Tiếng Việt | English

24/12/2019 - 17:49

Bộ Tư pháp triển khai công tác tư pháp năm 2020

Sáng 24/12, tại Hà Nội, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai công tác tư pháp năm 2020.

Chủ tịch UBND tỉnh – Trần Văn Cần chủ trì hội nghị tại điểm cầu Long An

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ - Trương Hoà Bình; Phó Chủ tịch Quốc hội - Uông Chu Lưu; lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và các tỉnh, thành phố trong cả nước tham dự.

Tại tỉnh Long An, Chủ tịch UBND tỉnh – Trần Văn Cần chủ trì cùng đại diện các sở, ngành có liên quan tham dự.

Năm 2019, công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin được đẩy mạnh, chỉ số cải cách hành chính (PAR Index) của Bộ Tư pháp tiếp tục tăng 1 bậc, xếp thứ 3/18 bộ, ngành được đánh giá. Kết quả đo lường sự hài lòng của người dân trong lĩnh vực trợ giúp pháp lý, lý lịch tư pháp (ở cấp tỉnh) và trong lĩnh vực tư pháp (ở cấp xã) đạt mức cao (đạt 83,08% ở cấp tỉnh và 84,04% ở cấp xã). Một số địa phương tích cực nghiên cứu, thử nghiệm các sáng kiến cải cách liên quan đến công tác tư pháp.

Chất lượng hồ sơ các đề nghị xây dựng, dự án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật  tiếp tục được cải thiện; công tác thẩm định văn bản quy phạm pháp luật ngày càng đi vào chiều sâu; công tác thi hành án dân sự đạt kết quả cao nhất từ trước đến nay; xuất hiện nhiều mô hình hay, hiệu quả.

Tại Long An, trong năm 2019, các nhiệm vụ của ngành Tư pháp được triển khai thực hiện bảo đảm chất lượng, hoàn thành vượt tiến độ so với chương trình, kế hoạch đề ra.

Năm 2020, hội nghị xác định một số nhiệm vụ trọng tâm của ngành Tư pháp, trong đó tập trung rà soát, xác định những quy định pháp luật chồng chéo, mâu thuẫn, không còn phù hợp để sửa đổi hoặc đề xuất sửa đổi kịp thời; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng pháp luật, gắn với tổ chức thi hành đúng và nghiêm pháp luật.

Đồng thời, tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong các lĩnh vực thuộc chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan tư pháp và pháp chế; giúp Chính phủ, các bộ, ngành và địa phương xử lý các vấn đề pháp lý phát sinh trong hội nhập quốc tế, đàm phán, ký kết, thực hiện điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế,…

Tiếp tục kiện toàn, sắp xếp lại bộ máy cơ quan tư pháp các cấp theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; nâng cao chất lượng và năng lực đội ngũ công chức, viên chức tư pháp đáp ứng yêu cầu của giai đoạn phát triển mới của đất nước, địa phương./.

Thanh Nhã

Chia sẻ bài viết