Tiếng Việt | English

27/03/2020 - 15:30

Củng cố, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh để phát triển toàn diện

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, có ý nghĩa quyết định trong thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu Nghị quyết của Đảng bộ đề ra, 5 năm qua, Đảng ủy xã Bình Trinh Đông, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An triển khai, quán triệt nghiêm túc, kịp thời các chỉ thị, nghị quyết của Đảng.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Bình Trinh Đông - Nguyễn Hồng Dũng cho biết: Hàng năm, Ban Chấp hành Đảng bộ xã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Đồng thời, ban hành chương trình, kế hoạch phù hợp với tình hình thực tế của địa phương để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện. Qua đó, nhận thức và ý thức tự giác tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng, trách nhiệm trong công tác của cán bộ, đảng viên được nâng lên, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của cấp ủy, sự quản lý, điều hành của chính quyền địa phương. Ban Chấp hành Đảng bộ xã thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt đảng. Công tác phân loại chất lượng tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên (ĐV) được thực hiện đúng quy định, hàng năm có trên 80% ĐV hoàn thành và hoàn thành tốt nhiệm vụ. Công tác phát triển ĐV cũng được chú trọng.

Đảng bộ xã Bình Trinh Đông có 6 chi bộ trực thuộc (3 chi bộ ấp, 2 chi bộ trường học, 1 chi bộ quân sự) với tổng số 92 ĐV. Nhiều năm qua, Đảng bộ xã được công nhận trong sạch, vững mạnh và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Công tác quy hoạch cán bộ được thực hiện từng bước đi vào nền nếp, theo hướng “mở” và “động”, chú trọng về tiêu chuẩn chính trị, phẩm chất đạo đức, trình độ và năng lực công tác, bảo đảm nguyên tắc không quy hoạch 1 người cho 1 chức danh, 1 người không quá 3 chức danh, 1 chức danh không quá 4 người, không quy hoạch chức danh đương nhiệm.

Từ sau Đại hội Đảng bộ xã Bình Trinh Đông nhiệm kỳ 2015-2020, công tác sắp xếp, bố trí cán bộ được Ban Thường vụ Đảng ủy quan tâm. Phó Bí thư Đảng ủy xã Bình Trinh Đông - Cao Hoàng Minh Tân thông tin: “Trên cơ sở Đề án số 03-ĐA/HU của Huyện ủy, Đảng ủy xã ban hành Đề án số 02-ĐA/ĐU, ngày 24/8/2018; Kế hoạch số 19-KH/ĐU, ngày 24/8/2018 về sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị. Đến nay, xã đã thực hiện hoàn thành theo Đề án và kế hoạch của Huyện ủy đề ra. Quá trình sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy cho thấy, việc kiêm nhiệm một số chức danh của cán bộ góp phần nêu cao vai trò, trách nhiệm của cán bộ đối với trọng trách được giao, phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo trong công việc. Tổng biên chế của xã là 24 người (không tính công an, quân sự), trong đó cán bộ chuyên trách: Biên chế hiện có 9 người; công chức, công chức tăng thêm: Biên chế hiện có 10 người. Những người hoạt động không chuyên trách xã: 5 người. Những người hoạt động không chuyên trách ấp: 9 người, mỗi ấp có 3 chức danh theo quy định. Ngoài ra, việc bố trí các chức danh các hội đặc thù: Hiện nay, xã có 4 tổ chức hội, với 6 người đã thực hiện ngưng hỗ trợ kinh phí theo khoán biên chế kể từ ngày 01/7/2018. Như vậy, đến tháng 11-2018, Đảng ủy xã đã thực hiện hoàn thành Đề án 03-ĐA/HU về sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy. So với biên chế hiện tại, xã còn thiếu 1 chức danh công chức Văn hóa - Xã hội thực hiện công tác phối hợp tổ chức, theo dõi các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch. Nhìn chung, qua triển khai, quán triệt cán bộ, ĐV trong Đảng bộ có sự thống nhất và đồng thuận cao”. 

Tin rằng, với hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, xã Bình Trinh Đông sẽ thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết mà Đại hội Đại biểu Đảng bộ xã, nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra./.

Hoàng Lê

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích