Tiếng Việt | English

01/04/2024 - 14:56

Chủ tịch Quốc hội: Hoàn thành xây dựng vị trí việc làm để cải cách tiền lương

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng để xây dựng được hệ thống thang bảng lương nhằm thực hiện cải cách chính sách tiền lương, thì việc quan trọng là phải hoàn thành xây dựng vị trí việc làm

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu khai mạc

Sáng 1/4, tại Hà Nội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khai mạc phiên họp chuyên đề xây dựng pháp luật.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Nội vụ bảo đảm tiến độ thực hiện cải cách tiền lương

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết trong vòng 2 ngày, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến vào 2 nhóm vấn đề. Nhóm vấn đề thứ nhất là các dự án luật dự kiến trình Quốc hội xem xét lần đầu tại Kỳ họp thứ 7.

Theo dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 7 sẽ có 10 dự án luật trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu. Căn cứ vào kết quả và tiến độ chuẩn bị, tính đến nay mới 5 dự án luật có đủ hồ sơ để Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét tại phiên họp này, gồm: dự án Luật Công chứng (sửa đổi); Luật Công đoàn (sửa đổi); Luật Phòng, chống mua bán người (sửa đổi); Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (sửa đổi) và lần đầu tiên Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, cho ý kiến về hồ sơ của dự án Luật Phòng không nhân dân.

Trong đó, dự án Luật Phòng không nhân dân là luật hoàn toàn mới để thể chế hóa các quan điểm, chủ trương của Đảng ta về chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Đối với Dự án Luật Quản lý sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, theo Nghị quyết 41/2023/UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về điều chỉnh chương trình xây dựng pháp luật và pháp lệnh năm 2024 đã có kết luận: Trường hợp dự án luật này được chuẩn bị có chất lượng tốt, quá trình thảo luận tại Quốc hội đạt được sự đồng thuận cao thì Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, phối hợp với Chính phủ trình Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 7 (tháng 5/2024) theo quy trình tại một kỳ họp.

Nhóm vấn đề thứ hai, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến đối với dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về vị trí việc làm đối với đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách ở Trung ương, cán bộ, công chức thuộc thẩm quyền quản lý của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

"Từ 1/7/2024 thực hiện cải cách chính sách tiền lương. Nội hàm cơ bản cải cách lần này là trả lương theo vị trí việc làm, chức vụ và chức danh cán bộ lãnh đạo. Để xây dựng được hệ thống thang bảng lương thì việc quan trọng là phải xây dựng được vị trí việc làm" - Chủ tịch Quốc hội nói.

Theo Chủ tịch Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, ban hành nghị quyết này làm căn cứ xây dựng thang bảng lương áp dụng cho đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách ở Trung ương, cán bộ thuộc thẩm quyền quản lý của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Văn phòng Quốc hội, Viện Nghiên cứu lập pháp, Tòa án nhân dân Tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao và Kiểm toán Nhà nước.

"Quá trình xây dựng vị trí việc làm từ 2021, các cơ quan đơn vị đã cơ bản hoàn thành. Tuy nhiên từ nay đến 1/7 chỉ còn 3 tháng để hoàn thành. Đây là việc hết sức quan trọng" - Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh./.

Theo nld.com.vn

Nguồn: https://nld.com.vn/chu-tich-quoc-hoi-hoan-thanh-xay-dung-vi-tri-viec-lam-de-cai-cach-tien-luong-196240401110519763.htm

Chia sẻ bài viết