Tiếng Việt | English

16/10/2024 - 19:48

Ca sởi 19 tỉnh thành phía Nam đang gia tăng rất nhanh

Theo báo cáo của Viện Pasteur, số ca sởi tại 19 tỉnh, thành phía Nam đang tăng rất nhanh, đã xuất hiện ổ dịch người lớn trong công ty, xí nghiệp.

Bà Lê Hồng Nga - phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM - báo cáo tại cuộc họp giao ban - Ảnh: AN BÌNH

Ngày 16/10, UBND TP.HCM đã tổ chức buổi họp giao ban công tác phòng chống dịch sởi trên địa bàn TP.HCM cùng các sở ngành liên quan.

Bác sĩ Lương Chấn Quang - phụ trách khoa kiểm soát và phòng ngừa bệnh tật Viện Pasteur - cho biết hiện nay số ca sởi tại 19 tỉnh khu vực phía Nam (trừ TP.HCM) đang gia tăng rất nhanh, tuy nhiên đáng mừng là ổ dịch rất ít người, chủ yếu những ca tự phát.

Tỉ lệ mắc sởi trên địa bàn TP.HCM vẫn duy trì rất cao do số ca bệnh từ các tỉnh, thành khác chuyển đến. Nếu muốn giảm được số ca mắc nhanh, TP phải là vùng an toàn tạo được miễn dịch cộng đồng cao, tỉ lệ tiêm chủng tốt.

Bác sĩ Quang cho hay nếu lấy mẫu xét nghiệm bệnh tỉ lệ xét nghiệm dương tính sởi tại TP là trên 85%, các tỉnh, thành khác là 90%.

Độ tuổi mắc sởi hiện nay ở khu vực phía Nam đang tăng cao vẫn là từ 1 đến 10 tuổi, các tỉnh cũng đang triển khai chiến dịch tiêm chủng.

“Mặc dù TP.HCM tỉ lệ tiêm chủng cao nhưng tỉ lệ mắc sởi ở nhóm từ 1 đến 10 tuổi vẫn lớn, tức là chúng ta vẫn chưa đạt.

Vắc xin sởi là một trong những vắc xin rất có hiệu quả, không giống như COVID-19 tiêm xong vẫn bị mắc”, bác sĩ Quang cho hay.

Cũng theo bác sĩ Quang, khi đi kiểm tra tại các tỉnh, một hiện tượng là y tế hoàn toàn phụ thuộc vào báo cáo của giáo viên chủ nhiệm.

Thế nhưng nhiều giáo viên chỉ hỏi phụ huynh đã tiêm cho trẻ chưa nhưng không kiểm tra có sổ tiêm chủng.

Dẫn đến nhiều cha mẹ không khai đúng hoặc quên dẫn đến bỏ sót danh sách trẻ tiêm chủng.

Ngoài ra ở các tỉnh số ca mắc đang tăng, đã có ổ dịch ở người lớn trong nhà máy, xí nghiệp.

Do vậy đề nghị TP.HCM tăng cường giám sát ca bệnh ở công ty, nhà máy, xí nghiệp để kịp thời phát hiện ổ dịch ở người lớn.

TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu - phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM - cho biết chiến dịch tiêm vắc xin sởi tại TP được đẩy tốc độ rất nhanh, các quận, huyện thực hiện rất tốt.

Đến nay toàn TP đạt hơn 99,90% tỉ lệ bao phủ vắc xin sởi, đây là nỗ lực của hệ thống y tế, đã đạt mục tiêu đặt ra ban đầu.

Theo lý thuyết của y khoa thế giới, nếu tỉ lệ bao phủ vắc xin đạt từ 95% thì số ca bệnh sẽ giảm nhanh. Tuy nhiên thực tế cho thấy hai tuần qua, ca bệnh sởi ở TP có giảm nhưng không giảm như mong đợi.

Sở Y tế giao Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM kiểm tra, đánh giá lại. Nguyên nhân có thể do danh sách tiêm chủng còn để lọt, để thiếu đối tượng đích.

Theo đó, hiện nay có một nhóm trẻ chưa được quản lý trên hệ thống, chiếm tỉ lệ hơn 10% tổng số trẻ của TP. Đây là các trẻ từ các tỉnh, thành khác về cư trú tại TP, liên tục di chuyển nên chưa được quản lý.

Dù TP đã đạt tỉ lệ bao phủ, sẽ không có nguy cơ bùng phát dịch nhưng hiện vẫn xuất hiện những ca rải rác ở nhiều địa bàn, đây hầu hết là những ca chưa được tiêm vắc xin./.

Đã có 4 ca sởi tử vong

Bà Lê Hồng Nga - phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM - cho biết tính đến ngày 13/10, số ca sởi tích lũy từ đầu năm đến nay là 1.079 ca, gồm 851 ca nội trú và 228 ca ngoại trú, và tử vong 4 ca. Đáng mừng khi số ca bệnh nội trú có xu hướng giảm trong 2 tuần qua.

Ca bệnh vẫn phát hiện ở mọi nhóm tuổi, nhóm 1 - 10 tuổi vẫn chiếm tỉ lệ cao trong tổng số nhưng tốc độ tăng chậm hơn, trong khi nhóm 6 - 9 tháng tuổi và nhóm trên 11 tuổi tăng nhanh.

Bà Trần Thị Diệu Thúy - phó chủ tịch UBND TP.HCM - đề nghị các quận, huyện tự rà soát và tổ chức liên ngành cho phù hợp. Tổ chức tốt việc "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng" nếu vẫn chưa được thực hiện đầy đủ.

Theo tuoitre.vn

Nguồn: https://tuoitre.vn/ca-soi-19-tinh-thanh-phia-nam-dang-gia-tang-rat-nhanh-20241016163633878.htm

Chia sẻ bài viết