Tiếng Việt | English

27/01/2018 - 08:53

Cải cách thủ tục hành chính từ “3 vui”

Đến bộ phận “một cửa” của phường 7, TP.Tân An, tỉnh Long An, chúng tôi cảm nhận được sự nhiệt tình, vui vẻ của cán bộ, công chức làm nhiệm vụ tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ. Đây là hiệu ứng từ mô hình “3 vui” của UBND phường 7.

“3 vui” với dân

“3 vui” là vui vẻ lắng nghe dân trình, vui vẻ hướng dẫn tận tình, vui vẻ giải quyết đạt lý thấu tình đúng quy định. Mô hình này được thực hiện từ tháng 6/2016 đến nay.

Cán bộ, công chức bộ phận “một cửa” phường 7 niềm nở tiếp đón người dân

Cán bộ, công chức bộ phận “một cửa” phường 7 niềm nở tiếp đón người dân

Nhiều người dân ấn tượng tốt khi đến bộ phận “một cửa” bởi thái độ niềm nở, tiếp đón tận tình của cán bộ, công chức làm việc tại đây. Để làm tốt mô hình này, UBND phường 7 gắn camera quan sát tại bộ phận “một cửa”; niêm yết công khai các thủ tục hành chính; công khai đường dây nóng của Chủ tịch UBND thành phố, Chánh Thanh tra TP.Tân An để tiếp nhận tin báo về các hành vi nhũng nhiễu hoặc gây khó khăn, phiền hà cho cá nhân, tổ chức khi đến làm thủ tục hành chính trên địa bàn; thông báo số điện thoại của Chủ tịch UBND phường 7 khi người dân có những thắc mắc, khiếu nại về hồ sơ hành chính.

2 năm làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ, chị Lê Thị Mỹ Hạnh hiểu hơn về đặc thù công việc của mình. Chị nói: “Bộ phận “một cửa” tiếp xúc hàng ngày với dân nên không tránh khỏi những lúc sai sót. Tuy nhiên, nhớ lời dạy của Bác dành cho cán bộ, công chức “không có phận sự nào khác ngoài phận sự
phục vụ nhân dân”, chúng tôi luôn tận tình hướng dẫn; giải quyết kịp thời, nhanh chóng và không để trễ hẹn những hồ sơ, thủ tục của người dân”.

Ngoài “3 vui”, UBND phường 7 còn thực hiện “3 không”, “3 đúng”, “3 cần”, “3 nên”, “3 chống” nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm trong công việc, niềm nở trong giao tiếp của cán bộ, công chức; tạo tâm lý thoải mái cho tổ chức, công dân đến liên hệ công tác và giải quyết hồ sơ hành chính.

Người dân hài lòng

Từ thái độ phục vụ chuẩn mực, nhã nhặn, giải quyết thấu đáo những vướng mắc, bộ phận “một cửa” luôn mang đến sự hài lòng cho người dân. Ngoài việc hướng dẫn các yêu cầu về thủ tục hồ sơ, quy trình và thời gian giải quyết theo cơ chế “một cửa, một cửa liên thông”, cán bộ tiếp nhận và trả kết quả luôn vui vẻ, chào hỏi khi giao tiếp với người dân, “xin lỗi” khi làm sai và “cảm ơn” khi được đóng góp. Bà Đặng Thị Bé Hai, ngụ khu phố An Thuận 2, chia sẻ: “Tôi rất hài lòng với cách làm việc của bộ phận một cửa nơi đây. Cán bộ vui vẻ, tận tình. Mình không hiểu hoặc có thắc mắc về hồ sơ, giấy tờ đều được hướng dẫn rõ ràng”.

Chủ tịch UBND phường 7 - Đặng Kiên Nhẫn cho biết, với phương châm “Công khai - minh bạch - chính xác - đúng pháp luật”, cán bộ, công chức ngày càng chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức về trách nhiệm, lề lối làm việc; thời gian giải quyết hồ sơ nhanh và chính xác hơn, được người dân đồng tình, ủng hộ. Qua đó, nâng cao tính chuyên nghiệp của bộ máy hành chính trong phục vụ nhân dân, cải thiện mối quan hệ, từng bước tạo được sự gắn kết, gần gũi giữa chính quyền với nhân dân.

“3 vui” của phường 7 đã và đang nhận được sự đồng tình, ủng hộ và đánh giá cao của người dân, tổ chức, doanh nghiệp tại địa phương. Tin tưởng rằng, mô hình này tiếp tục phát huy hiệu quả và được nhân rộng đến các xã, phường còn lại trên địa bàn thành phố trong thời gian tới./.

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết