Tiếng Việt | English

22/06/2023 - 10:19

Cần Giuộc đẩy mạnh chuyển đổi số trong học đường

Bên cạnh triển khai nhiều hoạt động chung tay thực hiện chuyển đổi số, nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức và người dân về số hóa, ứng dụng công nghệ số vào thực tiễn cuộc sống, thời gian qua, Huyện Đoàn, Hội đồng Đội huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An còn triển khai các mô hình hay, thúc đẩy chuyển đổi số trong học đường.

Bí thư Huyện Đoàn Cần Giuộc - Đỗ Thị Thảo Phương thông tin, Hội đồng Đội huyện lập kế hoạch phát động thực hiện mô hình Không gian số, chọn Liên đội Trường THCS Nguyễn Văn Chính (xã Phước Lý) làm điểm triển khai, thực hiện mô hình và nhân rộng đến các Liên đội trường TH, TH&THCS, THCS, THCS&THPT trên địa bàn huyện.

Huyện Đoàn - Hội đồng Đội huyện Cần Giuộc triển khai, thực hiện mô hình Không gian số

Theo đó, mô hình Không gian số được hình thành bằng cách xây dựng clip cập nhật những mẩu chuyện hay về Bác Hồ; nghi thức và hướng dẫn thực hiện nghi thức Đội; tuyên truyền Luật Trẻ em; phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em, bạo lực học đường, đuối nước, tệ nạn ma túy trong học đường; cách sử dụng mạng xã hội an toàn, văn minh;... Các thông tin được tích hợp sẵn trong mã QR và được đặt tại trường. Học sinh, phụ huynh, giáo viên chỉ cần sử dụng điện thoại thông minh kết nối Internet và cài ứng dụng quét mã QR thì có thể nhanh chóng tìm kiếm được thông tin khi có nhu cầu. Các kiến thức tuyên truyền đến học sinh được lựa chọn cẩn thận từ ý tưởng đến nội dung, bảo đảm tính thiết thực và giáo dục cao.

Giáo viên Tổng phụ trách Đội Trường THCS Nguyễn Văn Chính - Huỳnh Thị Tiểu Muội cho biết, Liên đội thường xuyên tổ chức các buổi tuyên truyền học tập trong toàn thể học sinh bằng hình thức công nghệ số. Năm học 2022-2023, các liên đội, chi đội áp dụng thành công các kỹ năng đơn giản ứng dụng công nghệ số nhanh, gọn, thiết thực, phù hợp lối sống hiện đại. Trường cũng thường xuyên cập nhật những thông tin cần thiết, văn bản mới để giáo viên, học sinh có thể dễ dàng tiếp cận qua hình thức tuyên truyền bằng điện thoại thông minh. Mô hình góp phần định hướng học sinh sử dụng điện thoại đúng cách, đề phòng nghiện game và sử dụng mạng xã hội an toàn.

Hiện tại, mô hình Không gian số tại Trường THCS Nguyễn Văn Chính tích hợp gần 20 nội dung tuyên truyền gần gũi, phù hợp, bổ ích cho các em học sinh, gồm các nội dung như cách sử dụng mạng xã hội an toàn; hướng dẫn về morse, semaphore, mật thư; tuyên truyền phòng, chống bạo lực học đường, kênh truyền thông Trường THCS Nguyễn Văn Chính,... được đặt tại vị trí trung tâm của trường.

Học sinh Trường THCS Nguyễn Văn Chính quét mã QR tìm hiểu thông tin

Em Phan Huỳnh Thanh Ngoan (Liên đội trưởng Liên đội Trường THCS Nguyễn Văn Chính, năm học 2022-2023) chia sẻ: “Trong những tiết học ngoại khóa hay đi lao động, tập văn nghệ, sinh hoạt Đội, chúng em được đem theo điện thoại đến trường. Tranh thủ những lúc đó, em và các bạn quét mã, tìm hiểu những nội dung mình cần. Trước khi tham gia Liên hoan Chỉ huy Đội giỏi tỉnh, em và các bạn cần ôn lại morse, semaphore, mật thư; chỉ cần đến quét mã và ngồi bất cứ đâu để cùng nhau tập luyện. Mô hình rất thiết thực, và ý nghĩa, giúp chúng em tiết kiệm nhiều thời gian trong học tập và tìm hiểu các thông tin”.

Mô hình Không gian số là sự kết hợp các không gian giáo dục đạo đức, lý tưởng và kỹ năng sống giữa truyền thống và hiện đại bằng hình thức trực quan sinh động dễ tiếp cận và gần gũi với học sinh. Qua đó, góp phần hướng dẫn kỹ năng sử dụng, khai thác Internet, mạng xã hội an toàn, hiệu quả cho học sinh; đồng thời, nâng cao nhận thức của cộng đồng tham gia tốt hoạt động chuyển đổi số, hướng tới xây dựng xã hội số./.

Trà Long

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích