Tiếng Việt | English

26/08/2024 - 10:00

Cách mạng Tháng Tám - Bước ngoặt vĩ đại trong lịch sử dân tộc Việt Nam

Hàng năm, cứ vào dịp đất nước ta kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám năm 1945 và Quốc khánh 02/9, một số thành phần phản động, thù địch thông qua mạng xã hội, cơ quan truyền thông thiếu thiện chí với Việt Nam ở nước ngoài thông tin sai trái, xuyên tạc sự thật nhằm bóp méo lịch sử, phủ nhận thành quả cách mạng của Đảng và Nhân dân Việt Nam.

Luận điệu mà các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị cứ lặp đi, lặp lại nhiều lần là cho rằng “Cách mạng Tháng Tám thành công chỉ là sự “ăn may”, chứ Đảng Cộng sản Việt Nam chẳng có tài cán gì”. Thậm chí chúng còn lấy Cách mạng Tháng Tám năm 1945 của Việt Nam ra so sánh với cuộc đảo chính Xô Viết năm 1991, rồi nhận định đây là sai lầm lịch sử, thất bại không có gì thay đổi chế độ xã hội ở Việt Nam, chứ không đem lại dân chủ, tự do thực sự cho người dân,...

Thực tiễn đã chứng minh, để đi đến Tổng khởi nghĩa Tháng Tám năm 1945 thành công dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, Nhân dân ta trải qua 15 năm đấu tranh giải phóng dân tộc vô cùng gian nan, khốc liệt, với 3 cao trào cách mạng: Cao trào cách mạng 1930-1931 mà đỉnh cao là phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh; cao trào cách mạng đòi dân sinh, dân chủ (1936-1939) và cao trào giải phóng dân tộc (1939-1945). Cả 3 cao trào đấu tranh đều có sự tập dượt, chuẩn bị cả về đường lối, căn cứ địa và lực lượng cách mạng dưới sự lãnh đạo của Đảng để tiến tới Tổng khởi nghĩa giành chính quyền.

Cách mạng Tháng Tám năm 1945 là bước ngoặt vĩ đại trong lịch sử dân tộc Việt Nam, đập tan ách thống trị của thực dân và phong kiến, giành chính quyền về tay nhân dân. Bằng cuộc Tổng tuyển cử phổ thông đầu tiên (06/01/1946), nhân dân ta lập nên nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (nay là nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam) - Nhà nước với thể chế chính trị dân chủ đầu tiên ở Đông Nam Á, mở ra kỷ nguyên mới trong tiến trình lịch sử của dân tộc Việt Nam - kỷ nguyên độc lập, tự do và chủ nghĩa xã hội.

Qua hơn 30 năm thực hiện Cương lĩnh 1991 và 38 năm thực hiện đường lối đổi mới đất nước do Đảng khởi xướng và lãnh đạo, với sự nỗ lực của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, đất nước ta đã đạt những thành tựu to lớn, nhất là đưa đất nước ta ra khỏi tình trạng kém phát triển, tạo được thế và lực mới để xây dựng, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Điều này được cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định tại khai mạc Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng: “Với tất cả sự khiêm tốn, chúng ta vẫn có thể nói rằng: Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”.

Từ nước thuộc địa nửa phong kiến, Việt Nam bây giờ trở thành quốc gia độc lập, tự do, ổn định và phát triển theo con đường xã hội chủ nghĩa. Nhân dân Việt Nam từ thân phận nô lệ trở thành người làm chủ đất nước, làm chủ xã hội, làm chủ bản thân, chất lượng cuộc sống ngày càng được nâng cao. Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta có nhiều cố gắng trong thực hiện mục tiêu phát triển thiên niên kỷ.

Việt Nam hiện là một trong những nước nghiêm túc thực hiện các mục tiêu phát triển của Liên hợp quốc, nhất là các mục tiêu phát triển bền vững đến năm 2030. Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đã xếp Việt Nam nằm trong số các nước đang phát triển đã đạt những tiến bộ vượt xa dự kiến về phát triển con người. Từ một thành viên tham dự, Việt Nam trở thành đối tác mạnh mẽ, tin cậy của Liên hợp quốc vì hòa bình và phát triển bền vững. Sự nỗ lực của Việt Nam được cộng đồng quốc tế đánh giá cao.

Việc các thế lực thù địch, phản động, bất mãn, cơ hội xuyên tạc lịch sử Cách mạng Tháng Tám là mưu đồ chính trị, muốn phủ nhận ý nghĩa, tính chất chính đáng của việc Việt Nam tuyên bố độc lập và giành chính quyền để hướng tới âm mưu lật đổ chế độ. Mục tiêu của chúng là hình thành một thế hệ có suy nghĩ đòi xét lại lịch sử, trong đó có nhiều thành phần “lật sử”, “trở cờ” ngay trong các chính thể đó.

Vì vậy, chúng ta cần phải biết tiếp nhận thông tin, không vội cả tin mà suy xét, đối chứng các cứ liệu lịch sử, có như vậy mới đánh bại ý đồ “nhuộm đen” tinh thần, “nhuộm đen” tư tưởng các tầng lớp cán bộ, đảng viên và nhân dân của các thế lực thù địch./.

Có một ‘nhân chứng’ lịch sử Cách mạng Tháng Tám tại Tân An

Có một ‘nhân chứng’ lịch sử Cách mạng Tháng Tám tại Tân An 

Sau khi giành chính quyền thành công, Nhà Tổng Thận được chọn làm trụ sở hoạt động công khai của Tỉnh ủy Tân An. Tại đây, Tỉnh ủy tổ chức 3 cuộc họp

Huyền Linh

Chia sẻ bài viết