Tiếng Việt | English

21/05/2024 - 09:00

'Cơn sốt' mua sắm vật dụng làm mát đang 'hạ nhiệt'

Những ngày gần đây, Long An bắt đầu đón những cơn mưa đầu mùa, giúp xua tan phần nào cái oi bức của ngày hè. Theo ghi nhận, nhu cầu mua sắm vật dụng che nắng, làm mát của người dân đang dần hạ nhiệt.

Thời tiết đỡ nắng nóng nên hiện nay, người dân ít lắp đặt máy lạnh hơn thời gian trước (Ảnh: Việt Hằng)

Cửa hàng không nhập hàng mới

Những ngày này, khi ra đường, từ người lớn đến trẻ nhỏ đều đeo khẩu trang, nón, áo khoác,… để che nắng. Trong nhà, nhiều người lắp đặt các thiết bị làm mát như máy lạnh, quạt,… Mỗi tối, ông Phạm Văn Sáu (TP.Tân An) đều tranh thủ dọn tiệm tạp hóa, đóng cửa từ sớm và vào phòng ngủ để bật máy lạnh cho đỡ nóng. Trong ngày, ông ở phòng khách, phía trước nhà là nơi buôn bán, dù có lắp quạt trần nhưng ông vẫn cảm thấy nóng nực. Ông Sáu chia sẻ: “Trước đây, tôi chỉ dùng quạt hơi nước để cạnh giường cho đỡ nóng nhưng bây giờ thời tiết “hầm” quá, tôi và vợ mua một cái máy lạnh lắp trong phòng để ngủ ngon hơn”.

Để mua được sản phẩm ưng ý, ông Sáu lên mạng đọc thông tin sản phẩm, tham khảo giá ở nhiều cửa hàng. Sau khoảng thời gian tìm hiểu và nghe tư vấn của người bán hàng, ông Sáu mua máy lạnh công suất 1HP với giá khoảng 6 triệu đồng. Theo ông Sáu, chi phí này không quá đắt, máy vừa đáp ứng nhu cầu, vừa phù hợp túi tiền.

Từ giữa tháng 4/2024, anh Lê Thiên Phước - chủ cửa hàng điện máy Phong Phú (TP.Tân An) nhanh chóng nhập thêm lô hàng máy lạnh mới để phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân. Anh Phước cho biết, từ khoảng ngày 26/4 đến 07/5, mặt hàng máy lạnh bán “đắt như tôm tươi”. Những thương hiệu được khách hàng ưa chuộng như Panasonic, Daikin, Toshiba, Sharp, Aqua,… Tùy vào diện tích phòng ngủ, chức năng hiện đại như cảm ứng, hẹn giờ, tiết kiệm điện, lọc không khí, bảo vệ giấc ngủ,… mà phân khúc giá sản phẩm sẽ dao động từ 5- 20 triệu đồng.

Tuy nhiên, khoảng từ đầu tháng 5 đến nay, sức mua các mặt hàng này chững lại. Anh Phước cho rằng: "Những ngày gần đây, thời tiết dịu mát hơn nên tôi cũng không nhập thêm hàng mới mà cố gắng bán hết các thiết bị sẵn có”.

Người dùng ưa chuộng mua sắm online

Thay vì đến trực tiếp cửa hàng, với xu hướng mua sắm qua mạng hiện nay, giới trẻ thường ưu tiên “chốt đơn” trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, Tiktok hay các sàn thương mại điện tử: Shopee, Lazada,... Vừa tốt nghiệp đại học, Huỳnh Nguyễn Thảo Uyên (huyện Bến Lức) thường xuyên đi về  giữa TP.HCM và Long An. Quãng đường xa khiến cô gái không khỏi chóng mặt, say nắng, da cũng đen sạm vì tiếp xúc nhiều với tia UV. Uyên quyết định tham khảo các sàn thương mại điện tử và mua nhiều vật dụng như váy chống nắng, khẩu trang chống tia UV, bao tay,… với số tiền từ 20.000 - 100.000 đồng mỗi loại. Uyên chia sẻ: “Em thích mua hàng qua mạng hơn đến trực tiếp cửa hàng vì giá thành rẻ, mẫu mã phong phú. Mặt khác, vì thời tiết nắng nóng nên em cũng hạn chế ra đường”.

Tại một số cửa hàng, dù bán đầy đủ dụng cụ chống nắng nhưng  vẫn gặp tình trạng ế ẩm. Tại chợ đêm Tân An, một cặp vợ chồng buôn bán váy chống nắng, khẩu trang, bao tay, vớ,… ngồi suốt từ lúc bày bán đến lúc dọn hàng về vẫn chưa có được 10 khách đến mua. Anh chị kể, 3 năm trước, vợ chồng từ TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai về Long An lập nghiệp. Sau dịch Covid-19, việc buôn bán càng khó khăn nên hạn chế nhập hàng hóa số lượng lớn để tránh tình trạng ế, dồn hàng, lỗi thời.

Nhận thấy kinh doanh truyền thống gặp khó khăn, chị Nguyễn Thị Cẩm Nhung (TP.Tân An) kết hợp phụ mẹ bán hàng tại chợ đêm và đăng tải hình ảnh sản phẩm để bán trên mạng xã hội. Chị Nhung cho biết: “Tôi chuyên bán các mặt hàng quần áo nên cần khách hàng mua thường xuyên. Hiện nay, vì nhu cầu chống nắng cao nên tôi bán chạy các loại áo khoác. Từ ngày đăng bài bán hàng trên trang cá nhân Facebook, tôi được nhiều người biết đến và ủng hộ”.

Nhìn chung, thị trường vật dụng chống nắng hay thiết bị làm mát đang dần hạ nhiệt khi những cơn mưa đầu mùa đã xuất hiện, làm giảm bớt tiết trời oi nóng./.

Y Lan

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích