Tiếng Việt | English

29/03/2017 - 16:33

Có nên sáp nhập các cuộc tiếp xúc cử tri cấp huyện và tỉnh?

Nên hay không nên tổ chức sáp nhập các cuộc tiếp xúc cử tri (TXCT) của HĐND cấp huyện và tỉnh là vấn đề được các đại biểu trên địa bàn tỉnh Long An quan tâm.

Theo phân tích của Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Long An – Nguyễn Thanh Cang, mỗi năm, cử tri ở các địa phương phải dành rất nhiều thời gian cho các cuộc TXCT của HDND cấp tỉnh, huyện, xã trước và sau các kỳ họp, TXCT của đại biểu Quốc hội trước và sau các kỳ họp.

Người dân ý kiến trong buổi tiếp xúc cử tri

Có ý kiến cho rằng, những ý kiến của người dân trong mỗi kỳ TXCT đều thuộc thẩm quyền của nhiều cấp quản lý, có thể sẽ trùng nhau trong các kỳ TXCT của các cấp. Vì thế, có đại biểu cho rằng, nên tổ chức cho đại biểu HĐND cấp huyện và cấp tỉnh TXCT cùng lúc, nhằm tiết kiệm thời gian của cử tri và nâng cao chất lượng các buổi tiếp xúc.

Tuy nhiên, cũng có đại biểu cho rằng, không nên sáp nhập TXCT các cấp mà có thể linh động tổ chức phối hợp 2 buổi TXCT trước và sau kỳ họp thành 1 để lắng nghe ý kiến cử tri, buổi còn lại chuyển thông tin đến địa phương để thông báo tới người dân.

Đại biểu HĐND huyện Đức Hòa, tỉnh Long An – Hồ Minh Xuân cho biết, đối với địa phương việc tập hợp cử tri tham gia các kỳ TXCT hết sức áp lực. Một bộ phận người dân chưa quan tâm đến chính trị, có tâm lý thờ ơ, không có ý kiến, một bộ phận khác lại có tâm lý “nản” khi những kiến nghị được đưa ra nhiều lần vẫn chưa giải quyết được. Đó cũng là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng đến số lượng cử tri đến dự ít, chất lượng các buổi TXCT của đại biểu HĐND không cao.

Và để nâng cao chất lượng các kỳ TXCT, nâng cao niềm tin và tiết kiệm thời gian của cử tri thì mỗi địa phương tùy theo tình hình cụ thể, có thể phối hợp cùng UB MTTQ Việt Nam cùng cấp để tổ chức các kỳ TXCT phù hợp./.

Phương Phương

Chia sẻ bài viết