Tiếng Việt | English

05/03/2024 - 19:23

Cần sớm hoàn tất các thủ tục triển khai thực hiện khu tái định cư, đẩy nhanh tiến độ dự án Đường tỉnh 830E

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An – Nguyễn Minh Lâm yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Bến Lức cùng các đơn vị liên quan cần sớm hoàn tất các thủ tục triển khai thực hiện khu tái định cư, đẩy nhanh tiến độ dự án Đường tỉnh 830E.

Chiều 05/3, Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Nguyễn Minh Lâm cùng đoàn công tác trực tiếp khảo sát và làm việc với các đơn vị liên quan trong triển khai thực hiện công trình trọng điểm Đường tỉnh 830E trên địa bàn huyện Bến Lức.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Nguyễn Minh Lâm khảo sát trực tiếp tại dự án Đường tỉnh 830E

Theo báo cáo của Sở Giao thông Vận tải, dự án Đường tỉnh 830E có chiều dài trên 9,3km, điểm đầu tại vị trí nút giao Bến Lức của cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Trung Lương, xã An Thạnh, huyện Bến Lức và điểm cuối kết nối ra Đường tỉnh 830 tại xã Long Định, huyện Cần Đước.

Dự án được khởi công vào tháng 4/2023 với tổng mức đầu tư hơn 3.700 tỉ đồng. Dự án bao gồm đầu tư xây dựng và giải phóng mặt bằng. Giai đoạn 1 đầu tư 2 đường song hành dọc theo tuyến, mỗi đường song hành gồm 2 làn xe hỗn hợp rộng 7m và một làn xe thô sơ rộng 2,5m và đầu tư các cầu vượt sông trên đường song hành 2 bên. Giai đoạn hoàn chỉnh sẽ là đường cao tốc 8 làn xe chạy, 2 làn dừng khẩn cấp, phần đường song hành 4 làn xe hỗn hợp.

Công nhân thi công cầu An Thạnh trên tuyến Đường tỉnh 830E

Tại đoạn qua địa bàn huyện Bến Lức (từ nút giao với Đường tỉnh 830 đến Quốc lộ 1) hiện đang được các đơn vị thi công triển khai 4 gói thầu. Hiện các nhà thầu đang triển khai thi công các hạng mục như mố cầu, trụ cầu, lao lắp dầm 3/11 nhịp, thi công cọc xi măng đất, đắp cát gia cố, thi công hệ thống thoát nước,… với giá trị thực hiện đạt từ 6,97% - 13,96%.

Hiện các đơn vị thi công đang tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công tại các vị trí đã bàn giao mặt bằng

Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất hiện nay khi còn 124 hộ chưa đồng ý nhận tiền bồi thường với tổng số tiền trên 286 tỉ đồng, diện tích 5,47ha do chưa đồng ý với đơn giá bồi thường, hỗ trợ và chính sách tái định cư. Ngoài ra, còn một số trường hợp đã nhận tiền bồi thường nhưng chưa đồng ý di dời do chờ bố trí tái định cư. Đây cũng là nguyên nhân khiến dự án khó bảo đảm tiến độ theo yêu cầu.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Nguyễn Minh Lâm yêu cầu các ngành liên quan cùng UBND huyện Bến Lức phối hợp hoàn tất các chủ tục để triển khai thực hiện khu tái định cư, đẩy nhanh tiến độ dự án Đường tỉnh 830E

Từ thực tế khảo sát và làm việc với các đơn vị liên quan, Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Nguyễn Minh Lâm ghi nhận một số chuyển biến tích cực trong công tác giải phóng mặt bằng của dự án. Tuy nhiên, hiện nay, công tác này vẫn còn chậm, người dân còn chờ bố trí tái định cư. Do đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Nguyễn Minh Lâm đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp các ngành có liên quan và UBND huyện Bến Lức thống nhất phương án đền bù, tái định cư, bố trí vốn để dự án triển khai đồng bộ, thuận lợi. Trong đó, Sở Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm đề xuất phương án đầu tư, thời gian cụ thể, trên tinh thần quyết tâm, quyết liệt sớm thực hiện khu tái định cư để bố trí tái định cư cho người dân cũng như thuận lợi hơn trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với dự án.

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Nguyễn Minh Lâm đề nghị UBND huyện Bến Lức cần nghiên cứu cơ chế để vận động người dân sớm bàn giao mặt bằng. Đối với các hộ đủ điều kiện tái định cư thì vận động thực hiện chính sách tạm cư, bàn giao mặt bằng để dự án được để nhanh tiến độ thi công. Đồng thời, ông cũng giao trách nhiệm cho Sở Giao thông Vận tải đôn đốc các đơn vị thi công có giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công với tinh thần “chỉ bàn làm, không bàn lùi, mặt bằng tới đâu triển khai ngay các mũi thi công đến đó” để dự án sớm hoàn thành góp phần hoàn thiện hạ tầng, thúc đẩy phát triển KT-XH của địa phương./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết