Tiếng Việt | English

15/01/2024 - 09:33

Cảnh giác luận điệu xuyên tạc đường lối, chính sách đối ngoại của Đảng, Nhà nước ta

Thời gian gần đây, các thế lực thù địch liên tục tuyên truyền, xuyên tạc, "tấn công" vào đường lối, chính sách đối ngoại của Đảng, Nhà nước ta nhằm phá hoại uy tín và hình ảnh của Việt Nam trên trường quốc tế. Nhận diện, phản bác và ngăn chặn những thông tin cố tình xuyên tạc của các thế lực thù địch là trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên hiện nay.

Ảnh minh họa (Nguồn: mic.gov.vn)

Luận điệu xảo trá

Gần đây, việc Việt Nam và Hoa Kỳ nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện được dư luận trong và ngoài nước đặc biệt quan tâm. Nước ta đã thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với 5 quốc gia là Nga, Trung Quốc, Hoa Kỳ, Hàn Quốc và Ấn Độ. Cùng với việc xây dựng quan hệ với các nước, bạn bè, đối tác, việc lãnh đạo các nước đến thăm Việt Nam và ngược lại, đã cho thấy uy tín, vị thế của nước ta ngày càng được cộng đồng quốc tế coi trọng, ghi nhận và đánh giá cao.

Thế nhưng, các thế lực thù địch thường xuyên tạo ra những “luồng gió ngược”, cố tình xuyên tạc, "bóp méo" đường lối, chính sách đối ngoại của Việt Nam. Trên những trang tin nước ngoài và một số trang mạng phản động, các thế lực thù địch lại ra sức đưa ra những thông tin một chiều trước những chuyến thăm cấp cao của các nhà lãnh đạo nước ngoài đến Việt Nam. Chúng xuyên tạc rằng, Việt Nam đang ngấm ngầm theo chân nước này để chống nước kia, Việt Nam đang ngã về phương Tây, bài Trung Quốc,... Chúng cắt ghép hình ảnh, video, phát ngôn của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, rồi thêm thắt bình luận, từ đó thổi phồng để kích động, gây chia rẽ.

Nhiều bài viết cố tình biến tấu, làm sai lệch bản chất quan điểm "ngoại giao cây tre” của Việt Nam. Chúng lập luận rằng, đây là kiểu ngoại giao không lập trường, gió chiều nào theo chiều ấy, uốn kiểu nào cũng được. Chúng đặt Việt Nam bên cạnh những cường quốc lớn rồi đưa ra quan điểm khuyên Việt Nam nên chọn theo nước này chống nước kia và ngược lại. Thậm chí chúng còn cổ xúy, kích động tư tưởng dân tộc cực đoan, truyền bá tư tưởng chống đối, gây chia rẽ, kỳ thị về ngoại giao và tạo sự hiểu lầm của người dân với đường lối, chính sách ngoại giao của Đảng, Nhà nước.

Uy tín của Việt Nam đập tan những luận điệu xuyên tạc

Hàng chục năm qua, Việt Nam luôn kiên định chính sách đối ngoại là độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, đa dạng hóa, đa phương hóa quan hệ đối ngoại, là đối tác tin cậy của các nước. Những kết quả trong việc triển khai đường lối, chính sách đối ngoại của Đảng, Nhà nước ta tiếp tục khẳng định vị thế và uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế. Việt Nam đã tham gia tích cực, trách nhiệm và sâu, rộng vào hoạt động của các tổ chức quốc tế; nâng cấp, mở rộng, làm sâu sắc hơn quan hệ với các nước. Bên cạnh đó, chúng ta tăng cường các biện pháp xây dựng lòng tin với các đối tác, từng bước gia tăng mức độ đan xen lợi ích với các đối tác, nhất là các đối tác quan trọng. Đây là đường lối, chính sách nhất quán của nước ta, chứ không phải tùy hứng, nghiêng ngả như luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch.

Những quan điểm và thành tựu về ngoại giao của Việt Nam được đúc kết từ cuốn sách “Xây dựng và phát triển nền đối ngoại, ngoại giao Việt Nam toàn diện, hiện đại, mang đậm bản sắc “cây tre Việt Nam”” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã làm rõ bản sắc độc đáo, xuyên suốt của nền ngoại giao Việt Nam. Cuốn sách đã khái quát xuyên suốt chiều dài lịch sử của dân tộc, đặc biệt là hơn 90 năm dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, chỉ rõ chúng ta đã kế thừa, phát huy tuyền thống dân tộc, tiếp thu tinh hoa của nhân loại, phát triển trên nền tảng tư tưởng của Đảng là Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, để từ đó hình thành nên trường phái đối ngoại, ngoại giao thời đại Hồ Chí Minh rất đặc sắc, độc đáo, mang đậm bản sắc “cây tre Việt Nam”. Cuốn sách là những lời đanh thép, đập tan mọi luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch về ngoại giao Việt Nam.

Rõ ràng, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế ngày càng cao, quan hệ đối ngoại ngày càng mở rộng. Đến nay, Việt Nam đã có quan hệ ngoại giao với 189/193 quốc gia thành viên Liên Hợp Quốc, trong đó, có quan hệ Đối tác chiến lược và Đối tác toàn diện với 30 nước. Đảng ta đã thiết lập quan hệ với 247 chính đảng ở 111 quốc gia. Quốc hội Việt Nam có quan hệ với quốc hội, nghị viện của hơn 140 nước. Việt Nam có quan hệ thương mại với trên 220 đối tác, 71 nước đã công nhận quy chế kinh tế thị trường đối với Việt Nam. Việt Nam đã ký kết và tham gia 15 hiệp định thương mại tự do, trong đó có nhiều hiệp định thương mại tự do thế hệ mới,... Trong bài phát biểu khai mạc Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định: “Với tất cả sự khiêm tốn, chúng ta vẫn có thể nói rằng: Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”.

Việt Nam không chọn bên, mà chỉ chọn công lý và lẽ phải - đó là quan điểm nhất quán trong chính sách đối ngoại của Việt Nam trên cơ sở lấy lợi ích quốc gia, dân tộc làm tối thượng. Việc chúng ta kiên định đường lối tự lực, tự cường, không chọn phe phái,... đã được các nước trên thế giới và các tổ chức quốc tế đánh giá cao. Từ đó tạo cho Việt Nam thế và lực mới trong cộng đồng quốc tế.

Việc các thế lực thù địch luôn tìm cách để phá hoại uy tín và vị thế của Việt Nam; tuyên truyền, cổ xúy, kích động tư tưởng dân tộc cực đoan, truyền bá tư tưởng chống đối, gây chia rẽ, kỳ thị về ngoại giao giữa Việt Nam và các nước là nhằm khiến người dân hiểu sai về đường lối, chính sách đối ngoại của Đảng, Nhà nước ta. Đó là những thông tin bẩn, rất cần mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân cảnh giác, nhận diện, đấu tranh để loại trừ./.

Huyền Linh

Chia sẻ bài viết