Tiếng Việt | English

30/11/2023 - 15:58

Chủ động, kịp thời khắc phục những bất cập, hạn chế về trật tự, an toàn giao thông  

Ngày 30/11, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia - Khuất Việt Hùng làm Trưởng đoàn đến làm việc tại tỉnh Long An về công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) năm 2023. Tiếp và làm việc với Đoàn có Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban ATGT tỉnh - Nguyễn Minh Lâm.

Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia - Khuất Việt Hùng

Thời gian qua, Ban ATGT tỉnh Long An chủ trì, phối hợp tốt với các cơ quan, đơn vị có liên quan thường xuyên tổ chức kiểm tra, đề xuất xử lý các tồn tại, bất cập về hạ tầng giao thông, “điểm đen”, điểm tiềm ẩn nguy cơ về tai nạn giao thông trên địa bàn. Công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm luôn được tăng cường, tập trung các vi phạm như xe vận chuyển hành khách; tải trọng phương tiện; nồng độ cồn;…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Minh Lâm cho biết, là địa bàn cửa ngõ miền Tây Nam bộ, giáp TP.HCM và có nhiều khu, cụm công nghiệp nên lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông rất lớn. Bên cạnh đó, hạ tầng giao thông cũng còn những hạn chế và ý thức chấp hành pháp luật của nhiều người tham gia giao thông chưa tốt. Theo đó, tình hình TTATGT thời gian qua có lúc, thời điểm vẫn diễn biến phức tạp.

“Tỉnh luôn quan tâm đến công tác bảo đảm TTATGT. Bên cạnh tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, còn triển khai nhiều giải pháp phát huy được hiệu quả như đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức, đặc biệt quan tâm đầu tư rất lớn cho xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông”, ông Nguyễn Minh Lâm cho biết.

Thông tin với đoàn kiểm tra, Đại tá Trần Văn Hà – Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết, trong công tác bảo đảm TTATGT, gần đây ở địa bàn TP.Tân An đã triển khai lắp đặt hệ thống camera giám sát TTATGT để “phạt nguội” các trường hợp vi phạm TTATGT. Việc này đã cho thấy hiệu quả tích cực, qua theo dõi, người tham gia giao thông đã chấp hành pháp luật ATGT tốt hơn, thời gian gần đây, số lượng vi phạm giảm rất nhiều.

Hiện tại, tỉnh triển khai đề án lắp đặt camera giám sát, xử phạt TTATGT bằng camera ở các tuyến đường ra, vào ở tất cả các địa phương trong tỉnh. Việc lắp đặt camera đang được tiến hành, dự kiến giữa tháng 12/2023 sẽ đưa vào vận hành.

Làm việc với đoàn kiểm tra có sự tham gia của đại diện các sở, ngành, địa phương

Cũng theo Đại tá Trần Văn Hà, là cửa ngõ của các tỉnh miền Tây Nam bộ nên người ngoài tỉnh đi qua địa bàn tỉnh rất lớn. Trong nhiều vụ TNGT xảy ra trên địa bàn, có nhiều trường hợp là người ở địa phương khác đến.

Trong tháng 11/2023, tỉnh đã thành lập đoàn kiểm tra tại các huyện Đức Hòa, Bến Lức, Cần Đước, Cần Giuộc, thị xã Kiến Tường, TP.Tân An,...về thực hiện công tác bảo đảm TTATGT. Ngoài kiểm tra việc thực hiện các văn bản, chỉ đạo, hướng dẫn về TTATGT thì còn phân tích làm rõ những mặt được cần phát huy và chỉ ra những hạn chế, bất cập, tồn tại. Đó có thể là do bất cập về hạ tầng, biển báo, ý thức chấp hành pháp luật ATGT của người dân, từ đó có những kế hoạch, giải pháp cụ thể, phù hợp để khắc phục, chấn chỉnh kịp thời.

Trong khi đó, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải, Phó Trưởng ban ATGT tỉnh - Đặng Hoàng Tuấn thông tin một số vấn đề về hạ tầng giao thông. Đặc biệt là tình trạng xuống cấp, hư hỏng và nhỏ hẹp, quá tải, không đáp ứng được nhu cầu phát triển, đi lại và vận chuyển hàng hóa, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông tại một số điểm, tuyến đường như Quốc lộ 62, Quốc lộ N2 qua địa bàn tỉnh.

Phát biểu tại cuộc làm việc, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia - Khuất Việt Hùng đề nghị, tỉnh thực hiện tốt công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm TTATGT; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về ATGT phù hợp với từng đối tượng, tăng cường tuyên truyền ATGT trong học sinh. Đồng thời, tổ chức tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm minh các vi phạm về TTATGT.

Ngành chức năng tiến hành khảo sát thực trạng hạ tầng giao thông trên Quốc lộ 1

Ngoài ra, ông đề nghị tỉnh tiếp tục quan tâm đầu tư, phát triển hạ tầng giao thông. Bên cạnh các công trình mới, lớn thì cũng cần quan tâm nâng cấp, duy tu, sửa chữa các công trình hiện hữu và kịp thời khắc phục những bất cập về hạ tầng giao thông, biển báo, hướng dẫn.

“Trong công tác này, cần có sự chủ động thực hiện và phối hợp thực hiện hiệu quả với các ngành, địa phương và với các đơn vị của Bộ Giao thông Vận tải để giải quyết nhanh chóng, kịp thời, đồng bộ, hiệu quả những vấn đề liên quan”, ông Khuất Việt Hùng nhấn mạnh./.

Theo báo cáo của Ban ATGT tỉnh, năm 2023 (từ ngày 15/12/2022 đến 14/11/2023), trên địa bàn tỉnh xảy ra trên 182 vụ tai nạn giao thông, làm 126 người chết, 85 người bị thương, thiệt hại tài sản hơn 1,2 tỉ đồng (trong đó, đường thủy xảy ra 1 vụ, làm 1 người chết; còn lại là đường bộ).

Bên cạnh đó, năm 2023, lực lượng Cảnh sát giao thông trong toàn tỉnh đã lập biên bản vi phạm gần 31.000 trường hợp vi phạm TTATGT, ra quyết định xử phạt gần 122 tỉ đồng, tước 7.180 giấy phép lái xe. Trong đó, riêng xử phạt vi phạm nồng độ cồn gần 12.500 trường hợp, ra quyết định xử phạt hơn 70,3 tỉ đồng.


Lê Đức - Hoàng Tuân

Chia sẻ bài viết