Tiếng Việt | English

05/06/2020 - 20:05

Cung cấp thông tin nguồn về công tác nội chính, phòng chống tham nhũng còn chậm

Việc cung cấp thông tin, nhất là thông tin nguồn về công tác nội chính, phòng chống tham nhũng và cải cách tư pháp vẫn còn chậm và thiếu.

Chiều 5/6, tại Ban Nội chính Trung ương diễn ra hội nghị sơ kết quy chế và chương trình phối hợp giữa Ban Nội chính Trung ương với Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV), Báo Nhân Dân, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) và TTXVN về thông tin, tuyên truyền công tác nội chính, phòng chống tham nhũng và cải cách tư pháp từ tháng 6/2019 đến nay.


Toàn cảnh hội nghị sơ kết.

Theo báo cáo sơ kết, từ tháng 6/2019 đến nay, các cơ quan phối hợp đã gắn việc thông tin về công tác nội chính, phòng chống tham nhũng và cải cách tư pháp với việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa 12, Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị khóa 12 về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, cùng quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên; những quy định mới của Bộ Chính trị về khung tiêu chuẩn chức danh, tiêu chí đánh giá cán bộ thuộc diện Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý...

Các cơ quan cũng kịp thời thông tin hoạt động của các đoàn kiểm tra là thành viên Ban Chỉ đạo kiểm tra công tác thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế; các Đoàn kiểm tra công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo tội phạm và kiến nghị khởi tố có kiên quan đến tội phạm kinh tế, chức vụ tại các tỉnh Hải Phòng, Thái Bình, Bà Rịa-Vũng Tàu, Tây Ninh, Đà Nẵng...

Báo cáo sơ kết cho biết, năm qua, các cơ quan phối hợp đã dành nhiều thời lượng để tuyên truyền về kết quả về công tác phòng chống tham nhũng từ Trung ương đến địa phương, nhất là công tác phát hiện, xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng, với hình thức đa dạng. Trên các phương tiện báo chí đều quan tâm tổ chức các phóng sự phản ánh, phê phán các hành vi tham nhũng sai trái, sự buông lỏng trách nhiệm của các cơ quan công quyền trong xem xét và xử lý các vụ việc nổi cộm.

Tuy nhiên, phát biểu tại cuộc họp, các ý kiến cũng thẳng thắn nhìn nhận bên cạnh các kết quả đã đạt được, việc cung cấp thông tin, nhất là thông tin nguồn về công tác nội chính, phòng chống tham nhũng và cải cách tư pháp vẫn còn chậm và thiếu. Việc tuyên truyền gương cá nhân điển hình dũng cảm đấu tranh chống tham nhũng còn ít; việc đưa tin về hoạt động của các lãnh đạo Ban Nội chính Trung ương cũng như các hoạt động khác của Ban còn ít và chưa kịp thời...

Phát biểu tại cuộc họp, ông Trần Minh Hùng – Phó Tổng Giám đốc VOV cho rằng, thông tin về công tác phòng chống tham nhũng cũng như quá trình giải quyết các vụ việc cơ bản là thông tin mật. Tuy nhiên, khi đã có kết luận chính thức các vụ việc thì báo chí cần phải đưa kịp thời.

“Khi thông tin vụ việc được VOV, VTV, TTXVN hay Báo Nhân Dân đăng tải thì chắc chắn mạng xã hội không thể đưa khác được. Theo đó, đối với cơ quan Nội chính rất cần người phát ngôn về các vụ việc sau khi đã có kết luận rõ ràng cho các cơ quan báo chí biết” – ông Trần Minh Hùng nói và nhấn mạnh việc các cơ quan báo chí phối hợp đều có bộ phận thường trú ở các địa phương nên sẵn sàng phối hợp với Ban Nội chính Trung ương trong việc đưa tin các hoạt động của lãnh đạo Ban cũng như các hoạt động khác.


Phó Tổng Giám đốc VOV Trần Minh Hùng phát biểu tại hội nghị.

Bà Nguyễn Thu Hà – Quyền Trưởng Ban Thời sự VTV cho biết, các cơ quan báo chí hiện nay đang rất thiếu các chuyên gia về nội chính. Đối với các vụ việc đã có kết luận chính thức, rõ ràng, bà Hà kiến nghị Ban Nội chính nên có các chuyên gia để giúp các cơ quan báo chí phối hợp nhìn lại những bài học cần được rút ra cũng như phân tích các cơ chế, quy định, giúp xã hội không muốn, không thể tham nhũng.

Phát biểu kết luận hội nghị, ông Trần Quốc Cường - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương lưu ý, về nhiệm vụ công tác phối hợp những tháng còn lại năm 2020 và các năm tiếp theo cần tăng cường chất lượng nội dung và hình thức thông tin trên 3 lĩnh vực nội chính, phòng chống tham nhũng và cải cách tư pháp.

Bên cạnh đó cần có các giải pháp cụ thể để tăng cường hiệu quả thực chất hoạt động phối hợp giữa các đơn vị đầu mối như công tác cung cấp thông tin, phối hợp cử cán bộ, phóng viên tham gia đưa tin phản ánh các hoạt động quan trọng, sự kiện nổi bật của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng và Ban Nội chính Trung ương.


Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương Trần Quốc Cường phát biểu kết luận tại hội nghị.

“Tăng cường thông tin công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, tổ chức Đảng các cấp trong việc chuẩn bị Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội 13 của Đảng; công tác kiểm tra, thanh tra, kiểm toán để phát hiện, xử lý tham nhũng, nhất là các lĩnh vực nhạy cảm, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm. Bên cạnh đó thông tin kết quả xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng, kinh tế lớn thuộc 3 cấp độ, cũng như thông tin kết quả xử lý các vụ án, vụ việc, tuyên truyền các giải pháp phòng ngừa, khắc phục các sơ hở về thể chế để phòng, chống tham nhũng” – ông Trần Quốc Cường cho biết./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết