Tiếng Việt | English

01/07/2023 - 15:38

Chung tay cảm hóa, giáo dục phạm nhân hoàn lương 

Ngày 01/7, Trại giam Long Hòa (Bộ Công an) tổ chức Hội nghị đại biểu gia đình phạm nhân năm 2023. Đến dự có đại diện Viện Kiểm sát nhân dân; Tòa án nhân dân; Công an tỉnh; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tỉnh; Tỉnh Đoàn và gần 350 thân nhân đại diện cho gia đình phạm nhân.

Đại biểu dự hội nghị

Trại giam Long Hòa đóng tại ấp 9, xã Lương Hòa, huyện Bến Lức, tỉnh Long An. Hiện nay, trại có 2 phân trại, đang quản lý, giam giữ 2.797 phạm nhân. Từ tháng 8/2022 đến tháng 6/2023, trại đã mở 42 lớp giáo dục công dân và phổ biến tư vấn pháp luật cho 1.257 phạm nhân mới đến trại chấp hành án; mở 6 lớp giáo dục công dân cho 561 phạm nhân đang chấp hành án; 17 lớp giáo dục công dân cho 1.025 phạm nhân sắp chấp hành xong án phạt tù.

Trong thời gian trên, trại đã phối hợp Trường Tiểu học Lương Hòa mở 2 lớp văn hóa xóa mù chữ cho 68 phạm nhân tham gia học tập. Cùng với giáo dục văn hóa, việc dạy nghề cho phạm nhân cũng được quan tâm thực hiện. Trại đã phối hợp Trường Trung cấp Kinh tế kỹ thuật Long An mở và giảng dạy 7 lớp nghề cho 240 phạm nhân tham gia học tập. Trong năm 2023, trại đang làm thủ tục để mở tiếp 8 lớp dạy nghề cho 265 phạm nhân.

Các phạm nhân dự hội nghị

Thượng tá Võ Văn Bình - Phó Giám thị Trại giam Long Hòa cho biết: “Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, vui chơi giải trí và các chế độ ăn, ở, tư trang, y tế, chăm sóc sức khỏe, gặp thân nhân, xét giảm thời hạn chấp hành án, đặc xá cho phạm nhân được trại thực hiện bảo đảm theo đúng quy định. Từ tháng 8/2022 đến tháng 6/2023, đã tổ chức khám bệnh và cấp phát thuốc cho gần 209.000 lượt phạm nhân; đã giảm thời hạn chấp hành án phạt tù 3 đợt cho 1.654 lượt phạm nhân, trong đó, giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù cho 315 phạm nhân; đã tổ chức tha tù trước thời hạn có điều kiện cho 30 phạm nhân,...”.

Phạm nhân được học nghề

Tại hội nghị, đại diện phạm nhân đã chia sẻ về kết quả học tập, lao động, học nghề tại trại. Đại diện thân nhân phạm nhân bày tỏ sự biết ơn đối với các cán bộ, chiến sĩ của trại giam luôn quan tâm, tạo điều kiện tốt nhất để con em họ được rèn luyện, phấn đấu hoàn lương sớm trở về với gia đình và cộng đồng. Ngoài ra, một số người chấp hành xong án phạt tù đã có những chia sẻ về kinh nghiệm tái hòa nhập cộng đồng. Đồng thời, đại diện các cơ quan, ban, ngành cũng thông tin về công tác hỗ trợ, giúp đỡ người có quá khứ lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng, giải quyết việc làm,...

Phạm nhân được cán bộ công an dạy văn hóa

Phát biểu tại hội nghị, Đại tá Võ Nhựt Hải - Giám thị Trại giam Long Hòa nhấn mạnh, giáo dục người lầm lỗi là việc làm khó nếu chỉ riêng lực lượng công an thì không thể làm tốt được. Theo đó, rất cần sự chung sức của các cấp chính quyền, gia đình. Thời gian qua, trại giam đã thường xuyên phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với gia đình phạm nhân và các cấp, các ngành để cảm hóa, giáo dục phạm nhân đang chấp hành án và sau khi thụ án xong trở về địa phương tái hòa nhập cộng đồng./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết