Tiếng Việt | English

29/09/2015 - 14:00

Công nhân muôn nẻo làm thêm

Hiện nay, thu nhập bình quân của công nhân (CN), kể cả doanh nghiệp trong và ngoài nước, không quá 5 triệu đồng/người/tháng. Với mức thu nhập đó, trong thời buổi giá cả thị trường liên tục leo thang, đa số CN phải tính toán sao cho đủ chi tiêu. Để có thêm thu nhập, ngoài việc tăng ca, một số CN còn tranh thủ làm thêm nhiều nghề.


CN ngoài giờ tan ca, đa phần chọn công việc buôn bán để kiếm thêm thu nhập

Chị Hà Thị Hải Châu, CN Cty Kannan, Khu công nghiệp (KCN) Đức Hòa 1, tỉnh Long An, chia sẻ: “Đối với những CN có thâm niên như vợ chồng tôi được tính theo điểm bình xét hàng tháng, từ tiền phụ cấp, tiền chuyên cần,… nên thu nhập cao hơn các CN khác, nhưng cũng chỉ khoảng 4,5 triệu đồng/tháng. Riêng tiền thuê nhà đã hết 800.000 đồng. Ngoài ra, còn đủ loại tiền khác như tiền chợ, điện, nước, ăn uống, đi lại, tiền trường cho con, tiền đám tiệc, hiếu hỷ với cha mẹ 2 bên,… Nếu lương tối thiểu cứ thấp như hiện nay, rất khó để chúng tôi yên tâm gắn bó lâu dài với công việc. Đã vậy, thời gian gần đây, các đơn đặt hàng của Cty ít hơn, chúng tôi không tăng ca nên không có thêm thu nhập. Hiện tại, ngoài giờ làm, vợ chồng tôi buôn bán thêm ít rau, củ, quả ngoài chợ ven đường để kiếm thêm tiền đóng học phí cho con, những khi có đợt lập lại trật tự, dọn dẹp lòng lề đường, mấy chú công an tịch thu hết hàng hóa, coi như mất trắng vài trăm ngàn tiền vốn”.

Cùng chung tâm trạng đó, anh Nguyễn Hoàng Tùng, CN Cty dệt kim Đông Phương, KCN Xuyên Á, huyện Đức Hòa cho biết: “Chúng tôi quê ở Cà Mau lên đây thuê nhà làm CN, với mức thu nhập của 2 vợ chồng mỗi tháng chưa đến 10 triệu đồng, lại có 2 đứa con đang học tiểu học. Tháng trước không may đứa con trai lớn bị sốt xuất huyết nằm viện gần 10 ngày, tôi phải vay tiền chủ nhà trọ 3 triệu đồng để lo cho con. Hầu hết CN trong khu nhà trọ này đều như thế, lo cái ăn cái mặc đã khó, chỉ cầu mong sao đừng bệnh hoạn. Tôi đang nghĩ, buổi tối tìm gì đó bán thêm để có tiền lo cho gia đình, vì lương CN hiện nay không đủ sống”.


Bữa cơm của CN hiện nay chỉ có… rau là chủ yếu

Còn anh Trần Đình Thanh, CN Cty Giày ChingLuh, KCN Thuận Đạo, huyện Bến Lức cho biết: “Từ đầu năm 2015, lương CN có tăng lên nhưng cũng không đáng kể. Với mức thu nhập như hiện nay, nếu giỏi gói ghém chỉ có thể đáp ứng được khoảng 90% nhu cầu tối thiểu của cuộc sống, đâu có dư để tiết kiệm, tích lũy phòng khi đau ốm hữu sự. Mỗi ngày, sau khi tan ca, vợ tôi tranh thủ bán quần áo, kẹp tóc, vớ, găng tay ở chợ tự phát dành cho CN trước công ty để có thêm thu nhập”.

Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh-Nguyễn Văn Quí cho rằng: Hiện nay, mức lương của CN đã được nâng lên khoảng 10% so với những năm trước. Tuy nhiên, với tình trạng giá cả liên tục tăng, mức thu nhập của CN hiện nay mới chỉ đáp ứng được khoảng 70-80% nhu cầu cơ bản cho cuộc sống của người lao động. Thực tế đó, có thể thấy, nguyên nhân chính của các cuộc tranh chấp lao động và đình công, lãn công trong các doanh nghiệp là do tiền lương và thu nhập của CN quá thấp, và để tồn tại, bám trụ được, CN phải tìm mọi cách cải thiện thu nhập.

Không biết đến bao giờ các cơ quan chức năng và những người sử dụng lao động mới có tiếng nói chung và nghĩ đến “bài toán tăng lương cơ bản” nhằm cải thiện đời sống cho CN lao động nghèo?./.

Song Hồng

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích