Tiếng Việt | English

06/10/2017 - 17:24

Cần Giuộc: Một số dự án tái định cư không bảo đảm cam kết ban đầu

Qua khảo sát, nhiều dự án tái định cư (TĐC) trên địa bàn huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An không bảo đảm theo cam kết ban đầu. Người dân nhận nền TĐC nhưng hạ tầng kỹ thuật dang dở, kéo dài cả chục năm, gây nhiều bức xúc.


Phó Chủ tịch HĐND tỉnh – Nguyễn Thanh Cang cùng đoàn khảo sát tại một số dự án tái định cư trên địa bàn huyện Cần Giuộc

Tiếp tục chương trình làm việc, chiều ngày 06/10, Đoàn giám sát HĐND tỉnh do Phó Chủ tịch HĐND tỉnh – Nguyễn Thanh Cang làm Trưởng đoàn tiến hành khảo sát trực tiếp tại các dự án TĐC tại huyện Cần Giuộc.
Tính đến nay, huyện Cần Giuộc có 15 dự án TĐC với diện tích hơn 306ha bao gồm: 7 dự án đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng và 8 dự án đang triển khai bồi thường, giải phóng mặt bằng dở dang. Tại các dự án TĐC, hạ tầng kỹ thuật cơ bản được đầu tư và bàn giao 4.369 nền TĐC cho người dân. Tỷ lệ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đạt 56,6% với 2.474 giấy chứng nhận.

Tại khu TĐC Thành Hiếu, xã Long Hậu, quá trình khảo sát cho thấy, sau nhiều năm người dân nhận nền, xây dựng nhà ở nhưng hạ tầng kỹ thuật còn rất “ê hề”, đường lộ chưa được trải nhựa, xuống cấp, thường xuyên ngập nước, an ninh, trật tự không bảo đảm, lau, sậy mọc kín khu TĐC, gây bức xúc trong nhân dân. Bên cạnh đó, chủ đầu tư hiện vẫn chưa giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân do giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chung đã được chủ đầu tư thế chấp ngân hàng không thể lấy về để giải chấp.

Còn tại dự án khu dân cư – TĐC Long Hậu, việc đầu tư hạ tầng kỹ thuật khá hoàn thiện, người dân vào ở ổn định…


Một số khu tái định cư, đường giao thông ngập nước, hạ tầng kỹ thuật chưa hoàn thiện

Tại các khu TĐC, hầu hết người dân đều phản ánh việc chậm trễ trong triển khai các dự án TĐC, giao đất nhưng không nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Việc đầu tư hạ tầng kỹ thuật tại một số khu TĐC hiện nay vẫn chưa hoàn chỉnh như cam kết ban đầu, ảnh hưởng đến quyền lợi, cuộc sống của người dân.

Tại cuộc khảo sát, các thành viên trong đoàn nêu một số ý kiến liên quan đến việc đầu tư TĐC trước khi đầu tư các dự án chính; các đơn vị chủ đầu tư phải cam kết, cụ thể hóa lộ trình thực hiện các dự án chính cũng như dự án TĐC.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh – Nguyễn Thanh Cang đề nghị địa phương cần có giải pháp tháo gỡ những khó khăn, thúc đẩy chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ, hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật đối với các dự án.

Trước đó, đoàn trực tiếp khảo sát tại khu TĐC Phát Hải, xã Phước Lý; khu dân cư - TĐC Thành Hiếu; khu dân cư – TĐC Tân Thuận; khu dân cư – TĐC Long Hậu, xã Long Hậu và các dự án liên quan đến Tập đoàn đầu tư Vạn Thịnh Phát xúc tiến đầu tư trên địa bàn huyện Cần Giuộc./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích