Tiếng Việt | English

18/02/2021 - 19:15

Cậu học trò đam mê Toán

Tìm thấy sự thú vị ở môn Toán, Võ Hoàng Phúc Khang - học sinh (HS) lớp 12T1, Trường THPT Chuyên Long An, quyết tâm theo đuổi môn học này. Vừa qua, Khang xuất sắc giành được giải ba Kỳ thi chọn HS giỏi THPT cấp quốc gia năm học 2020-2021 - giải ba môn Toán duy nhất của tỉnh.

Võ Hoàng Phúc Khang - chủ nhân giải ba môn Toán Kỳ thi chọn học sinh giỏi THPT quốc gia năm học 2020-2021

Từ năm lớp 3, Khang bắt đầu nhận ra mình thích Toán. Bởi, càng tìm hiểu kiến thức toán, đặc biệt là kiến thức mở rộng, nâng cao, Khang càng tìm được những điều thú vị mà toán mang lại. Theo Khang, toán giúp em kích thích khả năng tìm tòi, chinh phục những điều chưa biết, thú vị, bí ẩn chưa khám phá ra. Quá trình giải toán cho em cảm giác thỏa mãn, phấn khởi và có thêm động lực tiếp tục tìm ra những lời giải đẹp trong các bài toán khó. Giỏi Toán cũng giúp Khang hiểu rõ nhiều tính ứng dụng của toán trong cuộc sống để thấy được toán gần gũi và bổ ích. Những điều đó càng củng cố niềm tin, lòng đam mê toán của Khang hơn qua từng năm đến nay.

Trong quá trình học tập, Khang chọn cho mình phương pháp phù hợp. Theo đó, Khang chú trọng nắm vững kiến thức ở trường và phát huy tinh thần tự học, tự nghiên cứu ở nhà. Khang dành nhiều thời gian học nhóm cùng các bạn trong trường và trao đổi, thảo luận về toán với những bạn cùng đam mê ngoài tỉnh.

Khang thổ lộ: “Em thấy việc học nhóm giúp ích rất nhiều trong quá trình học tập. Vì, đối với nhóm khoảng 5, 6 người, nếu mỗi người biết một phần kiến thức và chia sẻ cho nhau thì sẽ thành mỗi người có 5, 6 phần kiến thức. Ngoài ra, việc trao đổi với các bạn có cùng đam mê rất bổ ích, em có thể học hỏi được rất nhiều từ những người bạn thực sự rất giỏi ấy. Theo em, đây là mấu chốt giúp em đoạt được giải quốc gia”. Đồng thời, Khang cũng sắp xếp thời gian học hợp lý, chú trọng nghỉ ngơi, thư giãn để có tinh thần tốt. Khang nói thêm: “Thông thường, mỗi ngày, em dành từ 1-1,5 giờ để thư giãn hay chơi cùng bạn bè để tâm trạng thoải mái”.

Cũng nhờ toán, Khang còn tập cho mình tính kiên trì, cẩn thận và rèn luyện khả năng nhạy bén, tư duy trong nhìn nhận vấn đề. Đặc biệt, sau khi tham gia kỳ thi chọn HS giỏi THPT quốc gia, Khang trải qua không ít khó khăn nhưng đó cũng là cơ hội để em vượt qua giới hạn của bản thân. Khang tâm sự: “Tham gia kỳ thi chọn HS giỏi THPT quốc gia, có những lúc em thực sự rất mệt, nhiều khi phải học trong tình trạng mắt “nửa nhắm, nửa mở” nhưng mỗi lần suy nghĩ về những mục tiêu mong muốn đạt được thì em lại càng cố gắng hơn. Từ đó, em kiên trì hơn, quyết tâm hơn và phát huy khả năng tư duy của bản thân. Và cũng chính nhờ học tốt Toán giúp em thuận lợi học các môn khoa học khác”.

Đoạt giải ba kỳ thi chọn HS giỏi THPT quốc gia, Khang càng vững tin vào định hướng tương lai của mình. Theo đó, Khang dự định mở cánh cửa đại học ngành khoa học máy tính; đồng thời, kết hợp với thời gian rảnh để nghiên cứu về toán./.

Ngọc Sương

Chia sẻ bài viết