Tiếng Việt | English

29/01/2019 - 09:23

Châu Thành: Nhiều mô hình Dân vận khéo hiệu quả

Những năm qua, phong trào thi đua “Dân vận khéo” (DVK) được các cấp, các ngành huyện Châu Thành, tỉnh Long An phát động sâu, rộng trong cán bộ, đảng viên, nhân dân. Qua đó, xuất hiện nhiều mô hình hay được duy trì, nhân rộng, mang lại hiệu quả thiết thực.

Mô hình Ánh sáng an ninh, trật tự trên địa bàn xã Long Trì nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân

Mô hình Ánh sáng an ninh, trật tự trên địa bàn xã Long Trì nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân 

Nổi bật, có thể kể đến các mô hình DVK xây dựng Ánh sáng an ninh, trật tự (ANTT); Tuyến đường hoa; Trụ sở cơ quan, ấp, khu phố sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn; Dòng kênh sạch; Câu lạc bộ cảnh quan môi trường;...

Rực rỡ tuyến đường hoa vàng

Hiện nay, xã Hòa Phú, huyện Châu Thành đang tập trung mọi nguồn lực, phấn đấu để được công nhận danh hiệu xã nông thôn mới nâng cao vào cuối năm 2019. Để đạt mục tiêu trên, xã tiếp tục củng cố các tiêu chí còn “non”, đặc biệt là tiêu chí về cảnh quan - môi trường. Theo đó, xã tuyên truyền, vận động người dân thực hiện thu gom, phân loại và xử lý rác rải đúng quy định, tham gia dọn vệ sinh xung quanh nhà, trồng hoa, cây xanh để tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp.

Đưa chúng tôi tham quan một vòng quanh xã, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Hòa Phú - Trần Ngọc Lê Như Ngân phấn khởi cho biết: “Định kỳ hàng tháng, không riêng gì hội viên phụ nữ mà tất cả đoàn thể đều tham gia dọn cỏ, cắt tỉa, chăm sóc hoa, cây xanh trên các tuyến đường. Đến nay, hầu hết các trục đường chính đều được phủ một màu vàng rực rỡ của hoa chuông vàng, hoa hoàng yến. Tình trạng vứt rác bừa bãi cũng được cải thiện rõ rệt. Bộ mặt nông thôn như bừng lên sức sống mới”.

Được biết, để cải thiện tiêu chí về cảnh quan - môi trường, năm 2018, Đảng ủy xã Hòa Phú ban hành Nghị quyết chuyên đề về xây dựng tuyến đường xanh, sạch, đẹp. UBND xã cũng xây dựng kế hoạch cụ thể, chuẩn bị nguồn lực và giao cho Mặt trận, các đoàn thể triển khai thực hiện. Trong đó, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh phụ trách tuyến đường Kênh Nổi; Đoàn Thanh niên phụ trách tuyến đường An Thạnh; còn Hội Liên hiệp Phụ nữ đăng ký phụ trách tuyến đường Phú Hòa, Lộ Làng;...

Ông Huỳnh Duy Ân, ngụ ấp 2, xã Hòa Phú, tham gia tưới hoa trên tuyến đường Kênh Nổi

Ông Huỳnh Duy Ân, ngụ ấp 2, xã Hòa Phú, tham gia tưới hoa trên tuyến đường Kênh Nổi

Trò chuyện với chúng tôi khi đang tưới hoa trên tuyến đường Kênh Nổi, ông Huỳnh Duy Ân (SN 1957), ngụ ấp 2, không giấu được niềm vui: “Việc hình thành các tuyến đường xanh, sạch, đẹp đã thực sự thay đổi nhận thức của người dân về vệ sinh môi trường. Bản thân tôi rất tự hào vì được đóng góp một phần công sức của mình để làm đẹp quê hương”. Cùng suy nghĩ như ông Ân, trong năm qua, người dân Hòa Phú đóng góp gần 420 triệu đồng để trồng hoa, nạo vét kênh, lắp đèn chiếu sáng, qua đó góp phần giữ gìn ANTT trên địa bàn.

Phủ kín ánh sáng an ninh

Giáp tết, trở lại xã Long Trì, điều làm chúng tôi ngạc nhiên khi chạy xe trên những con đường bêtông rộng rãi, thẳng tắp là sự xuất hiện của hệ thống đèn chiếu sáng. Qua tìm hiểu, được biết, đây là mô hình Ánh sáng ANTT do Hội Cựu chiến binh xã triển khai thực hiện và quản lý. Đến nay, chỉ còn tuyến đường gò Ông Duy, ấp Long An, đang chờ lắp đèn. Và một khi tuyến đường này hoàn thành đồng nghĩa với việc ánh sáng ANTT sẽ phủ kín trên toàn xã.

Theo Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã - Trương Văn Đua, từ năm 2015, nhiều hộ dân cũng đã tự phát lắp đặt đèn chiếu sáng trên các tuyến đường. Đến năm 2017, Hội Cựu chiến binh huyện xây dựng thành mô hình và triển khai trên toàn địa bàn. Ban đầu, việc vận động cũng gặp không ít khó khăn vì một số hộ dân chưa thấy được ý nghĩa và lợi ích của công trình. Tuy nhiên, khi tuyến đường đầu tiên hoàn thành, người dân thấy được hiệu quả của việc lắp đèn là không chỉ bảo đảm an toàn giao thông mà còn giảm trộm cắp, tệ nạn xã hội. Từ đó, mọi người đều phấn khởi, góp sức cùng địa phương thực hiện.

Đến thời điểm này, mô hình Ánh sáng ANTT của xã Long Trì đã triển khai được hơn một năm. Trong đó, Hội Cựu chiến binh xã chọn ấp Long Hưng làm điểm và ấp Long Thạnh làm diện. Điều đáng mừng là mô hình nhận được sự đồng tình, ủng hộ rất lớn của hầu hết người dân. Toàn xã hiện có 16 tuyến đường/8 ấp với tổng chiều dài trên 15km, được lắp đặt 403 bóng đèn. Tổng kinh phí vận động nhân dân và xã hội hóa để thực hiện các công trình trên 191 triệu đồng và 74 ngày công lao động.

Ông Võ Bạch Giang (SN 1961), hội viên cựu chiến binh ấp Long An, xã Long Trì, vui mừng cho hay: “Từ khi mô hình Ánh sáng ANTT được triển khai thực hiện, người dân trong ấp rất phấn khởi và hưởng ứng tích cực. Không chỉ góp tiền và ngày công mà người dân còn đồng ý chi trả tiền điện hàng tháng. Đây là mô hình mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần hạn chế tai nạn giao thông, tình trạng trộm cướp cũng được kéo giảm. Người dân đi lại, vận chuyển hàng hóa về đêm cũng cảm thấy an tâm hơn”.

Có thể thấy, phong trào DVK đã được các cấp, các ngành huyện Châu Thành triển khai với nhiều mô hình hay, cách làm cụ thể, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương./.

Kỳ Nam

Chia sẻ bài viết