Tiếng Việt | English

13/06/2022 - 15:16

Cân nhắc quy định về chức danh nghề nghiệp phải có chứng chỉ hành nghề của dự thảo Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi)  

Trong phiên thảo luận ở hội trường sáng 13/6, đại biểu Quốc hội Nguyễn Hoàng Uyên - Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Long An cho rằng, dự thảo Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) đã tập trung điều chỉnh 5 nhóm nội dung lớn theo đúng các chủ trương, quan điểm của Đảng về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Hoàng Uyên - Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Long An phát biểu tại hội trường

Theo đại biểu Nguyễn Hoàng Uyên, dự thảo Luật đã kịp thời khắc phục những tồn tại, hạn chế, bất cập, giải quyết những vấn đề mới phát sinh để nâng cao chất lượng dịch vụ y tế cho người dân. Tuy nhiên, để góp phần hoàn thiện thêm dự thảo Luật, đại biểu Hoàng Uyên đề nghị Ban soạn thảo cân nhắc quy định về chức danh nghề nghiệp phải có chứng chỉ hành nghề tại điểm b khoản 1 Điều 18 của dự thảo Luật. Vì quy định như dự thảo là chưa phù hợp với các nguyên tắc được quy định tại khoản 1 Điều 3 của dự thảo Luật, đó là nguyên tắc “bình đẳng, công bằng giữa những người hành nghề”. Đồng thời, ảnh hưởng đến nguồn nhân lực phục vụ y tế cơ sở, đặc biệt trong bối cảnh đang thiếu lực lượng y, bác sĩ tại các trạm y tế xã như hiện nay. Hơn nữa, theo quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh hiện hành thì chức danh y sĩ trong lực lượng vũ trang và ngoài lực lượng vũ trang đều phải có chứng chỉ hành nghề.

Thứ hai, xem xét, điều chỉnh lại quy định về sử dụng ngôn ngữ trong khám bệnh, chữa bệnh của người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài tại Việt Nam tại khoản 1 Điều 24 của dự thảo Luật. Vì quy định như vậy sẽ hạn chế số chuyên gia y tế có trình độ tay nghề cao đến làm việc, hành nghề khám bệnh, chữa bệnh tại nước ta, nhất là đối với một số lĩnh vực đòi hỏi chuyên môn kỹ thuật cao. Và trong xu thế hội nhập khu vực và quốc tế như hiện nay, vấn đề này cần được qua tâm điều chỉnh cho phù hợp nhất.

Quang cảnh phiên thảo luận ở hội trường về dự thảo Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi)

Thứ ba, về thẩm quyền cấp giấy phép hành nghề, đình chỉ hành nghề, thu hồi giấy phép hành nghề được quy định tại khoản 1 Điều 26 của dự thảo Luật, đại biểu Uyên cho rằng, Hội đồng Y khoa Quốc gia vừa là cơ quan thực hiện việc tổ chức kiểm tra đánh giá năng lực người hành nghề khám bệnh, chữa bệnh, dự thảo Luật lại trao cho thẩm quyền cấp, thu hồi giấy phép hành nghề sẽ dễ dẫn đến cơ chế xin-cho, sự quá tải khi luật được thông qua do nhu cầu khám bệnh, chữa bệnh của nhân dân ngày một tăng mà nhân lực khám bệnh, chữa bệnh đã được cấp giấy phép hành nghề hiện nay chưa đáp ứng được đầy đủ.

Nếu như việc cấp giấy phép, thu hồi tập trung tại Hội đồng Y khoa Quốc gia sẽ dẫn đến tình trạng kéo dài thời gian cấp giấy phép; trong khi nhu cầu của cán bộ y tế cần được cấp giấy phép trong thời gian nhanh nhất, sớm nhất để đáp ứng được công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, với quy định này còn làm cho người hành nghề khám bệnh, chữa bệnh trở thành đối tượng yếu thế trong hoạt động nghề nghiệp của mình.

Từ đó, đại biểu Uyên đề nghị Ban soạn thảo cân nhắc, điều chỉnh quy định này theo hướng giao cho cơ quan quản lý y tế cấp tỉnh thực hiện việc cấp, đình chỉ, thu hồi giấy phép hành nghề trên cơ sở hướng dẫn của Bộ Y tế và các địa phương có thể bổ sung quy chế để quá trình thực hiện được chặt chẽ hơn theo đúng quy định của pháp luật./.

Kiến Quốc

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích