Tiếng Việt | English

16/02/2016 - 14:12

Cần Giuộc với chương trình xây dựng nhà tình nghĩa

Huyện Cần Giuộc (Long An) có 8.500 gia đình có công với cách mạng, trong đó có 3.200 liệt sĩ, 500 Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng (còn sống 26 mẹ). Qua 5 năm 2010-2015, huyện vận động xã hội hóa xây dựng nhà tình nghĩa (NTN), tình thương, quà tặng cho gia đình chính sách, hộ nghèo,... trị giá trên 50 tỉ đồng.

Trao tấm séc hỗ trợ xây dựng NTN tại huyện Cần Giuộc

Huyện ủy, UBND huyện luôn quan tâm thực hiện tốt các chính sách ưu đãi đối với người có công với nước, đồng thời chỉ đạo ngành Lao động - Thương binh và Xã hội có nhiệm vụ tham mưu, phối hợp các ban, ngành, đoàn thể phát động mạnh mẽ phong trào “Toàn dân chăm sóc giúp đỡ người có công với nước” phát triển đi vào chiều sâu, đa dạng về nội dung, phong phú về hình thức, chính sách “Đền ơn đáp nghĩa”, xây dựng trao tặng NTN đều đạt và vượt chỉ tiêu.

Trong căn NTN mới vừa được xây dựng đầu năm 2016, ông Nguyễn Văn Bưởi, một gia đình chính sách ngụ ấp Phước Thuận, xã Phước Lâm chia sẻ: “Tôi rất vui mừng trước sự quan tâm của chính quyền địa phương dành cho mình. Thông qua sự vận động của huyện, Cty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Khu công nghiệp Vĩnh Lộc - Bến Lức hỗ trợ 40 triệu đồng. Có được căn nhà mới trong dịp xuân về, gia đình tôi cảm thấy ấm lòng và ý nghĩa biết bao!”.

Với trách nhiệm và nghĩa tình sâu nặng đối với gia đình có công với nước, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ X, nhiệm kỳ 2010-2015, Đảng bộ và nhân dân trong huyện quyết tâm thực hiện mục tiêu đến trước năm 2013 cơ bản trên địa bàn huyện không còn đối tượng gia đình chính sách khó khăn về nhà ở.

Theo đó, ngày 3-6-2011, Ban Thường vụ Huyện ủy có Nghị quyết số 13 về việc hoàn thành chương trình xây dựng NTN. Theo khảo sát tại thời điểm 2010, toàn huyện còn 64 đối tượng gia đình chính sách chưa được xây dựng NTN tại 15 xã, thị trấn (trừ xã Phước Lý và Phước Lại là không còn nhu cầu).

Năm 2011, huyện xây dựng 47 căn NTN. Năm 2012, huyện xây dựng 50 căn, kinh phí trên 2 tỉ đồng. Năm 2015, huyện xây dựng và trao tặng 23 căn, sửa chữa 6 căn NTN cho gia đình chính sách. Xã xây nhiều nhất là Phước Vĩnh Đông (7 căn), Trường Bình (5 căn).

Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Cần Giuộc - Hồ Văn Sơn cho biết, sau khi hoàn thành chương trình xây dựng NTN, huyện rà soát lại những căn trước đây qua thời gian sử dụng đã xuống cấp để có kế hoạch tu sửa kịp thời. Thời gian tới, huyện thực hiện tốt hơn nữa Pháp lệnh ưu đãi người có công và các chính sách ưu đãi khác. Đặc biệt quan tâm đến công tác giáo dục đào tạo, dạy nghề, tạo việc làm, quy hoạch đội ngũ cán bộ từ con em của gia đình chính sách; kêu gọi toàn xã hội đồng hành, chung tay giúp đỡ thiết thực, có hiệu quả về tinh thần lẫn vật chất cho những hộ còn khó khăn, qua đó thực hiện bằng được mục tiêu “các gia đình có công với nước đều có mức sống ngang bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của dân cư”.

Năm 2015, các chỉ tiêu về KT-XH của huyện đều đạt và vượt. Tổng thu ngân sách cả năm ước đạt 288,94 tỉ đồng, đạt 235% dự toán tỉnh và 222% dự toán huyện. Vận động Quỹ Đền ơn đáp nghĩa được 1,22 tỉ đồng, đạt 122% kế hoạch. Đặc biệt, huyện thực hiện hoàn thành trước thời hạn Nghị quyết số 13-NQ/HU của Ban Thường vụ Huyện ủy về xây dựng NTN cho các gia đình chính sách gặp khó khăn về nhà ở.

Thanh Nga
 

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích