Tiếng Việt | English

09/11/2016 - 14:15

Bộ Quốc phòng thông tin về 4 vụ rơi máy bay

Sáng 9/11, tại phiên thảo luận tổ của Đoàn ĐBQH TP.HCM, được sự chỉ đạo của Bộ Quốc phòng, Thiếu tướng Nguyễn Minh Hoàng - Phó chính ủy quân khu 7 đã trình bày một số thông tin về 4 vụ rơi máy bay quân sự năm 2016.

Thiếu tướng Nguyễn Minh Hoàng thừa ủy quyền của Bộ Quốc Phòng công bố nguyên nhân các vụ tai nạn máy bay quân sự sáng 9 -11 - Ảnh: Viễn Sự
Bốn vụ rơi máy bay quân sự nghiêm trọng trong năm 2016 được Bộ Quốc phòng thông tin gồm: Vụ rơi máy bay SuMK2, số hiệu 8585 trên vùng biển Nghệ An ngày 14-6; vụ rơi máy bay CASA 212 số hiệu 8983 trên vịnh Bắc Bộ ngày 16-6; vụ rơi máy bay L39 khi đang bay huấn luyện tại Phú Yên ngày 26-8 và vụ rơi máy bay trực thăng EC 130T2 số hiệu VN T8632 ngày 18-10 tại Bà Rịa - Vũng Tàu

Gửi hộp đen sang nước ngoài kiểm tra

Vụ rơi máy bay SU30MK2 số hiệu 8585, thiếu tướng Nguyễn Minh Hoàng cho biết hộp đen đã vỡ, hiện nay phần hộp đen vớt được đang đưa sang Nga để kiểm tra nhưng chưa có kết quả.

Thiếu tướng Nguyễn Minh Hoàng cũng thông tin khi xảy ra sự cố, trong quá trình bật dù thì hai phi công khi bay không thống nhất hợp đồng với nhau. Mặc dù hộp đen đã vỡ nhưng sẽ cố gắng tìm ra nguyên nhân.

Vụ rơi máy bay CASA211 số hiệu 8983 rơi khi đang tìm kiếm phi công Trần Quang Khải trong vụ rơi máy bay SuMK2 trước đó, trong quá trình bay phát hiện vật thể lạ, phi công máy bay CASA212 số hiệu 8983 là đại tá Lê Kiêm Toàn đã quyết định bay thấp.

Sau đó máy bay nghiêng đột ngột, trong lúc thời tiết xấu, khi nghiêng máy bay chạm nước xảy ra tai nạn.

Nguyên nhân chính được xác định do tầm nhìn hạn chế và góc nghiêng xuống mặt biển quá gần, tác đông của sóng cuốn luôn máy bay. Hiện hộp đen đang được gửi sang nước ngoài để kiểm nghiệm.

Vụ rơi máy bay L39 tại Phú Yên, khi cất cánh không lâu thì máy bay bị hỏng động cơ và phi công đã cố điều khiển ra khỏi khu dân cư, khỏi đường điện cao thế. Khi ra khỏi khu vực này thì không còn cơ hội bung dù để sống sót.

Đối với vụ rơi trực thăng EC 130T2 số hiệu VN T8632 tại núi Dinh (Tân Thành - Bà Rịa Vũng Tàu), đây là chuyến bay huấn luyện, làm quen bảng hệ thống điều khiển trực thăng. Do máy bay này là máy bay thương mại nên hiện quân đội đang làm việc với cục hàng không Việt Nam để tìm ra nguyên nhân nhưng chưa có kết quả.

Kỷ luật hơn 40 người

Thiếu tướng Nguyễn Minh Hoàng cho biết số vụ tai nạn đột biến trong năm 2016 đã tăng lên gây tổn thất nghiêm trọng cho không quân Việt Nam. Các vụ tai nạn xảy ra đã được chỉ đạo xử lý đầy đủ, nghiêm túc ở tất cả các khâu.

Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo rút kinh nghiệm, tìm ra nguyên nhân từ các cơ quan đơn vị, nhà trường và đã xử lý kỷ luật hơn 40 đồng chí, trong đó có 2 sĩ quan cấp tướng.

Đánh giá nguyên nhân ban đầu, Bộ Quốc phòng cho rằng công tác lãnh đạo chỉ đạo an toàn bay có vấn đề. Do lỗi chủ quan, trước năm 2014, ít vụ tai nạn máy bay nên đã có tâm lý chủ quan trong bảo đảm an toàn bay, rút kinh nghiệm chưa đến nơi đến chốn, tai nạn xảy ra liên tiếp nhưng không được rút kinh nghiệm cụ thể.

Kiểm tra an toàn bay không kịp thời

“Theo Quân ủy trung ương và Bộ quốc phòng, việc kiểm tra an toàn bay còn đơn giản và không kịp thời. Việc đào tạo cán bộ chưa cơ bản. Đánh giá và sử dụng một số vị trí không đúng năng lực. Nhận thức về công tác bảo đảm an toàn bay là chưa đúng với yêu cầu” - Thiếu tướng Nguyễn Minh Hoàng nói.

Nguyên nhân tiếp theo được Bộ Quốc phòng nêu là phương tiện cứu hộ cứu nạn thiếu đồng bộ.

Thiếu tướng Nguyễn Minh Hoàng nói quân đội cũng muốn điều nhiều máy bay tìm kiếm cứu nạn nhưng không phải máy bay nào cũng cứu hộ cứu nạn được mà phải là máy bay chuyên dụng. Hiện nay phương tiện tìm kiếm cứu nạn cứu hộ hàng không của Việt Nam rất ít.

Nguyên nhân cuối cùng là việc quản lý phi công là còn lỏng lẻo, kể cả huấn luyện phi công. Theo thiếu tướng Nguyễn Minh Hoàng, việc này quân chủng phòng không không quân, các đơn vị để mất an toàn bay đã nhận trách nhiệm.

Xử lý rốt ráo để hạn chế nguy cơ

Sau khi phân tích nguyên nhân, Quân ủy trung ương xác định trách nhiệm trước tiên là do Quân ủy trung ương và Bộ quốc phòng trong lãnh đạo chỉ đạo và trực tiếp là lỗi của các đơn vị không quân có tai nạn máy bay xảy ra.

Chính vì vậy Quân ủy trung ương và Bộ Quốc phòng đã đề ra biện pháp, trước hết là kiểm điểm trách nhiệm của cá nhân cơ quan đơn vị, như đã nói là kỷ luật hơn 40 người. Thứ hai là rà soát chất lượng máy bay, nhà trường và đơn vị.

Theo thiếu tướng Nguyễn Minh Hoàng, đây là điều lẽ ra phải làm từ lâu nhưng thực tế là khi bắt đầu tiến lên hiện đại thì công tác đồng bộ của đơn vị nhà trường cũng là một vấn đề.

Đồng bộ, hiện đại thì trước hết là con người phải đồng bộ, hiện đại, trong khi đó hầu hết phi công đều được đào tạo trong nước. Ngoài Su30MK2, Su27, CASA... thì hầu hết máy bay còn lại là máy bay cũ

“Do đó, vấn đề mất an toàn bay là một nguy cơ nếu không xử lý rốt ráo thì còn xảy ra. Quân ủy trung ương và Bộ Quốc phòng đã nhận ra điều này và làm tốt công tác rà soát đánh giá máy bay, kể cả đánh giá cơ quan huấn luyện bay, kiểm tra toàn diện các đơn vị phòng không không quân. Trước đó sẽ yêu cầu các đơn vị tự kiểm tra đánh giá báo cáo” - Thiếu tướng Nguyễn Minh Hoàng nói.

Về lâu dài, sẽ có phương án đưa cán bộ, quân nhân đi đào tạo trong và ngoài nước để đảm bảo hiện đại đồng bộ lực lượng không quân và có phương án sửa chữa tăng hạng máy bay.

Nói thêm về việc tăng hạng may bay, thiếu tướng Nguyễn Minh Hoàng cho biết việc này rất cần vì hiện nay có việc máy bay đó nhưng chưa chắc đã bay được, không dám bay vì hết hạn, muốn bay phải tăng hạng. Có thể phải đưa ra nước ngoài tăng hạng, rất tốn kém.

Ngoài ra, Bộ Quốc phòng cũng kiến nghị Đảng và nhà nước tăng cường mua sắm phương tiện, thiết bị để bảo đảm an toàn bay trong thời gian tới. 

Mất mát lớn

Thiếu tướng Nguyễn Minh Hoàng nói, Quân ủy trung ương, Bộ Quốc phòng rất mong các ĐBQH và nhân dân chia sẻ tổn thất qua các vụ rơi máy bay của Quân đội nhân dân Việt Nam. Tổn thất đó cũng chính là tổn thất của nhân dân.

“Nhưng quan trọng hơn hết là tổn thất về con người, các phi công mất đi không tìm lại được. Họ đều là những phi công lão luyện, những giờ bay của họ là giờ bay vàng. Mất máy bay có thể dành dụm mua lại nhưng phi công mất đi thì tổn thất rất lớn” - Thiếu tướng Nguyễn Minh Hoàng nói.

Viễn Sự/tuoitre online

Chia sẻ bài viết