Tiếng Việt | English

04/04/2016 - 06:01

Bộ trưởng Cao Đức Phát xin lỗi người dân

Với phát ngôn “đa số thực phẩm của chúng ta an toàn nhưng nhân dân không biết” tại kỳ họp Quốc hội tuần qua, Bộ trưởng NN&PTNT Cao Đức Phát chiều nay (3/4) thông qua báo Lao Động đã gửi lời xin lỗi đến người dân.

Bộ trưởng Cao Đức Phát nói rằng, ông rất “băn khoăn và ăn năn” khi tại diễn đàn Quốc hội đã không diễn đạt rõ ràng để người dân hiểu rõ ý nghĩ của mình.


Bộ trưởng NN&PTNT Cao Đức Phát. Ảnh: VNN

Đồng thời, ông cũng nghĩ rằng, việc người dân và đại biểu đã phản ứng lại lời nói của ông là hoàn toàn đúng vì các đại biểu và người dân sẽ thấy rằng, nếu chỉ lấy hai số liệu mà ông đưa ra khi phát biểu để minh chứng thì sẽ không phản ánh đúng tình hình. Đánh giá về tình hình thực phẩm là đánh giá qua nhiều năm, nhiều thực tế chứ không chỉ qua hai con số mà ông đã nêu...

Còn việc ông nói “vì người dân không biết” là ý bộ trưởng muốn nói đến người dân chưa biết nhiều những chuỗi cửa hàng thực phẩm an toàn. Việc này do cách diễn đạt, không phải suy nghĩ của ông.

Bản thân ông và gia đình cũng tiêu dùng như bao gia đình khác, cũng ăn quán bình dân, vỉa hè. Trong gia đình ông cũng có người bị ung thư, do đó ông rất hiểu nỗi lo lắng về thực phẩm bẩn như thế nào.

Bộ trưởng khẳng định, trong cuộc đời công tác của mình luôn luôn tôn trọng ý kiến của nhân dân, hiểu rõ trách nhiệm của mình và phải có trách nhiệm trước lời nói của mình.

Theo Bộ trưởng NN&PTNT Cao Đức Phát: “Trong lời phát biểu của mình thì thời điểm đó tôi muốn nói một ý rằng chúng ta đúng là có thực phẩm vi phạm, cũng có nhiều thực phẩm thực sự an toàn nhưng nhân dân không có thông tin hay không có khả năng phân biệt giữa thực phẩm an toàn hay không an toàn.

Vì thế cùng với việc nỗ lực ngăn chặn việc sản xuất thực phẩm kém an toàn, đồng thời cùng nhân dân xây dựng các cơ sở sản xuất thực phẩm an toàn có uy tín, thông tin cho nhân dân biết”.

Ông Phát cho hay, thực tế, an toàn thực phẩm, mất an toàn thực phẩm là vấn đề đang xảy ra rất nghiêm trọng đúng như đã đề cập tại Quốc hội. Bộ NN&PTNT rất thấu hiểu và thấy rõ trách nhiệm của mình về vấn đề này.

Khi trả lời câu hỏi của báo Lao Động về lời cam kết bao nhiêu năm người dân có thể ăn được thực phẩm hoàn toàn sạch, Bộ trưởng cho biết “mong muốn thì càng sớm càng tốt” nhưng hiện tại, Bộ chọn một số nhiệm vụ trọng tâm để thực hiện trước như: về chất cấm trong thức ăn, Bộ đã cam kết 5 tháng và cho đến nay tình hình đã cải thiện đáng kể. Hầu hết các cơ sở thức ăn chăn nuôi không còn sử dụng chất cấm.

“Từ giờ đến cuối năm, chúng tôi cam kết cơ bản không còn kháng sinh trong thức ăn chăn nuôi thực phẩm, không còn buôn lậu thức bảo vệ thực phẩm qua biên giới”, ông hứa.

Bộ trưởng Cao Đức Phát: “Trong buổi trò chuyện ngày hôm nay, tôi mong muốn gửi lời xin lỗi đến nhân dân và độc giả. Trong lòng tôi thực sự mong muốn nỗ lực cùng đồng nghiệp để nhân dân được sử dụng thực phẩm an toàn”./.

Nguồn: VOH

Chia sẻ bài viết