Tiếng Việt | English

30/11/2023 - 10:57

Dân vận khéo theo bài học 'Dân là gốc', 'Dân là trung tâm'

Ban Thường vụ Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Long An xác định công tác dân vận là nhiệm vụ quan trọng và lãnh, chỉ đạo thực hiện theo bài học “Dân là gốc”, “Dân là trung tâm”, phát huy sức mạnh nhân dân, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc trên các lĩnh vực. Từ đó, tạo sự đồng thuận cao trong hội viên (HV), PN và nhân dân thực hiện các phong trào thi đua Dân vận khéo.

Phát huy sức mạnh nhân dân

Thời gian qua, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh ban hành nhiều kế hoạch, hướng dẫn tổ chức phong trào thi đua “Xây dựng người PN Long An tự tin, tự trọng, khát vọng vươn lên”. Các cấp Hội vận động 100% hộ gia đình PN đăng ký thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch góp phần vun đắp giá trị gia đình Việt Nam” với các tiêu chí cụ thể, phù hợp với Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới tại các địa phương giai đoạn 2021-2025.

Năm 2023, Hội LHPN tỉnh hỗ trợ các cấp Hội 2.000 cây hoàng yến để trồng trên các Tuyến đường xanh, sạch, đẹp; 400 thùng đựng rác cho hộ dân tham gia mô hình Phân loại rác tại nguồn; 40 bồn đựng nước sạch cho các hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn khi tham gia mô hình Thích ứng với biến đổi khí hậu; ra mắt mô hình mới như Gia đình 5 có, 3 sạch; Dịch vụ gia đình.

Mô hình Tuyến đường xanh, sạch, đẹp do hội viên, phụ nữ quản lý góp phần xây dựng xã nông thôn mới

Theo đánh giá của Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh - Nguyễn Thụy Thắm, từ việc cụ thể hóa bài học “Dân là gốc”, “Dân là trung tâm” và phát huy sức mạnh nhân dân, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc trên các lĩnh vực đã xuất hiện nhiều cách làm hay, mô hình hiệu quả.

Đến nay, toàn tỉnh có trên 500 Tuyến đường xanh, sạch, đẹp với trên 670km đường liên ấp, liên xã được trồng cây xanh, lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng và vệ sinh sạch, đẹp, góp phần xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh tại các địa phương. Công tác giám sát, phản biện xã hội, nhất là các vấn đề liên quan đến PN và trẻ em luôn được chú trọng triển khai thường xuyên. Qua đó, nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của HVPN và nhân dân. Các cấp Hội tạo điều kiện cho cán bộ, HVPN tham gia đóng góp ý kiến xây dựng Đảng, chính quyền.

Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh chủ động tham mưu, phối hợp tổ chức đối thoại với UBND tỉnh về nội dung “Phát huy vai trò của PN và tổ chức Hội trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Quy chế dân chủ ở cơ sở được các cấp Hội thực hiện theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”.

Từ đó, tạo điều kiện cho HVPN phát huy quyền làm chủ trong thực hiện các phong trào của địa phương và do Hội phát động. Công tác xây dựng, củng cố tổ chức Hội đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới được Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh triển khai với các chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể. Việc ứng dụng công nghệ 4.0 trong hoạt động và xây dựng chi, tổ hội vững mạnh luôn được quan tâm thực hiện.

Nhiều mô hình Dân vận khéo mang lại hiệu quả thiết thực được các cấp Hội duy trì và nhân rộng

Hướng mạnh về cơ cở

Thời gian qua, các cấp Hội LHPN trong tỉnh tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo phương châm hướng mạnh về cơ sở, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho HVPN.

Các cấp Hội tập trung tuyên truyền, vận động, tập hợp HVPN xây dựng các loại hình hợp tác phát triển sản xuất, thi đua làm giàu chính đáng và giảm nghèo bền vững. Nhiều mô hình liên kết giúp nhau phát triển kinh tế gia đình được thành lập: Chằm nón lá, May gia công, đồng vốn nghĩa tình,...

Chủ tịch Hội LHPN huyện Đức Hòa - Lê Thị Cẩm Tú cho biết: “Các cấp Hội trong huyện thường xuyên tham gia khảo sát, rà soát hộ nghèo, cận nghèo tại địa phương nhằm tiếp cận và giúp đỡ bằng nhiều hình thức như hỗ trợ vốn duy trì nghề truyền thống, phương tiện sinh kế, dạy nghề, giới thiệu việc làm, chuyển giao khoa học - kỹ thuật, đề nghị trợ cấp xã hội.

Bên cạnh đó, Hội duy trì các hoạt động hỗ trợ HVPN có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống như mô hình: Hỗ trợ PN yếu thế và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt vươn lên trong cuộc sống, Tiết kiệm tín dụng, Góp vốn xoay vòng,... Qua đó, tạo sự đoàn kết, trao đổi kinh nghiệm sản xuất, giúp HVPN tăng thu nhập và ổn định cuộc sống”.

Chương trình Mẹ đỡ đầu - kết nối yêu thương được các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ trong tỉnh quan tâm thực hiện

Công tác an sinh xã hội luôn được các cấp Hội quan tâm thực hiện. Trong năm, các cấp Hội trong tỉnh vận động mạnh thường quân trao học bổng, quà cho học sinh nghèo; giúp đỡ HVPN, trẻ em các xã biên giới; tặng quà cho gia đình chính sách, bộ đội, tân binh lên đường nhập ngũ,... tổng trị giá trên 50 tỉ đồng.

Nhằm giúp người dân “an cư, lạc nghiệp”, các cấp Hội vận động hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 194 mái ấm tình thương với tổng số tiền 1,35 tỉ đồng. Thực hiện chương trình “Triệu phần quà san sẻ yêu thương”, các cấp Hội vận động hỗ trợ 22.200 phần quà với tổng số tiền trên 15,5 tỉ đồng.

Với phương châm “Ở đâu có trẻ mồ côi, ở đó có mẹ đỡ đầu”, các cấp Hội, cán bộ Hội gương mẫu, đi đầu trong thực hiện hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mồ côi. Đến nay, các cấp Hội đỡ đầu 539 trẻ mồ côi với tổng số tiền, quà trị giá gần 2 tỉ đồng. Hội còn tham mưu, đề xuất chương trình “Trợ giúp PN khuyết tật giai đoạn 2023-2026”; vừa qua, Hội phối hợp tổ chức họp mặt biểu dương 50 PN khuyết tật vượt khó thành công.

Với những kết quả đã đạt cho thấy, việc vận dụng bài học “Dân là gốc”, “Dân là trung tâm”, phát huy sức mạnh nhân dân, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc ở địa phương trong thực hiện các hoạt động đã thúc đẩy việc xây dựng, phát triển tổ chức Hội LHPN các cấp trong tỉnh. Qua đó, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ phát triển KT-XH và nâng cao đời sống người dân./.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết