Tiếng Việt | English

29/08/2024 - 08:57

Cần Đước - 'Điểm sáng' trong cải cách thủ tục hành chính

Với hồ sơ giải quyết đúng hạn hơn 99%, huyện Cần Đước, tỉnh Long An là một trong những địa phương thực hiện tốt công tác cải cách hành chính. Kết quả trên là nhờ sự nỗ lực của chính quyền, Trung tâm Hành chính công (TTHCC) huyện trong quá trình đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC), nâng cao chất lượng dịch vụ công và ứng dụng công nghệ thông tin.

Cán bộ Trung tâm Hành chính công huyện Cần Đước kiểm tra, giải quyết hồ sơ trực tuyến của người dân

Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp (DN) làm thước đo cho hiệu quả hoạt động”, TTHCC huyện thường xuyên phối hợp các sở, ngành tuyên truyền, giới thiệu về dịch vụ công trực tuyến bằng nhiều hình thức.

Tiêu biểu là TTHCC thành lập Tổ Hỗ trợ hướng dẫn người dân và DN tạo tài khoản, nộp hồ sơ trực tuyến; đồng thời, triển khai ứng dụng mã QR để niêm yết TTHC, hỗ trợ người dân tra cứu nhanh chóng, tiện lợi, dễ dàng; phối hợp UBND các xã, thị trấn tạo Zalo Dịch vụ công - Một cửa - Cần Đước xã, thị trấn nhằm kết nối cán bộ tiếp nhận và trả kết quả của Trung tâm và bộ phận "một cửa" cấp xã khi cần trao đổi về hồ sơ TTHC cũng như hỗ trợ cán bộ khi hệ thống "một cửa" và dịch vụ công bị lỗi.

Hướng tới xây dựng TTHCC hiện đại, lãnh đạo, cán bộ TTHCC huyện Cần Đước còn triển khai, áp dụng nhiều mô hình như Hướng dẫn tạo tài khoản, hướng dẫn sử dụng nộp hồ sơ trực tuyến, hướng dẫn thanh toán trực tuyến; Theo dõi giải quyết TTHC, hạn chế hồ sơ trễ hạn; Đồng hành cùng người dân và DN nộp hồ sơ trực tuyến; 3 nhất và 2 không nhằm nâng cao chất lượng giải quyết TTHC, phục vụ người dân, DN đến giao dịch tại Trung tâm.

Trung tâm còn được sở, ngành tỉnh, UBND huyện đầu tư các trang thiết bị hiện đại gồm hệ thống xếp hàng tự động, 12 máy vi tính, 7 máy scan, 12 máy in, 1 máy photocopy, hệ thống camera quan sát, màn hình tivi phục vụ công tác tuyên truyền, 3 máy quét mã vạch căn cước công dân phục vụ khai thác dữ liệu dân cư.

Trong tổ chức chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính, lãnh đạo Trung tâm tập trung chỉ đạo các bộ phận chuyên môn xây dựng kế hoạch thực hiện tốt công tác trên địa bàn như tuyên truyền công tác cải cách hành chính, đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cải thiện, nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2024.

6 tháng đầu năm 2024, TTHCC huyện tiếp nhận 15.295 hồ sơ. Trong đó, tiếp nhận mới 13.762 hồ sơ (9.268 hồ sơ giải quyết trước hạn, đạt 67,5%; 4.457 hồ sơ giải quyết đúng hạn, đạt 32,5%; không có hồ sơ giải quyết trễ hạn).

Với những kết quả đã đạt, TTHCC huyện thực hiện đo lường mức độ hài lòng của người dân, DN về thái độ, cách thức phục vụ của cán bộ, viên chức thông qua hệ thống Ipad và tin nhắn SMS, kết quả có 99,4% hài lòng; 0,6% bình thường; không có trường hợp không hài lòng.

Giám đốc Trung tâm Hành chính công huyện Cần Đước - Lê Thị Tuyến hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính

Dù tiếp nhận lượng lớn người dân đến làm thủ tục vào giờ cao điểm nhưng đội ngũ cán bộ vẫn nhiệt tình hướng dẫn, hỗ trợ.

Có mặt tại TTHCC huyện Cần Đước từ sớm, ông Lại Văn Thành (quận Bình Thạnh, TP.HCM) nói: "Lúc đầu, tôi khá lúng túng, không biết quy trình làm TTHC như thế nào. Nhờ cán bộ ở Trung tâm niềm nở, kiên nhẫn giải thích từng bước một, tôi tiết kiệm thời gian tìm hiểu, nhanh chóng nắm được các thủ tục cần thiết và làm theo”.

Giám đốc TTHCC huyện Cần Đước - Lê Thị Tuyến cho biết: “Trung tâm tiếp tục triển khai, đầu tư thiết bị phục vụ người dân nộp hồ sơ trực tuyến, thay đổi tư duy từ “làm thay, làm hộ” sang “hỗ trợ, hướng dẫn” để nâng cao kỹ năng số cho người dân, DN, tạo thói quen sử dụng hồ sơ điện tử thay vì hồ sơ giấy. Đồng thời, Trung tâm thường xuyên rà soát, đôn đốc, thông báo đến các cơ quan, đơn vị liên quan, UBND xã, thị trấn trong việc giải quyết hồ sơ nhằm tăng tỷ lệ giải quyết hồ sơ trước hạn”.

Đơn giản hóa TTHC không chỉ là mục tiêu mà còn là động lực thúc đẩy sự phát triển KT-XH của địa phương. Với những kết quả đã đạt, huyện Cần Đước tiếp tục nỗ lực hoàn thiện hệ thống hành chính, góp phần nâng cao đời sống của người dân./.

Phát huy vai trò Tổ công nghệ số cộng đồng trong chuyển đổi số

 

Phát huy vai trò Tổ công nghệ số cộng đồng trong chuyển đổi số 

Thời gian qua, công cuộc chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh đã đạt những kết quả quan trọng, góp phần tạo đột phá trong cải cách hành chính và CĐS, cải thiện môi trường đầu tư,

Ngọc Hân

Chia sẻ bài viết