Tiếng Việt | English

30/11/2017 - 16:04

Cần phê bình những cá nhân, đơn vị thực hiện nghị quyết không nghiêm túc, không hiệu quả

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương - Võ Văn Thưởng nhấn mạnh như vậy trong phát biểu bế mạc Hội nghị trực tuyến toàn quốc học tập, quán triệt Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6, vào sáng ngày 30/11.


Đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Long An

Trong 1,5 ngày làm việc nghiêm túc, khẩn trương, gần 134.000 đại biểu ở 900 điểm cầu trên cả nước được các đồng chí là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Trung ương Đảng, những người trực tiếp chỉ đạo quá trình chuẩn bị xây dựng các đề án trình Hội nghị Trung ương, giới thiệu, quán triệt những nội dung cốt lõi, những điểm mới của các nghị quyết. Đây cũng là cơ sở để các đại biểu, các địa phương vận dụng trong công tác chỉ đạo, lãnh đạo thực hiện nghị quyết trong thời gian tới.

Nhìn chung, đại biểu đánh giá cao nội dung, phương pháp truyền đạt của các báo cáo viên và công tác tổ chức hội nghị. Sau ngày làm việc đầu tiên, một số đại biểu đã đóng góp ý kiến đề nghị làm rõ thêm một số nội dung ở 3 nhóm vấn đề: Việc xây dựng và thực hiện cơ chế, chính sách phù hợp với những cán bộ, công chức, viên chức thuộc diện phải sắp xếp, cơ cấu lại và tinh giản biên chế; mức độ và sự nguy hiểm của căn bệnh quan liêu trong cán bộ, đảng viên hiện nay; trách nhiệm của tập thể và cá nhân để xảy ra tình trạng tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị cồng kềnh, chồng chéo.

Ông Võ Văn Thưởng giải thích, đây đều là những nhiệm vụ cơ bản và cấp bách hiện nay. Dù nhận thức được từ rất sớm, ngay từ Đại hội toàn quốc lần thứ VI khi Đảng ta khởi xướng công cuộc đổi mới, văn kiện đại hội cũng nêu rõ, bộ máy Nhà nước của ta còn cồng kềnh, kém hiệu lực, cơ chế quản lý tập trung quan liêu, bao cấp là nguyên nhân làm cho bộ máy nặng nề, nhiều tầng, nấc. Trong đó, vai trò của cấp ủy, người đứng đầu được lặp đi, lặp lại nhiều lần trong các văn kiện của Đảng, nhất là tại Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII.

Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII cũng đánh giá, nhận thức, ý thức trách nhiệm của một số cấp ủy, tổ chức Đảng chưa đầy đủ, toàn diện về tầm quan trọng, tính cấp thiết và những yêu cầu đổi mới, kiện toàn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị; còn tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm, lợi ích cục bộ; tư tưởng bao cấp, tâm lý dựa dẫm, trông chờ vào Nhà nước còn khá phổ biến; một số cấp ủy, chính quyền, người đứng đầu các cấp chưa có quyết tâm cao, nỗ lực lớn và hành động thiếu quyết liệt – ông Võ Văn Thưởng dẫn chứng.


Đại biểu đánh giá cao nội dung, phương pháp truyền đạt của các báo cáo viên và công tác tổ chức hội nghị

Với tính chất, vị trí và tầm quan trọng của Nghị quyết Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, ông Võ Văn Thưởng đề nghị, các Tỉnh ủy, Thành ủy, Đảng ủy trực thuộc Trung ương và các tổ chức Đảng ngay sau hội nghị này cần làm tốt một số nhiệm vụ: Tiếp tục tổ chức các hội nghị quán triệt, học tập nghị quyết ở địa phương, đơn vị theo Hướng dẫn số 51 của Ban Tuyên giáo Trung ương, bảo đảm chất lượng và đúng thời gian quy định.

Đồng thời, các cấp ủy cần bố trí thời gian hợp lý, thỏa đáng thảo luận chương trình, kế hoạch hành động sát với tình hình cụ thể của địa phương, đơn vị, có giải pháp cụ thể, lộ trình khẩn trương, nguồn lực bảo đảm, phân công trách nhiệm rõ ràng, quyết tâm cao để sớm đưa nghị quyết vào cuộc sống. Bên cạnh đó, kiên quyết khắc phục hiện tượng sao chép chương trình, kế hoạch hành động của cấp trên hoặc xây dựng một cách hình thức, chung chung.

Đặc biệt, cần thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện Nghị quyết và biểu dương, khen thưởng những đơn vị, cá nhân làm tốt, nhắc nhở, phê bình những đơn vị, cá nhân thực hiện không nghiêm túc, không hiệu quả. Đây là yêu cầu đặt ra quyết liệt trong giai đoạn hiện nay./.

Hồng Anh

Chia sẻ bài viết