Tiếng Việt | English

26/07/2016 - 14:55

Công điện hỏa tốc ứng phó với cơn bão số 1 mạnh giật cấp 10

 

Mưa lũ gây nhiều thiệt hại ở Lào Cai. (Ảnh: Lục Văn Toán/TTXVN)

Theo tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, vào lúc 10 giờ ngày hôm nay (26/7), vị trí tâm bão ở vào khoảng 18,2 độ vĩ Bắc; 112,6 độ kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 150km về phía Bắc, sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 9-10.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 1 di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 15-20km.

Đến 10 giờ ngày 27/7, vị trí tâm bão ở vào khoảng 19,9 độ Vĩ Bắc; 108,9 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Tây đảo Hải Nam, sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 9-10.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 1, từ sáng ngày 27/7, vùng biển vịnh Bắc Bộ (bao gồm các huyện đảo Bạch Long Vĩ, Cát Hải, Cô Tô, Vân Đồn) có gió mạnh dần lên cấp 6-7, vùng gần tâm bão đi qua cấp 8, giật cấp 9-10, biển động mạnh.

Khu vực ven biển các tỉnh Quảng Ninh-Nam Định từ chiều tối ngày 27/7 có gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 8-9; các tỉnh phía Đông Bắc Bộ từ đêm mai có mưa to đến rất to. cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 3.

Để chủ động đối phó với diễn biến của bão, Ban Chỉ đạo trung ương phòng chống thiên tai - ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn vừa ra Công điện Hỏa tốc yêu cầu các tỉnh, thành phố, các Bộ, ngành khẩn trương có kế hoạch chỉ đạo triển khai thực hiện các công tác ứng phó với cơn bão số 1 này.

Cụ thể, đối với các tỉnh ven biển, các đơn vị cần thường xuyên cập nhật thông tin; khẩn trương, tăng cường thông báo cho chủ các phương tiện đang hoạt động trên biển biết vị trí và diễn biến của Bão số 1 để chủ động phòng, tránh, thoát ra khỏi hoặc không đi vào khu vực nguy hiểm.

Khu vực nguy hiểm trong 24 giờ tới được xác định là vùng biển giới hạn bởi phía Tây Kinh Tuyến 113 và phía Bắc Vĩ Tuyến 17 (khu vực nguy hiểm sẽ được điều chỉnh tùy theo diễn biến của bão).

Đồng thời các đơn vị cơ sở cần theo dõi, kiểm đếm, quản lý chặt chẽ việc ra khơi của tàu thuyền, giữ thông tin liên lạc thường xuyên với chủ các phương tiện đang hoạt động trên biển để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra.

Quân đội giúp dân đắp đê ngăn lũ. (Ảnh: Duy Khương/TTXVN)

Mặt khác, các địa phương phải quản lý chặt chẽ các hoạt động du lịch ven biển, trên đảo, nhất là đối với các khu vực trên đảo thuộc Quảng Ninh và Hải Phòng; chủ động các phương án sơ tán đảm bảo an toàn cho du khách. Và sẵn sàng triển khai phương án đảm bảo an toàn cho người sinh sống ở ven biển, trên các đảo, các lồng bè, khu nuôi trồng thủy sản.

Đối với các tỉnh Đông Bắc Bộ, các địa phương cần theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa, lũ; cảnh báo, thông tin kịp thời đến các cấp chính quyền và người dân để chủ động các biện pháp phòng tránh;

Kiếm tra phương án sơ tán dân tại các khu vực có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất, sạt lở bờ sông, suối, các khu vực thấp trũng; phương án đảm bảo an toàn khu vực hầm lò khai thác khoáng sản, các bãi thải ngành than để sẵn sàng triển khai ứng phó.

Các Bộ, ngành theo chức năng, nhiệm vụ triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho các công trình, nhất là đối với các công trình giao thông, thủy lợi (đê điều, hồ đập) đang thi công.

Nội dung Công điện cũng yêu cầu các cơ quan thông tấn, báo chí của Trung ương và địa phương thường xuyên cập nhật thông tin về diễn biến của bão, tăng cường thời lượng phát sóng, truyền tin trên các phương tiện thông tin đại chúng để chủ động phòng tránh./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết