Tiếng Việt | English

05/11/2019 - 14:45

Bình Hòa Tây: Đích đến xã văn hóa không còn xa

Nghị quyết Đảng ủy xã Bình Hòa Tây, huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An, xác định mục tiêu quan trọng hàng đầu trong năm 2019 là phấn đấu được công nhận danh hiệu xã văn hóa. Thời gian qua, xã tập trung mọi nguồn lực, huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị và nhân dân để hoàn thành các tiêu chí.

Xã vùng biên “thay áo mới”

Trở lại Bình Hòa Tây khi địa phương đang “chạy nước rút” để hoàn thành chương trình xây dựng xã văn hóa, không khó để chúng tôi nhận ra sự đổi thay của một xã vùng biên một thời nghèo khó. Ngoài tuyến Đường tỉnh 817 dẫn về trung tâm xã được nhựa hóa 100% thì những tuyến đường trục xã cũng được trải nhựa, tráng bêtông trên 76%; những tuyến đường trục ấp, liên ấp được cứng hóa, đạt trên 88%. 

Đường nông thôn xã Bình Hòa Tây được tráng bê tông với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm

Bên cạnh đó, những cây cầu tạm nhỏ, hẹp dần được thay thế bằng những chiếc cầu bêtông kiên cố bảo đảm cho xe ôtô, xe máy lưu thông. Hệ thống đê bao kết hợp đường giao thông nông thôn cũng được nâng cấp, gia cố thường xuyên, tạo thuận lợi cho người dân trong đi lại, sản xuất. Từ đó, bộ mặt các ấp nói riêng và của xã nói chung ngày thêm khởi sắc, cuộc sống người dân có những bước chuyển biến đáng kể.

Phó Bí thư Đảng ủy xã Bình Hòa Tây - Nguyễn Tấn Cần thông tin: Toàn xã hiện còn 44 hộ nghèo, giảm 14 hộ so năm 2018, chiếm 3,5%. 1.143/1.239 hộ gia đình có nhà ở được xây dựng kiên cố và bán kiên cố, đạt 92,17%. Có 1.191/1.239 hộ gia đình (chiếm 96%) có việc làm, thu nhập ổn định từ sản xuất nông nghiệp, kinh doanh, thương mại - dịch vụ,… Thu nhập bình quân đầu người tính đến tháng 8-2019 đạt trên 45 triệu đồng/năm.

Điều đáng mừng là qua sự tuyên truyền, vận động của địa phương, các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước được nhân dân đồng tình ủng hộ. Đặc biệt, phong trào xây dựng xã văn hóa gắn với xây dựng nông thôn mới được các tầng lớp nhân dân hưởng ứng tích cực, thực hiện hiệu quả. Tình làng, nghĩa xóm được gắn kết, mọi người quan tâm giúp đỡ lẫn nhau, từ đó góp phần đẩy lùi tệ nạn xã hội, phòng, chống tội phạm.

Nỗ lực “về đích” đúng hẹn

Đến thời điểm này, Bình Hòa Tây đạt 26/29 tiêu chí xây dựng xã văn hóa, tăng 4 tiêu chí so với năm 2018. Các tiêu chí chưa hoàn thành, gồm: Hiệu quả hoạt động của trung tâm văn hóa - thể thao và học tập cộng đồng, nhà văn hóa - khu thể thao ấp chưa cao; tỷ lệ nhà tiêu hợp vệ sinh đúng theo quy định chỉ đạt 77/80%; vẫn còn rác thải sinh hoạt trên đường, khu dân cư, thu gom chưa triệt để.

Để thực hiện các tiêu chí trên, bên cạnh tuyên truyền, vận động nâng cao ý thức, kêu gọi sự hưởng ứng, tham gia của nhân dân, xã còn huy động các nguồn vốn hỗ trợ, chủ yếu là vốn từ Ngân hàng Chính sách Xã hội, tạo điều kiện cho người dân vay để xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh. Qua rà soát, xã đã lập danh sách 150 hộ chưa xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh, có nhu cầu vay vốn với số tiền khoảng 3 tỉ đồng.

Người dân ngày càng ý thức hơn trong việc thu gom, xử lý rác thải

Gia đình bà Phan Thị Măng (SN 1950), ngụ ấp Bình Tây 1, một trong những hộ được hỗ trợ vay vốn từ chương trình nước sạch, vệ sinh môi trường, phấn khởi bộc bạch: “Trước đây, do nguồn nước chưa bảo đảm và chi phí xây dựng khá cao nên nhiều hộ chưa quan tâm đến việc xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh. Nay được Nhà nước hỗ trợ, gia đình tôi mạnh dạn vay để thực hiện, vừa bảo đảm mỹ quan, vừa bảo vệ sức khỏe cho gia đình”. 

Đối với việc thu gom, xử lý rác thải, Mặt trận và các đoàn thể phối hợp các ngành, các ấp duy trì tốt Câu lạc bộ Môi trường, thường xuyên ra quân dọn vệ sinh, thu gom rác. Đồng thời tuyên truyền, vận động nhân dân trồng cây xanh và hoa trên các cụm, tuyến dân cư, phát quang cỏ dại trên các trục đường chính và trung tâm xã. Nhiều hộ đã chủ động làm hàng rào cây xanh tại nhà, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp.

Mặt khác, Ban giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng đồng của xã tăng cường tổ chức các lớp chuyển giao khoa học - kỹ thuật, tập huấn, hội thảo, phong trào văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao,… từng bước đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, giải trí của người dân. Chị Hứa Thị Mỹ Diện, ngụ ấp Bình Tây 1, chân tình nói: “Chỉ mới mấy năm mà đổi thay nhiều quá! Cuộc sống người dân bây giờ thuận lợi hơn trước rất nhiều”.

Thật vậy! Từ chương trình xây dựng xã văn hóa gắn với xây dựng nông thôn mới, bộ mặt nông thôn cũng như đời sống người dân Bình Hòa Tây đã có những đổi thay tích cực. Và những đổi thay đó là minh chứng cho sự chung sức, đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân nơi đây./.

Kỳ Nam

Chia sẻ bài viết