Tiếng Việt | English

23/09/2024 - 07:33

Chung tay chăm lo cho người cao tuổi

Trong bối cảnh xã hội ngày càng phát triển, nước ta đang đối diện với tình trạng già hóa dân số. Người cao tuổi (NCT) với kinh nghiệm sống phong phú và những đóng góp to lớn cho gia đình, xã hội, xứng đáng được mọi người tôn trọng và chăm sóc.

Chính vì mục đích cao đẹp đó, hướng đến kỷ niệm Ngày Quốc tế NCT 01/10, Hội NCT tỉnh Long An vừa tổ chức Lễ phát động Tháng hành động Vì NCT Việt Nam năm 2024 với chủ đề “Chung tay bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò NCT”. Sự kiện này một lần nữa khẳng định sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước và cộng đồng đối với NCT.

Tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Tấn Hòa ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp tích cực của Hội NCT tỉnh trong thời gian qua. Ông cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chăm sóc sức khỏe, tinh thần và nâng cao chất lượng cuộc sống cho NCT.

Tháng hành động Vì NCT Việt Nam năm 2024 là dịp để toàn xã hội cùng nhìn nhận lại những đóng góp to lớn của thế hệ đi trước; đồng thời, nhắc nhở nhau về trách nhiệm của mỗi cá nhân, gia đình và cộng đồng trong việc xây dựng một xã hội tôn trọng, yêu thương và biết ơn NCT.

Qua Tháng hành động cũng khơi dậy truyền thống tốt đẹp, phát huy vai trò, đóng góp tích cực của NCT trong gia đình, xã hội; đề cao trách nhiệm, sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể và toàn xã hội đối với công tác bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò NCT. Tuyên truyền đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, thể thao, chăm sóc sức khỏe, thăm hỏi, tặng quà, động viên, khích lệ, hỗ trợ NCT có hoàn cảnh khó khăn; tôn vinh và lan tỏa các cá nhân, đơn vị tiêu biểu đã đồng hành tích cực cùng các cấp Hội NCT tổ chức các hoạt động chăm lo và phát huy vai trò NCT.

Trước tình trạng già hóa dân số đang diễn ra với tốc độ nhanh, NCT đứng trước nhiều thách thức. Đó là NCT thường đối mặt với vấn đề về sức khỏe, đặc biệt là các bệnh liên quan đến tuổi già, bệnh mãn tính.

Do nhịp sống đô thị, công nghiệp hóa ngày càng cao, một số NCT thiếu sự quan tâm thường xuyên của con cháu. Cảm thấy cô đơn, lạc lõng là những vấn đề tâm lý phổ biến ở NCT. Bên cạnh đó, do không có bảo hiểm xã hội, nhiều NCT có thu nhập thấp, gặp khó khăn trong việc chăm sóc bản thân.

Hiện nay, Hội NCT tỉnh có 133.543 hội viên. Để bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò của NCT, cần có nhiều giải pháp. Thời gian qua, Ban Đại diện Hội NCT các cấp trong tỉnh quan tâm tổ chức nhiều chương trình, công tác của Hội trong xây dựng chính sách việc làm, hoạt động chăm sóc sức khỏe NCT; phát huy vai trò NCT trong xây dựng hệ thống chính trị cơ sở; chúc thọ, mừng thọ, thăm hỏi, tặng quà NCT tiêu biểu, NCT thuộc gia đình chính sách, có công với cách mạng và NCT nghèo, có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức các loại hình câu lạc bộ thể dục - thể thao, tạo điều kiện để NCT giao lưu, học tập và vui chơi, qua đó góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của NCT.

Bên cạnh các chính sách của nhà nước, gia đình có vai trò quan trọng trong việc chăm sóc NCT. Các thành viên trong gia đình cần dành thời gian quan tâm, chia sẻ với ông bà, cha mẹ. Cộng đồng cần xây dựng nhiều hơn nữa những câu lạc bộ, trung tâm hoạt động dành cho NCT, tạo điều kiện để họ giao lưu, học tập và vui chơi, tiếp tục sống vui, sống khỏe.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp có thể tạo cơ hội việc làm phù hợp với khả năng của NCT, giúp họ có thêm thu nhập và cảm thấy có ích.

Việc bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò của NCT không chỉ là trách nhiệm của gia đình mà còn là của toàn xã hội. Khi quan tâm, chăm sóc cho NCT, chúng ta không chỉ thể hiện lòng biết ơn đối với những thế hệ đi trước mà còn góp phần xây dựng một xã hội văn minh, nhân văn. Quan tâm, chăm sóc NCT chính là quan tâm chính mình trong tương lai./.

Tân An

Chia sẻ bài viết