Tiếng Việt | English

16/11/2019 - 12:16

Bồi dưỡng thế hệ trẻ theo Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Trong Di chúc để lại, ngay sau phần nói về Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và cần thiết. Các tổ chức Đoàn trong tỉnh Long An luôn quan tâm, bồi dưỡng thế hệ trẻ theo Di chúc của Bác.

Nhiều mô hình hay

“Đoàn viên (ĐV) và thanh niên (TN) ta nói chung là tốt, mọi việc đều hăng hái xung phong, không ngại khó khăn, có chí tiến thủ. Đảng cần phải chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho họ, đào tạo họ thành những người thừa kế xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa “hồng”, vừa “chuyên””.

Thanh niên tình nguyện vì cộng đồng là hoạt động nổi bật nhất của các tổ chức đoàn

Những ngày cuối tuần, Nguyễn Thị Kiều Trang - học sinh lớp 12, Trường THPT Cần Giuộc, huyện Cần Giuộc, lại tham gia làm những việc có ích cho cộng đồng. Đó là theo chân Đoàn trường THPT Cần Giuộc, các anh chị ĐVTN trong huyện làm những phần việc tình nguyện như trưng bày các sản phẩm tái chế từ chất thải nhựa, dọn vệ sinh một số tuyến đường giao thông nông thôn; quét vôi gốc cây xanh, trồng hoa, quét vôi tường rào ở nghĩa trang liệt sĩ, đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ,... “Huyện đoàn phát động khá nhiều phong trào, việc làm để giáo dục, rèn luyện đạo đức, lối sống của học sinh, TN. Em nghĩ, tuổi trẻ cần tham gia các hoạt động tình nguyện, hành trình về với địa chỉ đỏ hoặc tham gia các cuộc thi,... Nhất là cuộc thi Em là hướng dẫn viên quê em do Đoàn trường và Huyện đoàn phát động. Từ đó, em và các bạn học sinh biết nhiều đến các bài học lịch sử, những khu di tích, nhà truyền thống của huyện cũng như các địa phương khác. Qua những hoạt động này không chỉ giúp bản thân trải nghiệm mà còn bồi dưỡng tinh thần yêu nước” - Trang nói.

Bí thư Huyện đoàn Cần Giuộc - Trần Hải Phú thông tin, học tập và làm theo gương Bác là đợt sinh hoạt chính trị sâu, rộng trong ĐV, thanh, thiếu nhi. Từ đó, giúp ĐV, thanh, thiếu nhi nhận thức sâu sắc hơn những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh; đồng thời, đẩy mạnh giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa trong giới trẻ. Từ huyện đến cơ sở, nhiều mô hình giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh, thiếu nhi được thực hiện. Đó là Tủ quần áo từ thiện; Bách hóa yêu thương; hội trại Hành trình về những địa chỉ đỏ; nhân rộng và phát triển mô hình Người con hiếu thảo, nhận chăm sóc, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình chính sách trong toàn huyện,...

Các bạn trẻ Cần Giuộc đến thăm, tặng quà cho các bé mồ côi tại mái ấm An Lạc

Các bạn trẻ Cần Giuộc đến thăm, tặng quà cho các bé mồ côi tại mái ấm An Lạc

Theo Tỉnh đoàn Long An, các tổ chức Đoàn trong tỉnh có nhiều mô hình tiêu biểu. Ngoài Cần Giuộc, Thành đoàn Tân An với mô hình xây dựng cột mốc chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa trong các trường học hay Câu lạc bộ Thiện Tâm với nhiều hoạt động an sinh xã hội; Huyện đoàn Bến Lức có Câu lạc bộ TN vá xe và phòng, chống tội phạm của các xã, thị trấn dọc Quốc lộ 1; Vòng xe yêu thương của Thị đoàn Kiến Tường; trao tặng Góc học tập cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn của Huyện đoàn Cần Đước; Huyện đoàn Đức Hòa với mô hình Xây dựng tượng danh nhân tại các trường học; Huyện đoàn Tân Trụ có các mô hình: Heo đất tiết kiệm 1.000 đồng, Nồi cháo tình thương; Huyện đoàn Thủ Thừa với mô hình Đeo huy hiệu Bác Hồ, Câu lạc bộ hớt tóc tình nguyện;…

Nhớ lời Bác dặn

Lời dặn của Bác trong bản Di chúc được các tổ chức Đoàn trong tỉnh ghi nhớ, thể hiện qua nhiều hoạt động, thi đua học tập, rèn luyện, lao động, sản xuất,... 50 năm qua, Đảng ta có nhiều nghị quyết, chủ trương về công tác TN, giáo dục thế hệ trẻ được triển khai và đạt những kết quả tốt.

Phó Bí thư Tỉnh đoàn - Lê Thị Cẩm Tú cho biết, những năm qua, các cấp bộ Đoàn từng bước đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền, giáo dục thanh, thiếu nhi, tập trung phát hiện, nêu gương người tốt, việc tốt, nhân rộng các điển hình tiên tiến trong ĐVTN. Tổ chức Đoàn các cấp trong tỉnh khai thác hiệu quả các công cụ truyền thông hiện đại để tuyên truyền, vận động ĐVTN. Thông qua các trang mạng xã hội, trang thông tin điện tử, các cấp bộ Đoàn tuyên truyền chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, truyền thống cách mạng, đạo đức, lối sống cho ĐVTN. 100% huyện đoàn, Thị đoàn Kiến Tường và Thành đoàn Tân An có trang mạng xã hội riêng để tuyên truyền các hoạt động của tổ chức mình. Các cấp bộ Đoàn xây dựng và duy trì phong trào Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp đăng tải các tin tức về người tốt, việc tốt trên các trang mạng xã hội của tổ chức Đoàn và ĐVTN.

Thăm, tặng quà cho gia đình chính sách

Thăm, tặng quà cho gia đình chính sách

Ngoài ra, thông qua cuộc vận động “Tuổi trẻ Long An học tập và làm theo lời Bác”, hưởng ứng Hội thi Olympic toàn quốc các môn khoa học Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh “Ánh sáng soi đường” lần thứ III, duy trì mô hình Nhật ký làm theo lời Bác, tổ chức hội thi Chúng em kể chuyện Bác Hồ,… góp phần tuyên truyền đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ. Bên cạnh đó, Tỉnh đoàn phối hợp Hội Cựu chiến binh tỉnh giáo dục truyền thống cách mạng cho ĐVTN; tổ chức các diễn đàn, tọa đàm TN với Đảng - Đảng với TN, Tự hào tiến bước dưới cờ Đảng, Tuổi trẻ Việt Nam nhớ lời Di chúc theo chân Bác,... nhằm nâng cao nhận thức về Đảng, lý tưởng cách mạng cho ĐVTN.

Song song đó, Đoàn TN các cấp trong tỉnh phát huy vai trò của TN trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị thông qua việc triển khai 3 phong trào hành động cách mạng: TN tình nguyện, Tuổi trẻ sáng tạo, Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc trong từng nhóm đối tượng, tiếp tục duy trì các phong trào đặc thù. Triển khai 3 chương trình đồng hành với TN: Đồng hành với TN trong học tập; Đồng hành với TN khởi nghiệp, lập nghiệp; Đồng hành với TN rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa tinh thần, góp phần phát triển TN toàn diện, khẳng định vai trò của Đoàn trong bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của TN.

Các cơ sở Đoàn thường xuyên tổ chức các hoạt động, phong trào như Đền ơn đáp nghĩa, Uống nước nhớ nguồn, chăm sóc, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng, đảm nhận chuyển tiền trợ cấp hàng tháng đến tận tay các đối tượng chính sách, Mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình thương binh, liệt sĩ. Thông qua các hoạt động giáo dục, phong trào hành động, các phong trào thi đua yêu nước đã tạo môi trường lành mạnh để thế hệ trẻ rèn luyện, trưởng thành, góp phần hình thành lý tưởng đạo đức cách mạng cao đẹp, lối sống nhân nghĩa, tuân thủ pháp luật./.

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết