Tiếng Việt | English

11/04/2016 - 19:58

Đã lấp chỗ xì khí mêtan làm lửa cháy giữa ruộng

Nguyên nhân cháy ở đám ruộng của anh Lê Phước Hưng (SN 1976, ngụ ấp 1, xã Mỹ An, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An) là do khí mêtan, nhưng trong mấy ngày liền vẫn có nhiều người kéo về đây.


Sau khi ngọn lửa cháy giữa ruộng, có nhiều người hiếu kỳ đến xem

Anh Hưng chủ nhân của đám ruộng kể “Đám ruộng này có diện tích gần 1.000 m2. Sau khi thu hoạch xong vụ Đông Xuân, ngày 31-3-2016, tôi ra đây để tiến hành làm đất chuẩn bị gieo sạ cho vụ Hè Thu tới thì nhìn thấy dưới lớp bùn sủi nhiều bọt khí giống như nước sôi nên tôi bật quẹt thử thì đám cháy bùng lên thành ngọn”.

“Mấy ngày đầu ngọn lửa cháy rất mạnh suốt mấy ngày liên tục không giảm. Tuy nhiên, vài ngày sau thì cháy yếu đi, có khi bị tắt, châm lửa mới cháy lại. Còn vấn đề tin đồn đám lửa tự cháy là hoàn toàn sai sự thật”, anh Hưng khẳng định.

Chỗ xì khí mêtan khi bật lửa sẽ bốc cháy thành ngọn

Sự việc tưởng chừng như đơn giản nhưng không ngờ tin đồn lan đi rất nhanh. Mỗi ngày giữa cái nắng gay gắt có hàng chục người ở tận Tiền Giang, Vĩnh Long, Trà Vinh, Đồng Tháp, Tp.HCM đến xem ngọn lửa. Không chỉ ban ngày, có những đêm hàng chục người đến đám ruộng gần 1 giờ sáng mới về. Một số người đến xem xong rỉ tai với nhau, và cũng có người tung tin đây là ngọn lửa “ma” rất thiêng.

Ông Dương Văn Hải - Chủ tịch UBND xã Mỹ An cho biết, khi phát hiện vụ việc, UBND xã cùng với Ban Chỉ huy quân sự và Phòng Tài nguyên Môi trường huyện Thủ Thừa đến hiện trường xác minh và kết luận do khí mêtan. Đây chỉ là hiện tượng tự nhiên rất bình thường.

Đám ruộng "tự bốc cháy" chỉ là tin đồn

Đám ruộng "tự bốc cháy" chỉ là tin đồn 

Cập Nhật 04-04-2016

Khoảng một tuần nay, hàng trăm người từ các nơi khác đổ xô về ấp 1, xã Mỹ An, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An để tận mắt chứng kiến một đám ruộng bốc cháy liên tục ngày đêm...

Ông Dương Minh Tuấn - Chủ tịch UBND huyện Thủ Thừa khẳng định, nguyên nhân việc lửa bốc cháy đúng là do khí mêtan có sẵn dưới lòng đất bốc lên. “Vùng này trước đây có rất nhiều hố bom, trong quá trình san phẳng để làm mặt ruộng, rất nhiều cây cỏ được đốn phá và lâu dần có thể phân hủy thành khí mêtan, nay bốc lên và gặp lửa thì cháy liên tục”.

Chiều ngày 11-4-2016, trao đổi với ông Lê Văn Là - Trưởng ấp 1, xã Mỹ An khẳng định “Làm gì có ai trúng số, trúng đề sau khi đến đám ruộng cúng bái. Để tránh những tin đồn thất thiệt và có nhiều người hiếu kỳ đến coi, hiện chủ đám ruộng đã lấp miệng chỗ xì khí metan”./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết