Tiếng Việt | English

25/11/2015 - 11:27

Chủ tịch nước gặp gỡ bạn bè Đức và kiều bào tại CHLB Đức

Chủ tịch nước mong muốn những người bạn Đức và kiều bào tiếp tục vun đắp cho mối quan hệ hữu nghị, đối tác chiến lược vì sự phát triển của hai đất nước.

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước CHLB Đức theo lời mời của Tổng thống Joachim Gauck, chiều và tối 24/11 theo giờ địa phương tức đêm qua theo giờ Hà Nội, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có buổi gặp gỡ với những người bạn Đức và nói chuyện với bà con kiều bào đang sinh sống và học tập tại Đức. Chủ tịch nước mong muốn những người bạn Đức và bà con kiều bào tiếp tục vun đắp cho mối quan hệ hữu nghị, đối tác chiến lược vì sự phát triển thịnh vượng của hai đất nước.

Trong không khí thân mật và ấm áp tình hữu nghị, gần 100 bạn bè Đức đã có mặt, trong đó có nhiều người đã gắn bó mật thiết và dành nhiều tình cảm đối với Việt Nam như ông Sommer, Chủ tịch Hội Đức – Việt, ông Peter Stein, Nghị sĩ Quốc hội Đức và Giáo sư Giesenfeld, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam tại CHLB Đức.

Chủ tịch nước gặp gỡ bạn bè Đức và kiều bào tại CHLB Đức.

Phát biểu tại buổi gặp mặt các bạn bè Đức bày tỏ vui mừng và chào đón Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Đoàn đại biểu cấp cao tới thăm Đức. Cùng nhau ôn lại những kỷ niệm đã đưa họ đến với Việt Nam đó là những năm tháng xuống đường ủng hộ Việt Nam đấu tranh giành độc lập trước đây, cũng như trực tiếp sang Việt Nam giúp đỡ, chuyển giao kỹ thuật phát triển kinh tế xã hội…

Các đại biểu cho rằng năm nay hai nước kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao là dịp tốt để hai bên nhìn lại chặng đường đã qua và đẩy mạnh hơn nữa quan hệ hữu nghị giữa 2 nước nhất là khi hai bên đã thiết lập quan hệ đối tác chiến lược.

Các bạn bè Đức nhấn mạnh không chỉ hài lòng với những gì đã có mà sẵn sàng ủng hộ Việt Nam trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước. "Chúng ta muốn hòa bình, phát triển thịnh vượng thì chúng ta cần đoàn kết và có tiếng nói chung…" đó chính là khẳng định của nghị sĩ Quốc hội Đức Pít-tơ Xtai tại buổi gặp mặt.

Bày tỏ vui mừng thực hiện chuyến thăm cấp Nhà nước đầu tiên tới nước Đức và được gặp những người bạn Đức của Việt Nam, những người bằng tình cảm và những việc làm thiết thực đã hết lòng giúp đỡ Việt Nam trong thời gian qua. Chủ tịch nước nhấn mạnh tình đoàn kết và hữu nghị giữa hai dân tộc đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh đặt nền móng khi Người đến và làm việc tại nước Đức vào những năm 20 của thế kỷ trước và đã trở lại thăm chính thức Cộng hòa dân chủ Đức trên cương vị Chủ tịch nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa năm 1957.

Chủ tịch nước khẳng định, Việt Nam luôn ghi nhớ với lòng biết ơn sâu sắc, sự ủng hộ to lớn, sự giúp đỡ chí tình mà nhân dân Đức đã dành cho nhân dân Việt Nam trong những chặng đường vừa qua; nhất là trong công cuộc đấu tranh gian khổ, giành độc lập dân tộc và thống nhất đất nước, cũng như xây dựng và phát triển kinh tế đất nước hiện nay.

Chủ tịch nước cho rằng, hiện nay mối quan hệ Việt Nam - Đức đang phát triển tốt đẹp trên mọi lĩnh vực. Quan hệ chính trị - ngoại giao ngày càng được củng cố với sự tin cậy cao; hợp tác kinh tế giữa 2 nước đã có những bước phát triển vượt bậc trong thời gian gần đây và trở thành trụ cột của quan hệ Đối tác chiến lược; các dự án hợp tác phong phú và thiết thực trong nhiều lĩnh vực khác nhau như khoa học công nghệ, pháp luật, môi trường, năng lượng, văn hóa, du lịch,... là những minh chứng sinh động cho sự phát triển toàn diện và hiệu quả của mối quan hệ Đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Đức.

Cũng đêm qua theo giờ Hà Nội, tại Berlin, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Đoàn đại biểu cấp cao đã có buổi nói chuyện thân mật và lắng nghe tâm tư nguyện vọng của đông đảo đại diện cộng đồng người Việt và lưu học sinh tại Đức. Tại buổi nói chuyện, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã thông báo tình hình kinh tế xã hội của đất nước cũng như chính sách của Nhà nước Việt Nam đối với kiều bào sinh sống xa quê hương.

Chủ tịch nước đã điểm lại những thành tựu to lớn của đất nước sau 30 năm tiến hành công cuộc đổi mới và cho biết, Việt Nam đã trở thành nước có thu nhập trung bình, tốc độ tăng trưởng duy trì ở mức 6%/năm; cơ cấu kinh tế chuyển đổi theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa; đời sống nhân dân được cải thiện; quan hệ đối ngoại được mở rộng, vị thế đất nước không ngừng được nâng cao.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh những thành tựu mà đất nước ta đã đạt được có phần đóng góp quan trọng của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, trong đó có cộng đồng người Việt Nam tại Đức. Chủ tịch nước bày tỏ vui mừng khi chứng kiến cộng đồng người Việt ở Đức là một trong những cộng đồng hội nhập vào sở tại thành công nhất và ngày càng có nhiều người Việt thành đạt trên các lĩnh vực kinh doanh, khoa học – công nghệ, giáo dục, một số người đã giữ vị trí trong chính trường sở tại.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đánh giá cao và cảm ơn bà con người Việt Nam tại Đức đã có những hoạt động thiết thực hướng về quê hương, gắn kết cội nguồn, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, làm cho các bạn bè Đức hiểu biết nhiều hơn về Việt Nam. Chủ tịch nước nhấn mạnh cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là bộ phận không thể tách rời của dân tộc Việt Nam và khẳng định Đảng và Nhà nước rất quan tâm chăm sóc, bảo vệ lợi ích cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài. Chủ tịch nước mong muốn cộng đồng người Việt Nam tại Đức phát huy tinh thần đoàn kết, tâm lực giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống, giữ gìn truyền thống, bản sắc văn hóa dân tộc.

Cộng đồng người Việt Nam sinh sống, làm việc và học tập tại Đức bày tỏ vui mừng trước những thành tựu của đất nước; mong muốn Đảng và Nhà nước tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ cộng đồng người Việt Nam tại Đức có cuộc sống ổn định, hòa nhập và ngày càng phát triển./.

Hoàng Dũng/VOV

Chia sẻ bài viết