Tiếng Việt | English

18/07/2021 - 08:50

Dấu mốc 44 năm Việt Nam – Lào ký bản Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác

Trong suốt 44 năm qua kể từ khi bản Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam – Lào được ký, mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam-Lào ngày càng được phát triển cả chiều rộng lẫn chiều sâu.


Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào - Thongloun Sisoulith đã chứng kiến lễ ký kết các văn kiện hợp tác giữa các Bộ, ban, ngành và tập đoàn lớn của Việt Nam với Lào.

Nhận thấy tầm quan trọng cần thiết phải tăng cường mối quan hệ và hợp tác trên mọi lĩnh vực, ngày 18/7/1977 Thủ tướng Phạm Văn Đồng và Chủ tịch Kaysone Phomvihane đã ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam – Lào, Lào – Việt Nam. Kể từ đó, quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai nước đã bước sang một trang sử mới trong điều kiện mới.

Trong suốt 44 năm qua, mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam-Lào ngày càng được phát triển cả chiều rộng lẫn chiều sâu, hiệu quả và phù hợp với tình hình thực tế trong từng lĩnh vực cũng như từng mặt và từng giai đoạn.

Hơn 4 thập kỷ cùng đoàn kết, hợp tác

Hơn 4 thập kỷ qua, Việt Nam và Lào đã hợp tác chặt chẽ trong các vấn đề chiến lược liên quan tới chính trị và phát triển đất nước của mỗi quốc gia, đồng thời nâng cao hiệu quả hợp tác ở các cấp, các ngành và các địa phương của hai nước; tiếp tục duy trì các chuyến thăm giữa lãnh đạo cấp cao của hai Đảng, hai Nhà nước dưới nhiều hình thức, cùng nhau bàn bạc và trao đổi quan điểm trong từng vấn đề.

Cùng với đó, hai bên cùng nhau ra sức thúc đẩy, tạo bước đột phá trong việc nâng cao hiệu quả của hợp tác kinh tế, trên cơ sở phát huy thế mạnh và tiềm năng của mỗi nước; đẩy mạnh thực hiện hiệu quả các hiệp định, thỏa thuận hợp tác giữa hai Chính phủ và nhiều kế hoạch hợp tác giữa bộ, ban, ngành và các địa phương của hai quốc gia để nhằm thúc đẩy kết nối hai nền kinh tế, đảm bảo tiến độ và chất lượng của các dự án đầu tư, tập trung triển khai các dự án trọng điểm; xây dựng chính sách ưu tiên để thúc đẩy, khuyến khích các doanh nghiệp của hai nước đầu tư vào các lĩnh vực mà 2 bên có thế mạnh và tiềm năng. Đến nay, Việt Nam là nhà đầu tư lớn thứ ba trong số các nước đầu tư vào Lào với hơn 420 dự án có tổng giá trị hơn 4,1 tỉ USD. Trong đó, hai dự án nổi bật là dự án thủy điện Xekaman 1 và Xekaman Xanxay.

Ngoài ra, quan hệ hợp tác quốc phòng-an ninh cũng đạt được nhiều kết quả tích cực, giúp hai nước ổn định chính trị, duy trì trật tự an toàn xã hội; hai bên tiếp tục triển khai thực hiện các thỏa thuận đã được ký kết về vấn đề biên giới để đấu tranh, ngăn chặn kịp thời tội phạm ở khu vực biên giới. Về quan hệ ngoại giao đã tạo cơ sở cho mối quan hệ hợp tác đặc biệt và tin tưởng lẫn nhau, nâng cao vị thế, vai trò của nhau trong các diễn đàn quốc tế và khu vực. Việc lãnh đạo cấp cao hai nước thường xuyên trao đổi các chuyến thăm khẳng định quyết tâm tiếp tục tăng cường, nâng cao hơn nữa mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam – lào trong tình hình mới, phù hợp với tình hình của mỗi nước nói riêng và tình hình khu vực, quốc tế nói chung.

Trong chuyến thăm Việt Nam mới đây, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith đã khẳng định, mối quan hệ hợp tác toàn diện, đoàn kết đặc biệt Lào-Việt Nam là sự thân thiết, tin cậy lẫn nhau, tạo ra sức mạnh hợp tác, thúc đẩy khôi phục và phát triển kinh tế-xã hội của 2 nước. Quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Lào-Việt Nam là mối quan hệ mẫu mực trong quan hệ quốc tế, là động lực, quy luật tồn tại và là yếu tố quyết định thắng lợi của cách mạng mỗi nước.

Quan hệ Việt Nam – Lào mãi trường tồn

Việt Nam và Lào là hai nước có truyền thống đoàn kết từ lâu đời, từng chịu đô hộ dưới ách thống trị của kẻ thù chung, nhưng hai đất nước đã cùng nhau kề vai sát cánh, chung lưng đấu cật, anh dũng chống lại kẻ thù cho tới khi giành chiến thắng. Thượng tướng Vilay Lakhamphong, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ An ninh Lào cho biết: Quan hệ đặc biệt giữa Lào và Việt Nam là mối quan hệ tốt đẹp, ngày càng phát triển và đem lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước, trở thành hình mẫu khó tìm trong quan hệ giữa các quốc gia trên thế giới.

Thượng tướng Vilay nhấn mạnh: “Dòng máu hồng của hai đất nước Lào – Việt Nam đã chảy hòa quyện vào nhau trong cuộc kháng chiến ác liệt để đánh thắng lại kẻ thù. Do đó, tình đoàn kết này đã trở thành một tình đoàn kết hiếm có trên thế giới và chỉ có hai nước chúng ta mới có tình đoàn kết như vậy.”

Có thể nói, 44 năm qua, mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện, do Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, Chủ tịch Kaysone Phomvihane, Chủ tịch Souphanouvong kính yêu đặt nền móng, được các thế hệ lãnh đạo của hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước dày công gìn giữ, vun đắp và phát triển ngày càng mở rộng, đi vào chiều sâu và hiệu quả trong mọi lĩnh vực, trên tinh thần độc lập, tự chủ, hợp tác bình đẳng và ngày càng đem lại nhiều lợi ích chung cho hai bên.

Tuy nhiên, trong điều kiện hiện nay cũng như tình hình thế giới và khu vực đang có diễn biến phức tạp bởi nhiều nguyên nhân, nhất là dịch bệnh COVID-19 đang hoành hành. Để tăng cường mối quan hệ hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào, Lào-Việt Nam lên tầm cao mới, hai bên cần tiếp tục có những cơ chế, chính sách và tổ chức chỉ đạo thực hiện hiệu quả các thỏa thuận và các mục tiêu chiến lược đã đề ra với tầm nhìn rộng, toàn diện và lâu dài hơn.

Mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức hiện nay, nhưng với sự nỗ lực quyết tâm cao, trước sau như một của lãnh đạo hai nước, mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa Việt Nam – Lào sẽ tiếp tục phát triển không ngừng và mãi trường tồn./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết