Tiếng Việt | English

27/12/2022 - 15:06

Cần quyết liệt thực hiện các giải pháp giải quyết dứt điểm kiến nghị của cử tri  

Ngày 27/12, Thường trực HĐND tỉnh Long An tổ chức Phiên họp giải trình lần thứ 3 để giải quyết một số vấn đề cử tri kiến nghị thuộc lĩnh vực kinh tế - ngân sách. Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh – Mai Văn Nhiều chủ trì và điều hành phiên họp giải trình.

Tham gia phiên họp giải trình có Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Minh Lâm và lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan.

Tại phiên họp giải trình, có 6 đại biểu HĐND tỉnh đặt câu hỏi yêu cầu các cơ quan chức năng giải trình các vấn đề cử tri kiến nghị thuộc lĩnh vực kinh tế - ngân sách.

Thường trực HĐND tỉnh tổ chức phiên họp giải trình các vấn đề cử tri kiến nghị thuộc lĩnh vực kinh tế - ngân sách

Theo đó, liên quan đến vấn đề chậm triển khai một số dự án đầu tư ngoài ngân sách, hiện nay, trên địa bàn tỉnh còn nhiều dự án khu dân cư, tái định cư triển khai đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng không bảo đảm; chậm giải quyết giao nền, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tái định cư cho người dân; dự án được gia hạn nhiều lần nhưng vẫn không bảo đảm tiến độ gia hạn. Một số dự án, UBND tỉnh đã ban hành kết luận thanh tra, chủ trì họp giao nhiệm vụ cho các sở, ngành có liên quan phối hợp tham mưu giải quyết, nhưng thực trạng còn nhiều dự án kéo dài, gây bức xúc trong người dân, cử tri phản ánh, kiến nghị nhiều lần.

Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy kiêm Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh - Nguyễn Thành Vững đặt câu hỏi liên quan đến các dự án chậm triển khai trên địa bàn tỉnh

Đối với vấn đề môi trường, cử tri phản ánh, ô nhiễm môi trường còn xảy ra tại Nhà máy xử lý rác thải Tâm Sinh Nghĩa, huyện Thạnh Hóa và tình trạng ô nhiễm môi trường tại các tuyến kênh, rạch trên địa bàn huyện Đức Hòa. Ngoài ra, việc thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn xung quanh khu vực hầm đất, thu hồi và quản lý, sử dụng các hầm đất đã khai thác xong, tiến độ còn chậm. Các địa phương khó khăn về kinh phí thực hiện xây dựng bờ bao, hàng rào, trồng cây xanh, đặt biển báo, nhất là các huyện khu vực Đồng Tháp Mười.

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường - Võ Minh Thành giải trình các nội dung liên quan đến ngành

Giải trình trước các vấn đề đại biểu HĐND tỉnh đặt ra, Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Nguyễn Minh Lâm cùng đại diện các sở, ngành liên quan trả lời, giải trình đầy đủ các nội dung và nêu bật những kết quả đạt được trong triển khai, thực hiện Nghị quyết HĐND tỉnh về giải quyết ý kiến, kiến nghị được cử tri quan tâm, bức xúc kéo dài thuộc lĩnh vực kinh tế - ngân sách. Tại phiên giải trình, UBND tỉnh và các ngành liên quan tập trung phân tích sâu, kỹ những khó khăn, vướng mắc, nguyên nhân chủ quan và khách quan cũng như đưa ra các giải pháp, cam kết mạnh mẽ, quyết liệt trong thực hiện nhằm giải quyết triệt để những nội dung cử tri quan tâm.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh - Mai Văn Nhiều nêu các vấn đề cử tri quan tâm tại phiên giải trình

Phát biểu tại phiên giải trình, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh – Mai Văn Nhiều khẳng định, phiên giải trình diễn ra trên tinh thần trao đổi thẳng thắn, trách nhiệm, mang tính xây dựng cao, đạt yêu cầu đề ra. Trong đó, bảo đảm sự phối hợp giữa đại biểu HĐND tỉnh với UBND tỉnh và các ngành chức năng liên quan. Ông cho rằng, trong thời gian qua, UBND tỉnh có nhiều nỗ lực, chỉ đạo các ngành, địa phương tập trung xử lý có hiệu quả đối với các dự án ngoài ngân sách chậm triển khai, công tác xử lý môi trường bước đầu đạt những kết quả tích cực và từng bước tăng cường công tác quản lý hầm đất sau khai thác.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Minh Lâm giải trình các nội dung liên quan đến trách nhiệm của UBND tỉnh

Tuy nhiên, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh – Mai Văn Nhiều cũng cho biết, hiện nay vẫn còn nhiều vấn đề hạn chế, kéo dài chưa được giải quyết dứt điểm dẫn đến cử tri bức xúc, kiến nghị, phản ánh qua các cuộc tiếp xúc cử tri.

Do đó, thời gian tới, UBND tỉnh cần tiếp tục chỉ đạo các ngành, địa phương thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, hiệu quả các biện pháp, giải pháp đã đưa ra. Trong đó, chú trọng chế độ thông tin, báo cáo và chủ động rà soát, theo dõi, kiểm tra thực tế việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp của các cơ quan, tổ chức được UBND tỉnh giao giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri. Đồng thời, UBND tỉnh cũng cần có hình thức xử lý phù hợp với các sở, ngành, địa phương thiếu trách nhiệm trong giải quyết ý kiến, kiến nghị chính đáng của cử tri.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh – Mai Văn Nhiều đề nghị UBND tỉnh cần tiếp tục chỉ đạo các ngành, địa phương thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, hiệu quả các biện pháp, giải pháp đã cam kết

Đặc biệt, tại phiên giải trình, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh – Mai Văn Nhiều đề nghị cử tri, nhân dân trong tỉnh tiếp tục có những ý kiến đóng góp và kiến nghị xác đáng để cơ quan chức năng tiếp thu, giải quyết thỏa đáng, đáp ứng sự mong mỏi và niềm tin của cử tri. Bên cạnh đó, ông cũng mong muốn cử tri, nhân dân tiếp tục đồng hành với các chủ trương chung, lợi ích chung để phát triển KT-XH của địa phương, nhất là các chủ trương liên quan đến thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư,... nhằm hướng đến mục tiêu đưa tỉnh Long An phát triển nhanh, bền vững, người dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc./.

Kiên Định - Thái Bạch

Chia sẻ bài viết