Tiếng Việt | English

06/07/2016 - 12:40

MTTQ Việt Nam và đoàn thể chính trị-xã hội ở cơ sở:

Cần khắc phục bệnh hành chính-hình thức

Đây là chủ đề chính của cuộc tọa đàm về nâng chất lượng tổ chức, hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQ VN) và các đoàn thể ở cơ sở vừa được Ban Dân vận (DV) Tỉnh ủy tổ chức vào ngày 6/7.


Đại biểu tham dự hội nghị

Tại cuộc tọa đàm, một số cán bộ cơ sở chia sẻ về những khó khăn trong công tác, cũng như nguyên nhân, giải pháp nhằm khắc phục bệnh hành chính-hình thức. Có ý kiến cho rằng, hiện nay, tại cơ sở có khối lượng công việc lớn kèm theo văn bản hành chính, báo cáo quá nhiều; do đó, nên lồng ghép tổ chức các hoạt động. Có nhiều mô hình, phong trào thi đua nhưng một số lại mang tính hình thức, thiếu bền vững, đánh giá chưa đúng thực chất,.... đoàn thể quá nhiều vai trò, nhiệm vụ. Cấp trên không nên giao chỉ tiêu kếp nạp đoàn viên, hội viên cho cấp cơ sở dẫn đến việc chạy theo thành tích, số lượng nên chất lượng sinh hoạt chưa cao;...

Cuộc tọa đàm nhằm giúp Ban Thường vụ Tỉnh ủy lãnh đạo định hướng khắc phục bệnh hình thức và hành chính trong tổ chức và hoạt động của MTTQ VN và các đoàn thể ở cơ sở. Qua đó, góp phần hoàn chỉnh và tổ chức triển khai thực hiện Đề án “Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của khối vận xã, phường, thị trấn tỉnh Long An” trong thời gian tới; cơ quan MTTQ VN và các đoàn thể chính trị-xã hội cấp tỉnh có các giải pháp cụ thể và đồng bộ hơn trong nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của mặt trận, đoàn thể cơ sở; từ đó, cụ thể hóa thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X (nhiệm kỳ 2015-2020).

Trong 6 tháng đầu năm 2016, Ban DV các cấp chủ động tham mưu cấp ủy các chủ trương, giải pháp lãnh đạo về công tác DV, chỉ đạo giải quyết kịp thời và thỏa đáng những vấn đề đặt ra đối với công tác vận động quần chúng, công tác dân tộc, tôn giáo và việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và điều hành của nhà nước, phấn khởi thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội mà nghị quyết cấp ủy các cấp đã đề ra. Các phong trào thi đua yêu nước được phát động sâu rộng, lan tỏa trong nhân dân.

Hoạt động của MTTQ, các tổ chức chính trị-xã hội (Liên đoàn Lao động, Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh) trong thời gian qua bám sát nhiệm vụ chính trị và chức năng, nhiệm vụ của tổ chức, động viên đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân phát huy quyền làm chủ, chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động ‘‘Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư’’ gắn với phong trào thi đua ‘‘Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới’’; tham gia hoạt động đền ơn đáp nghĩa, đảm bảo an sinh xã hội, thực hiện nếp sống văn minh trong tiệc cưới, việc tang, lễ hội,...

Tuy nhiên, vai trò tham mưu, đề xuất của Ban DV các cấp và khối vận cơ sở có nơi chưa chủ động, thiếu kịp thời. Công tác nắm dư luận xã hội, tư tưởng, tâm trạng và dự báo tình hình và công tác quần chúng chưa kịp thời, chưa sát thực tế, một số phong trào cơ sở chưa thật sự thiết thực, thu hút được quần chúng tham gia./.

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết