Tiếng Việt | English

05/12/2021 - 10:27

Chủ tịch Quốc hội – Vương Đình Huệ phát biểu khai mạc Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2021

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam năm 2021 với chủ đề Phục hồi và phát triển bền vững do Ủy ban Kinh tế của Quốc hội phối hợp Ban Kinh tế Trung ương, Viện Hàn lâm Khoa học và Xã hội Việt Nam đồng tổ chức chính thức khai mạc vào sáng 05/12.

Chủ tịch Quốc hội - Vương Đình Huệ phát biểu khai mạc diễn đàn. Ảnh: quochoi.vn

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2021: Phục hồi và phát triển bền vững được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với điểm cầu chính tại Trung tâm Hội nghị quốc tế, điểm cầu tại Nhà Quốc hội, 57 điểm cầu tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, điểm cầu tại một số cơ quan trong nước và nước ngoài có trụ sở tại Việt Nam và điểm cầu quốc tế.

Dự diễn đàn tại điểm cầu tỉnh Long An có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh – Nguyễn Văn Được; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh – Nguyễn Thanh Hải; Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh – Mai Văn Nhiều và các vị đại biểu Quốc hội khóa XV đơn vị tỉnh Long An đang công tác tại địa phương.

Phát biểu khai mạc diễn đàn, Chủ tịch Quốc hội – Vương Đình Huệ nêu rõ, dưới tác động của dịch Covid-19, trong 2 năm qua, tốc độ tăng trưởng kinh tế suy giảm nghiêm trọng, thấp nhất trong nhiều năm gần đây. Cụ thể, tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2020 là 2,91% và 9 tháng đầu năm 2021 là 1,42% (dự báo cả năm ước đạt 2,3-2,5%), dù tăng trưởng dương nhưng không đạt mục tiêu đề ra.

Từ đầu năm 2021 đến nay, Việt Nam đã có nhiều giải pháp đổi mới để thực hiện “mục tiêu kép”, trong đó có cả phòng, chống dịch Covid-19 và phát triển KT-XH. Tuy nhiên, đợt bùng phát dịch bệnh lần thứ 4 với biến chủng Delta đã gây thiệt hại rất nặng nề, làm ảnh hưởng đến tình hình thực hiện mục tiêu KT-XH.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, để đối phó, khắc phục những thiệt hại và tác động của dịch bệnh, phục hồi và phát triển KT-XH, Việt Nam đã sử dụng linh hoạt và khá đồng bộ các chính sách về tài khóa, tiền tệ cũng như các chính sách vĩ mô khác. Quốc hội cũng đã ban hành Nghị quyết, quyết định các khung khổ về chính sách, kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội, tài chính ngân sách, vay và trả nợ công, đầu tư công và kế hoạch tái cơ cấu nền kinh tế giai đoạn 2020 - 2025.

Đồng thời, Kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XV vừa qua đã ban hành Nghị quyết giao Chính phủ xây dựng và triển khai theo thẩm quyền Chương trình tổng thể về phòng, chống dịch Covid-19 theo phương châm "thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh"; xây dựng và tổ chức thực hiện Chương trình tổng thể về phục hồi và phát triển kinh tế. Nghị quyết của Quốc hội cũng giao Chính phủ xây dựng các gói chính sách về tài khóa và tiền tệ để hỗ trợ 2 chương trình này, phục vụ cho mục tiêu phòng, chống dịch Covid-19 cũng như phục hồi phát triển kinh tế để trình Quốc hội xem xét.

Đại biểu dự diễn đàn tại điểm cầu tỉnh Long An

Theo ông Vương Đình Huệ, diễn đàn kinh tế Việt Nam lần này là cơ hội để Quốc hội, các cơ quan, tổ chức hữu quan lắng nghe ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài nước, các đối tác phát triển của Việt Nam, các vị đại biểu Quốc hội qua các thời kỳ, nhân dân, cử tri và cộng đồng doanh nghiệp trong cả nước, hiến kế các giải pháp tổng thể để phục hồi và phát triển KT-XH một cách bền vững và những đề xuất cụ thể về huy động, phân bổ và sử dụng các nguồn lực thuộc chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ, với quy mô, liều lượng hợp lý nhất, cũng như sự phối hợp của các chính sách này để duy trì tăng trưởng và bảo đảm nền kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, vừa đáp ứng yêu cầu trước mắt, vừa đáp ứng mục tiêu dài hạn của phát triển bền vững, hướng tới thúc đẩy đổi mới sáng tạo, tăng trưởng xanh và chuyển đổi số.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, diễn đàn kinh tế Việt Nam năm 2021 có ý nghĩa rất quan trọng, nhằm góp phần làm rõ hơn các luận cứ khoa học và thực tiễn, cũng như kinh nghiệm quốc tế để Quốc hội, Chính phủ xem xét, giải quyết các gói chính sách, giải pháp về tài khóa, tiền tệ, vừa đáp ứng được những yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19, vừa hỗ trợ cho mục tiêu phục hồi, phát triển KT-XH, nhằm cụ thể hóa chủ trương đã được nêu tại văn kiện của Hội nghị Trung ương 4 Khóa XIII và Nghị quyết của kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XV, không chỉ góp phần hoàn thành mục tiêu phát triển KT-XH năm 2022 mà cho cả nhiệm kỳ 2020-2025.

Diễn đàn được chia thành 2 phiên. Phiên toàn thể buổi sáng, Tọa đàm cấp cao với chủ đề “một số gợi ý đối với Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội Việt Nam”. Phiên buổi chiều gồm 2 chuyên đề, chuyên đề 1 về “phối hợp các chính sách tài khóa, tiền tệ linh hoạt, hiệu quả, tạo nguồn lực ổn định kinh tế vĩ mô, phục hồi kinh tế”, chuyên đề 2 về “bảo đảm an sinh xã hội và nguồn cung lao động trong quá trình phục hồi kinh tế”./.

Kỳ Nam

Chia sẻ bài viết