Tiếng Việt | English

15/07/2015 - 11:19

Bộ đội biên phòng Long An: Qua 5 năm học tập và làm theo gương Bác

Những năm qua, phong trào thi đua “học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và lời dạy của Bác Hồ đối với Bộ đội biên phòng (BĐBP), gắn với cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” đã được Đảng ủy, Bộ chỉ huy (BCH) BĐBP triển khai thực hiện với nhiều hình thức và nội dung phong phú. qua đó, góp phần tuyên truyền, giáo dục, từng bước nâng cao nhận thức của cán bộ, chiến sĩ (CBCS) về tư tưởng, tấm gương đạo đức sáng ngời của Bác.

Tuần trabảo vệ đường biên,cột mốc

Những cách làm hay

Những mẩu chuyện kể về Bác trên sách, báo, truyền hình được lồng ghép vào các buổi sinh hoạt đơn vị, chi bộ, chi đoàn, chi hội. Hàng ngày, trong chương trình truyền thanh nội bộ, các đơn vị còn thường xuyên tuyên truyền gương người tốt, việc tốt, có thành tích nổi bật trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác. Qua 5 năm thực hiện phong trào, Đảng ủy BCH BĐBP đã tổ chức 3 Hội thi kể chuyện, 1 cuộc thi tìm hiểu về cuộc đời và sự nghiệp của Bác với nội dung phong phú, sâu sắc, mang tính giáo dục cao, tạo chuyển biến tích cực từ nhận thức đến hành động cho CBCS trong đơn vị.

Cán bộ lãnh đạo các cấp thực hiện “4 xây” (g ương mẫu, trách nhiệm, trung thực, sáng tạo) và “4 chống” (chống cục bộ bè phái, chống quan liêu hành chính, chống tham nhũng lãng phí, chống vi phạm dân chủ). Đảng viên, thực hiện “4 xây” (phát huy dân chủ, tuân thủ kỷ cư ơng, đề cao trách nhiệm, chấp hành nghiêm kỷ luật) và “4 chống” (hình thức đối phó, thiếu ý chí đấu tranh, thiếu tinh thần đoàn kết, thiếu chuẩn mực trong lối sống). Từng đơn vị tập trung xây dựng nề nếp chính qui, cảnh quan xanh-sạch-đẹp; đổi mới nâng cao chất l ượng các hội nghị theo phư ơng châm “2 giảm” (giảm số l ượng và thời gian) và “1 tăng” (tăng chất lư ợng), tránh phô tr ương, hình thức, lãng phí.

Hiệu quả thiết thực

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, quán triệt, CBCS trong đơn vị đã nhận thức đúng đắn, toàn diện về giá trị tinh thần, tư tưởng vĩ đại và tấm gương đạo đức sáng ngời của Bác. Đồng thời thấy được vị trí, ý nghĩa to lớn và sự cần thiết thực hiện phong trào trong tình hình hiện nay. Từ đó, các tổ chức Đảng và từng CB đảng viên (ĐV), quần chúng trong đơn vị đã tự giác học tập, đăng ký nội dung tiêu chí phấn đấu và những việc “làm theo” cụ thể sát với nhiệm vụ của đơn vị, an tâm tư tưởng, khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia.

Qua phong trào, từng CBĐV và quần chúng trong đơn vị đã nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống theo tư tưởng, tấm gương của Bác. Đặc biệt là sự chuyển biến về lề lối, tác phong công tác ngày càng khoa học hơn, nâng cao ý thức trách nhiệm, tích cực cải cách hành chính quân sự trong giải quyết thủ tục qua lại biên giới, song vẫn đảm bảo đúng pháp luật, tạo thông thoáng cho nhân dân trong làm ăn buôn bán, trao đổi hàng hóa.

Trong phong trào thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí, quan liêu, tại đơn vị đã xuất hiện một số mô hình tiêu biểu như: Mô hình “Đẩy mạnh tăng gia sản xuất” của Đồn 875, 885, Phòng Hậu cần; “Hũ gạo tiết kiệm” của Đồn 869; “Tiết kiệm điện, nước” của Đồn 873, 881, 893; “Tiết kiệm thời gian”, “Nâng cao hiệu quả công tác” của Đồn 871, 877.

Thông qua việc thực hiện các mô hình, rất nhiều gương cá nhân tiêu biểu, có thành tích xuất sắc trên tất cả các lĩnh vực công tác đã lan toả, cuốn hút các CBCS học tập noi theo. Trong đó nổi bật nhất là thiếu tá Nguyễn Văn Định - nhân viên cơ yếu, Đồn Biên phòng Mỹ Thạnh Tây đã vinh dự được về thăm và báo công dâng Bác tại Nghệ An nhân kỷ niệm 125 năm Ngày sinh của Người.

Phát huy dân chủ

Nhằm đẩy mạnh việc thực hiện phong trào, Đảng ủy BĐBP tỉnh đã thực hiện phương châm “hướng về cơ sở, tập trung cho cơ sở”. Theo đó, Đảng ủy tập trung lãnh đạo củng cố, xây dựng các tổ chức cơ sở đảng, nhất là những tổ chức cơ sở đảng còn yếu kém, đề cao nguyên tắc tập trung dân chủ; tập trung trí tuệ tập thể trong lãnh đạo, chỉ huy đơn vị đạt hiệu quả, h ướng vào nhiệm vụ bảo vệ biên giới, giúp dân phát triển kinh tế, giảm nghèo.

Việc phát huy dân chủ trong đơn vị đã phát huy tối đa quyền dân chủ của cán bộ, đảng viên trên nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách; trong tập thể chỉ huy cũng có sự phân công, phân cấp rõ ràng. Đảng ủy đã lãnh đạo phát huy tốt 3 dân chủ lớn trong đơn vị, chủ động nắm chắc tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, chiến sỹ và giải quyết tốt các chế độ, chính sách đối với CB,CS; kết quả trong những năm gần đây, đơn vị đã chấm dứt tình trạng đơn thư khiếu nại vượt cấp.

Hướng về cơ sở

Thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới, đơn vị đã tích cực phối hợp các sở, ngành và các huyện biên giới trong tỉnh tham gia củng cố chính trị ở cơ sở và phát triển kinh tế, văn hóa, xă hội. Trong 5 năm qua, đơn vị vận động, phối hợp các mạnh thường quân xây dựng 3 cây cầu dân sinh, trị giá 600 triệu đồng; xây tặng 749 căn nhà Đại đoàn kết cho người nghèo, trị giá hơn 11 tỉ đồng và 5 căn nhà tình nghĩa, 13 căn nhà đồng đội, 33 căn nhà mái ấm chiến sĩ nơi biên giới, trị giá hơn 2,5 tỉ đồng; nhận phụng dưỡng 1 Mẹ Việt Nam Anh hùng; xây dựng 3 khu vui chơi, giải trí dành cho thiếu nhi,...

Bên cạnh đó, các CBCS còn đóng góp 340 triệu đồng xây dựng quỹ bò giống do Bộ Tư lệnh BĐBP phát động để hỗ trợ cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn; vận động 55 suất học bổng cùng nhiều hiện vật phục vụ học tập cho trẻ em nghèo hiếu học, trị giá hơn 400 triệu đồng; tổ chức 62 đợt khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho 16.200 dân nghèo hai bên biên giới, trị giá hơn 2 tỉ đồng. Ngoài ra, các trạm Quân dân y kết hợp đã khám, điều trị, cấp thuốc miễn phí cho trên 24.100 lượt người dân.

Thời gian tới, để phong trào tiếp tục đi vào chiều sâu, đạt hiệu quả thiết thực góp phần xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, Đảng ủy BCH BĐBP tiếp tục tập trung quán triệt ý nghĩa, tầm quan trọng của việc làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức của Bác ở từng chi, đảng bộ và cá nhân, gắn với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả đơn vị, tính xung kích của đoàn thanh niên trong tổ chức thực hiện. Đồng thời, đưa nội dung thực hiện phong trào vào kết quả thực hiện phong trào thi đua Quyết thắng của đơn vị và phân tích, đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở Đảng, đảng viên cũng như công tác nhận xét, đề bạt, bổ nhiệm cán bộ hàng năm./.

Thượng tá Lưu Văn Thuấn - Phó Chủ nhiệm Chính trị

Chia sẻ bài viết