Tiếng Việt | English

17/10/2024 - 16:03

Cụm thi đua số IX Tòa án nhân dân hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2024

Ngày 17/10, tại TP. Tân An, Cụm thi đua số IX Tòa án nhân dân (TAND) tổ chức Hội nghị tổng kết công tác thi đua khen thưởng.

Dự hội nghị có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An – Huỳnh Văn Sơn, Vụ trưởng Vụ thi đua khen thưởng TAND tối cao – Phạm Hồng Quyền, lãnh đạo TAND 6 tỉnh: Long An, Tiền Giang, Trà Vinh, Vĩnh Long, Bến Tre và Đồng Tháp.

Phát biểu chào mừng tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An – Huỳnh Văn Sơn ghi nhận và biểu dương những thành tích của TAND 6 tỉnh miền Tây Nam Bộ đạt được trong năm 2024. Ông khẳng định, những kết quả của ngành Tòa án góp phần bảo đảm tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, kéo giảm và kiềm chế các loại tội phạm, nhất là các loại tội phạm đặc biệt nghiêm trọng, tạo điều kiện cho công tác lãnh đạo của Đảng, chính quyền các tỉnh được tốt hơn.

Các đại biểu dự hội nghị

Trong năm 2024, TAND hai cấp trong Cụm thi đua số IX đã thụ lý 91.414 vụ án các loại, đã giải quyết 83.017 vụ, đạt 90,81%; so cùng kỳ thụ lý tăng 5.963 vụ, giải quyết tăng 5.686 vụ. Trong đó, TAND hai cấp tỉnh Long An là đơn vị có thụ lý án cao nhất là 20.625 vụ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An - Huỳnh Văn Sơn phát biểu chào mừng hội nghị

Về chất lượng xét xử, TAND hai cấp trong Cụm có tổng số án bị hủy, bị sửa do nguyên nhân chủ quan là 294 vụ, chiếm 0,35%; so cùng kỳ giảm 38 vụ; có 1.253 vụ án tạm đình chỉ, chiếm 1,27%; so cùng kỳ giảm 132 vụ và không có án quá hạn.

Trong năm, TAND hai cấp trong Cụm đã hòa giải, đối thoại thành 45.706/71.229 vụ, đạt 64,17%, so cùng kỳ tăng 3.153 vụ. Trong đó, hòa giải, đối thoại thành theo Luật Tố tụng 35.684/61.207 vụ, đạt 58,3%; hòa giải, đối thoại thành theo Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án: 10.022/10.022 vụ, đạt 100%.

Chánh án TAND tỉnh Long An - Lê Quốc Dũng thông tin một số kết quả trong phong trào thi đua của cụm IX TAND

Bên cạnh đó, TAND hai cấp trong Cụm đã triển khai, thực hiện nghiêm túc các phiên tòa rút kinh nghiệm, từng Thẩm phán lựa chọn các vụ án phù hợp để đăng ký tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm và phiên tòa rút kinh nghiệm trực tuyến.

Kết quả, có 1.390 phiên tòa/717 Thẩm phán đã tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm, bình quân mỗi Thẩm phán xử rút kinh nghiệm 1,94vụ/năm; có 90 phiên tòa/64 đơn vị TAND cấp huyện tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm được truyền hình trực tuyến đến TAND hai cấp trong tỉnh; có 11 phiên tòa/6 đơn vị TAND cấp tỉnh được truyền hình trực tuyến đến TAND hai cấp các tỉnh cùng thuộc địa hạt thẩm quyền tư pháp của TAND cấp cao TP.HCM.

Vụ trưởng Vụ thi đua khen thưởng TAND tối cao – Phạm Hồng Quyền phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Vụ trưởng Vụ thi đua khen thưởng TAND tối cao – Phạm Hồng Quyền đánh giá cao TAND hai cấp trong Cụm thi đua số IX hoàn thành xuất sắc tốt nhiệm vụ chính trị; hoàn thành vượt chỉ tiêu, kế hoạch đề ra.

Nhiều tập thể, cá nhân trong cụm thi đua số IX được khen thưởng

Trong đó, TAND hai cấp trong Cụm thi đua số IX đã triển khai đầy đủ, kịp thời Luật Thi đua, khen thưởng năm 2022, Nghị định số 98/2023/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thi đua, khen thưởng, Thông tư số 01/2024/TT-BNV của Bộ Nội vụ quy định biện pháp thi hành Luật Thi đua, khen thưởng nên việc bình xét thi đua luôn được thực hiện đúng theo đúng quy định, bảo đảm tính khách quan, công khai, minh bạch; khen thưởng đúng người, đúng việc, đúng thành tích.

Các đơn vị ký kết giao ước thi đua

Tại hội nghị, các đơn vị trong cụm thi đua số IX bầu suy tôn 2 tập thể TAND tỉnh Long An và TAND tỉnh Bến Tre đạt danh hiệu cờ thi đua của TAND tối cao; bầu suy tôn TAND tỉnh Long An và TAND huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp đạt danh hiệu cờ thi đua của Chính phủ. Đồng thời, các đơn vị trong Cụm thi đua số IX cũng bầu TAND tỉnh Bến Tre làm Cụm trưởng và TAND tỉnh Trà Vinh làm cụm phó cụm thi đua năm 2025./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết