Tiếng Việt | English

17/09/2018 - 14:19

Đại hội ASOSAI 14: Kiểm toán môi trường vì sự phát triển bền vững

Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc nhấn mạnh, ASOSAI 14 là cơ hội để KTNN học hỏi kinh nghiệm, đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động kiểm toán.

Sáng 17/9, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội), Kiểm toán Nhà nước (KTNN) đã Khai trương Trung tâm báo chí và họp báo về nội dung Đại hội Tổ chức các cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á lần thứ XIV (Đại hội ASOSAI 14).

Cắt băng khai trương trung tâm báo chí ASOSAI 14

Đại hội Tổ chức các cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á được tổ chức 3 năm/lần, là nơi họp mặt của những người đứng đầu các cơ quan kiểm toán tối cao thành viên ASOSAI.

Tại buổi họp báo, Tổng Kiểm toán Nhà nước, Trưởng Ban tổ chức Đại hội ASOSAI 14 Hồ Đức Phớc chia sẻ, sau gần 21 năm trở thành thành viên của ASOSAI (kể từ năm 1997), lần đầu tiên, KTNN Việt Nam được các SAI thành viên ASOSAI tín nhiệm và trao quyền đăng cao tổ chức Đại hội ASOSAI 14 năm 2018.

Việc tổ chức thành công Đại hội ASOSAI là trọng tâm trong công tác đối ngoại của KTNN nhằm thực hiện Chiến lược phát triển KTNN đến năm 2020, đó là “Phát huy hiệu quả vai trò thành viên Ban Điều hành ASOSAI 12 và tổ chức đăng cai thành công các hội nghị Ban Điều hành ASOSAI, tiến tới đăng cai đại ASOSAI giai đoạn 2015-2020”.

Đảm nhận vai trò của chủ nhà Đại hội ASOSAI 14 đồng nghĩa với việc KTNN trở thành Chủ tịch ASOSAI trong 3 nhiệm kỳ liên tiếp từ năm 2015 đến năm 2024. Điều này thể hiện sự tín nhiệm cao của cộng đồng quốc tế đối với KTNN, khẳng định tầm nhìn chiến lược về hội nhập và hợp tác quốc tế của KTNN đến năm 2020 và là vinh dự, trách nhiệm lớn lao đối với KTNN trong việc cùng các SAI thành viên nỗ lực đóng góp hơn nữa cho sự phát triển của tổ chức.

Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc (đứng) trả lời các câu hỏi của báo chí tại buổi họp báo

Ông Hồ Đức Phớc nhấn mạnh, trong bối cảnh địa vị pháp lý của KTNN đã được hiến định theo thông lệ quốc tế, Đại hội ASOSAI 14 tổ chức tại Việt Nam là điểm nhấn quan trọng, có tác động lan tỏa trong công chúng đối với việc nâng cao vai trò của các cơ quan kiểm toán tối cao-thiết chế giám sát tài chính, tài sản công độc lập góp phần vào việc minh bạch hóa nền tài chính ở mỗi quốc gia thành viên.

Đây là cơ hội để KTNN học hỏi kinh nghiệm, tiếp tục đổi mới, hoàn thiện về mọi mặt, nâng cao năng lực tổ chức thực hiện nhiệm vụ, chất lượng hoạt động kiểm toán. Việc đăng cai Đại hội ASOSAI 14 còn là dịp để nâng cao vị thế, hình ảnh, uy tín của KTNN và đất nước Việt Nam trên trường quốc tế.

Tại buổi họp báo, vấn đề mà báo giới quan tâm là tại sao KTNN lại lựa chọn chủ đề “Kiểm toán môi trường vì sự phát triển bền vững” cho Đại hội ASOSAI 14? Tổng KTNN cho biết, quá trình phát triển bền vững của đất nước phụ thuộc nhiều vào yếu tố môi trường, đây là lực cản rất lớn ảnh hưởng đến đời sống dân sinh, kinh doanh, ảnh hưởng đến biến đổi khí hậu… Với quan niệm “Việt Nam sẽ không đánh đổi môi trường để lấy kinh tế bằng mọi giá”, cho nên, ASOSAI 14 đã lựa chọn chủ đề này nhằm góp tiếng nói chung để giúp phát triển môi trường bền vững.

“Đặc biệt, trong thời đại công nghệ 4.0, Việt Nam là nước đang phát triển, thu hút các dự án đầu tư rất tích cực. Nếu không có sự ngăn chặn, đẩy lùi các công nghệ, máy móc lạc hậu nhập khẩu vào trong nước thì trong tương lai Việt Nam sẽ trở thành “bãi rác”, điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống cũng như sự phát triển bền vững trong tương lai”, ông Hồ Đức Phớc nhấn mạnh.

Đại hội ASOSAI 14 được tổ chức tại Hà Nội từ 19/9-22/9/2018 với sự tham dự của khoảng 350 đại biểu của 60 đoàn đại biểu quốc tế. Theo kế hoạch, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân sẽ đến dự và phát biểu khai mạc đại hội. Lãnh đạo Đảng, Nhà nước sẽ tiếp Trưởng các Đoàn quốc tế tham dự đại hội.

Trong thời gian diễn đại hội sẽ có Hội nghị chuyên đề lần thứ 7 với chủ đề "Kiểm toán môi trường vì sự phát triển bền vững". Đây là một trong những nội dung nghị sự quan trọng, thể hiện sự cam kết, nỗ lực và đóng góp thiết thực của cộng đồng ASOSAI trong công cuộc theo đuổi mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc nói chung và giải quyết những thách thức về môi trường toàn cầu nói riêng. ASOSAI được thành lập vào năm 1979, là một trong 7 nhóm công tác khu vực thuộc Tổ chức quốc tế các cơ quan Kiểm toán tối cao (INTOSAI) và hiện có 46 thành viên./.

Chung Thủy/VOV.VN

Chia sẻ bài viết