt là trong các lĩnh vực mà Pháp có thế mạnh và Thành phố có nhu cầu như tài chính – ngân hàng, thương mại, vận tải, bưu chính – viễn thông, điện tử, công nghệ thông tin, y tế, giáo dục, du lịch. Thành phố sẵn sàng cùng Pháp xác định các biện pháp để thúc đẩy hơn nữa trao đổi thương mại, đầu tư, cũng như tạo thuận lợi cho hàng hóa mỗi bên tiếp cận thị trường của nhau.

Cảm ơn Pháp đã ưu tiên nhiều cho triển khai hợp tác phát triển với Việt Nam, đặc biệt là Thành phố Hồ Chí Minh trong những năm qua, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng mong muốn Pháp duy trì các nguồn tài trợ ODA, đặc biệt chú trọng vào các dự án về cơ sở hạ tầng như dự án metro, hạn chế ngập và cung cấp nước sạch, môi trường…; đề nghị Pháp hợp tác hỗ trợ thực hiện các dự án trong khuôn khổ chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh của Việt Nam tại Thành phố.

Quan hệ Việt Nam – Pháp đang phát triển tích cực trên nhiều lĩnh vực
Ông Đinh La Thăng đề nghị Pháp tiếp tục dành sự quan tâm đến các chương trình đào tạo chất lượng cao tại các trường đại học trên địa bàn Thành phố, cấp thêm học bổng du học Pháp cho sinh viên, thực tập sinh Việt Nam. Ông Đinh La Thăng hoan nghênh dự án “Ngôi nhà Pháp” tại Thành phố Hồ Chí Minh và cam kết sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho chi nhánh này sớm đi vào hoạt động.

Trước đó, sáng cùng ngày, Tổng thống Pháp Francois Hollande đã gặp gỡ các doanh nghiệp phần mềm trẻ tại Công ty Linkbynet và thăm Viện tim Thành phố Hồ Chí Minh.

Chiều nay, Tổng thống Pháp Francois Hollande sẽ rời Thành phố Hồ Chí Minh, kết thúc chuyến thăm Việt Nam./.

Hà Khánh/VOV- TPHCM 

Chia sẻ bài viết