Tiếng Việt | English

19/06/2017 - 20:17

Bình Đức: Nỗ lực trong gian khó

Nhận thức được những hạn chế, thiếu sót, Đảng bộ xã Bình Đức, huyện Bến Lức, tỉnh Long An tích cực đổi mới công tác lãnh đạo, xây dựng các nghị quyết bám sát tình hình thực tiễn địa phương, triển khai thực hiện nhiệm vụ trên các lĩnh vực đạt nhiều kết quả đáng khích lệ.

Xây dựng, chỉnh đốn Đảng là nhiệm vụ then chốt

Qua kiểm điểm việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Những vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, Đảng bộ xã Bình Đức từng bị đánh giá: Còn mất đoàn kết nội bộ, chưa thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, công tác cán bộ còn hạn chế,... Thẳng thắn nhìn nhận những khuyết điểm, Đảng bộ xã quyết tâm khắc phục, sửa chữa, từng bước nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đảng viên.

Đường liên ấp 5-6 được mở rộng, trải đá sạch sẽ, tạo nên diện mạo mới cho nông thôn xã Bình Đức

Theo đó, việc tổ chức học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng được triển khai kịp thời. Trong công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, Đảng bộ chú trọng xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, gắn với Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh phù hợp với nhiệm vụ, đặc điểm tình hình địa phương. Đưa việc học tập và làm theo gương Bác trở thành việc làm thường xuyên, hành động tự giác trong của mỗi cán bộ, đảng viên.

Ngoài ra, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt theo Quy định số 101-QĐ/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng cũng được cấp ủy, chính quyền quan tâm chỉ đạo. Công tác cán bộ có nhiều chuyển biến, từng bước rà soát, sắp xếp, bố trí lại đội ngũ cán bộ, đảng viên đáp ứng yêu cầu công việc được giao; củng cố, kiện toàn các tổ chức trong hệ thống chính trị. Dân chủ trong Đảng được phát huy, đồng thời, Đảng ủy xã còn thường xuyên lắng nghe ý kiến ngoài xã hội để đề ra các chỉ tiêu, nhiệm vụ sát, đúng với thực tế, tạo sự thống nhất về tư tưởng trong toàn Đảng bộ, nhận được sự tham gia, ủng hộ của quần chúng nhân dân.

Vượt khó xây dựng nông thôn mới

Là xã thuần nông, xuất phát điểm thấp cùng nguồn lực hạn chế, đến nay, Bình Đức mới đạt 8/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới (XDNTM). Các chỉ tiêu về KT-XH còn đạt thấp, chưa đáp ứng yêu cầu phát triển của địa phương.

Với sự giúp đỡ của địa phương, gia đình chị Dương Thị Khéo có điều kiện phát triển kinh tế, chất lượng cuộc sống từng bước nâng lên (Trong ảnh: Chị Khéo đang làm cỏ trên ruộng chanh của gia đình)

Theo Phó Bí thư Đảng ủy xã - Nguyễn Văn Thượng: “Khó khăn nhất hiện nay của xã chính là hệ thống kết cấu hạ tầng, đặc biệt là tiêu chí giao thông nông thôn, nguyên nhân chủ yếu là do thiếu vốn. Vì nguồn vốn huy động từ các doanh nghiệp hầu như không có, đồng thời, dân cư thưa nên việc vận động đóng góp trong nhân dân cũng rất hạn chế. Kinh phí thực hiện chương trình XDNTM hoàn toàn phụ thuộc vào nguồn vốn do tỉnh, huyện phân cấp hàng năm”.

Dù chỉ cách trung tâm huyện khoảng 8km nhưng với những ai mới lần đầu đến với Bình Đức sẽ cảm thấy quãng đường dường như rất xa. Bởi, ngay tuyến Đường tỉnh 816 - đường trục chính dẫn về trung tâm xã vẫn là đường sỏi đỏ, nhỏ hẹp, nắng bụi, mưa lầy với đầy những “ổ gà, ổ voi”. Hiện nay, toàn xã chỉ có tuyến đường liên ấp 5-6, chiều dài hơn 6km, đang được mở rộng, trải đá 0x4 (thi công được hơn 3km). Còn hầu hết những tuyến đường dẫn về các ấp đều chưa được cứng hóa theo tiêu chí NTM nên việc đi lại của người dân vô cùng khó khăn, nhất là vào mùa mưa.

Anh Mai Hoàng Thơ, sinh năm 1975, ngụ ấp 5, bộc bạch: “Việc xây dựng tuyến đường liên ấp 5-6 không chỉ mang lại diện mạo mới cho địa phương mà còn tạo thuận lợi cho người dân trong lưu thông, sản xuất, vận chuyển hàng hóa. Mong rằng, thời gian tới, các cấp lãnh đạo tiếp tục quan tâm hỗ trợ Bình Đức XDNTM, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân”.

Bên cạnh khó khăn về giao thông, những năm gần đây, tình hình phát triển KT-XH của xã gặp nhiều bất lợi do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh, giá cả tiêu thụ nông sản bấp bênh,... Nhưng với sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời của cấp ủy, chính quyền địa phương, khó khăn từng bước được khắc phục, người dân phấn khởi, tích cực lao động, sản xuất, cải thiện cuộc sống.

Cuối năm 2015, gia đình chị Dương Thị Khéo, sinh năm 1977, một trong hơn 20 hộ nghèo của ấp 6, được xây tặng căn nhà tình thương. Trong năm qua, gia đình chị còn được xét hỗ trợ vay vốn từ Ngân hàng Chính sách Xã hội để sản xuất. Đến nay, 9.000m2 chanh của gia đình chị đang phát triển tốt, bắt đầu cho đợt trái đầu tiên, hứa hẹn những vụ mùa bội thu.

Không giấu được niềm vui, chị Khéo kể: “Trước đây, vợ chồng tôi không có việc làm ổn định, ai thuê gì làm nấy nên thu nhập rất bấp bênh. Nhà nghèo lại đông con, dù có đất nhưng không đủ vốn sản xuất, đành phải bỏ hoang, ngay đến căn nhà che mưa, chắn gió xiêu vẹo từ lâu cũng chưa có tiền để sửa. Nhờ có sự giúp đỡ của địa phương nên gia đình tôi mới được “an cư, lạc nghiệp” như hôm nay”.

Dù phải đối mặt với không ít thách thức nhưng với những nhiệm vụ, giải pháp thiết thực, được cụ thể hóa trong từng chỉ tiêu nghị quyết, tin rằng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Bình Đức sớm hoàn thành mục tiêu đề ra./.

An Kỳ

Chia sẻ bài viết