Tiếng Việt | English

05/06/2017 - 20:27

Còn nhiều khó khăn trong công tác quản lý an toàn thực phẩm

Ngày 05/6, tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV, Đại biểu Trương Phi Hùng thay mặt Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Long An đóng góp báo cáo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về an toàn thực phẩm (ATTP) giai đoạn 2011-2016.

Đại biểu Trương Phi Hùng 

Đại biểu cơ bản tán thành với nội dung báo cáo số 04/BC-ĐGS ngày 18/5/2017 của Đoàn Giám sát Quốc hội về việc thực hiện chính sách pháp luật về ATTP giai đoạn 2011 - 2016. Tuy nhiên, để làm rõ thêm các nội dung trong báo cáo cũng như những khó khăn, bất cập hiện nay trong công tác quản lý ATTP, đại biểu đóng góp một số vấn đề cụ thể sau:

*Vấn đề thứ nhất: Cơ chế phân cấp quản lý và kiểm tra, hậu kiểm đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm:

Theo quy định về phân công quản lý đối với các sản phẩm thực phẩm hay cơ sở sản xuất và kinh doanh thực phẩm thuộc phân công quản lý của ngành nào thì ngành đó cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP và cơ quan cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện tiến hành kiểm tra, hậu kiểm sau khi cấp giấy chứng nhận đối với cơ sở cấp giấy.

Cũng tại Điều 12, Thông tư số 19/2012/TT-BYT ngày 09/11/2012 của Bộ Y tế quy định về kiểm tra sau công bố: Cơ quan tiếp nhận đăng ký và Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm nơi có cơ sở sản xuất, kinh doanh đóng trên địa bàn có thẩm quyền tổ chức kiểm tra việc thực hiện pháp luật về ATTP, chế độ kiểm nghiệm định kỳ đối với sản phẩm đã công bố.

Với nội dung quy định như trên dẫn đến việc trùng lắp, chồng chéo trong công tác kiểm tra, hậu kiểm giữa ngành y tế với các cơ quan chuyên ngành như ngành Công Thương hoặc ngành Nông Nghiệp đối với các cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm.

Điều này có thể dẫn đến 1 cơ sở bị kiểm tra nhiều hơn 01 lần/năm. Trong khi đó, để tạo điều kiện cho các cơ sở (doanh nghiệp) hoạt động và để tránh thanh tra, kiểm tra trùng lắp, chồng chéo, gây khó khăn, phiền hà cho các cơ sở, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo mỗi cơ sở chỉ được thanh tra, kiểm tra 01 lần/năm.

Như vậy, đại biểu đề nghị, cần có cơ chế phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan trong quá trình thanh tra, kiểm tra đối với các cơ sở sản xuất ATTP hoặc chỉ giao cho một cơ quan đầu mối thực hiện công tác quản lý an ATTP.

*Vấn đề thứ 2: Việc lấy mẫu thực phẩm để phục vụ thanh tra, kiểm tra:

Trong quá trình tiến hành thanh tra, kiểm tra ATTP đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, đoàn tiến hành lấy mẫu thực phẩm gửi cơ quan kiểm nghiệm để kiểm tra chất lượng sản phẩm đối với thực phẩm theo quy định tại Thông tư số 14/2011/TT-BYT của Bộ Y tế ngày 01/4/2011.

Tuy nhiên, theo quy định hiện hành chưa có quy định ràng buộc về việc quản lý (niêm phong hay tạm giữ) lô sản phẩm thực phẩm được lấy mẫu kiểm nghiệm cho đến khi có kết quả xét nghiệm đạt tiêu chuẩn mới tiêu thụ. Cho nên, khi có kết quả xét nghiệm thì lô sản phẩm thực phẩm được lấy mẫu, cơ sở đưa ra thị trường tiêu thụ hết.

Đại biểu kiến nghị, cần có quy định rõ khi cơ sở bán sản phẩm hoặc phân phối ra thị trường cần ghi, lưu giữ chứng từ, sổ sách về địa chỉ nơi bán, tiêu thụ rõ ràng để truy xuất nguồn gốc; đồng thời, quy trách nhiệm đối với cơ sở kinh doanh cũng như thực hiện cơ chế đền bù, bồi thường thiệt hại cho người sử dụng.

*Vấn đề thứ 3: Công tác quản lý ATTP đối với bếp ăn tập thể, cung cấp suất ăn cho doanh nghiệp trong các khu, cụm công nghiệp còn gặp khó khăn.

Đại biểu đề nghị, cần phải có quy định cụ thể về cơ chế liên thông, phối hợp giữa các tỉnh, thành nhất là các tỉnh giáp ranh trong quản lý nhà nước về ATTP đối với vấn đề nêu trên.

Trước mắt, cần quy định việc khai báo của các cơ quan cung cấp suất ăn đối với cơ quan quản lý ATTP trên địa bàn cung cấp, truy suất nguồn gốc thực phẩm; đồng thời quy định việc lưu mẫu thực phẩm tại cơ sở sử dụng thực phẩm,...

* Vấn đề thứ tư: Việc quy định về thu phí trong cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện về ATTP.

Đại biểu đề nghị, việc thu phí thẩm định cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP đối với cơ sở sản xuất thực phẩm theo quy mô sản xuất như quy định tại Thông tư số 149/2013/TT-BTC ngày 29 tháng 10 năm 2013 của Bộ Tài chính./.

Kim Hoa (VPĐBQH)
 

Chia sẻ bài viết