Tiếng Việt | English

26/01/2021 - 10:17

Dâu tây “made in Long An” phục vụ thị trường tết

Chỉ sau một thời gian ngắn chào bán trên mạng xã hội, gần 400 chậu dâu tây tại vườn dâu của anh Phạm Thọ Hoàng Tiến (xã Phước Lại, huyện Cần Giuộc) đã được bán. Chính anh Tiến cũng không ngờ sản phẩm chậu dâu tây đang cho trái của vườn ươm gia đình mình lại được khách hàng ưa chuộng đến vậy.

Đây là năm đầu tiên anh Tiến đưa sản phẩm chậu dâu tây đang cho trái ra cung cấp cho thị trường tết. Do chưa xác định được sức mua nên anh chỉ chuẩn bị khoảng 500 chậu. Còn chưa tết mà hàng đã vơi hơn một nửa.

Những cây dâu trồng trong chậu nhỏ cho từng chùm trái xanh, đỏ mọng nước, đẹp mắt, được khách hàng khá ưa chuộng. Chậu dâu tây vừa đẹp mắt lại vừa có thể cho trái ăn và tiếp tục trồng sau dịp tết. Chậu được thiết kế nhỏ đủ có thể đặt trên bàn, kệ,... làm đẹp những góc nhỏ xinh xắn trong nhà. Anh Tiến cho biết, sau đợt trái đón tết, nếu khách hàng chăm sóc đúng hướng dẫn thì cây dâu có thể tiếp tục sống và cho nhiều đợt trái nữa, có thể kéo dài đến 2 năm. Đặc biệt, cây còn cho ra cây con giúp khách hàng tiếp tục ươm và nhân giống nếu muốn. Anh Tiến chia sẻ: “Giống dâu đưa ra thị trường tết năm nay là Hana, loại dâu chịu nhiệt tốt. Dâu được chúng tôi ươm trồng ngay tại Long An theo hướng hữu cơ hoàn toàn nên đã thích nghi với khí hậu và khách hàng có thể yên tâm khi ăn trái dâu chín hái từ cây”.

Tùy vào từng chậu mà dâu có giá từ 90.000-120.000 đồng/chậu

Để có được những chậu dâu tây “made in Long An”, anh Tiến và em mình đã phải chịu cảnh “trắng tay” trong năm đầu tiên khi gần như toàn bộ hạt giống dâu mua từ Đà Lạt về ươm trồng không thành công. Mặc dù đã tìm hiểu kỹ và thử đủ các giống dâu khác nhau: Dâu Nhật, dâu Hàn, dâu Nhật Hana,... để chọn được giống chịu nhiệt, thích hợp nhất với khí hậu Long An nhưng anh vẫn không tránh được thất bại. Hạt mua về phần không nảy mầm, phần cây non không thích nghi khí hậu nên chết dần đi khiến toàn bộ vốn liếng “đội nón ra đi”.

Rút kinh nghiệm từ đó, anh Tiến quyết định mua cây non thay vì hạt giống như lần trước. Việc chăm sóc cây dâu non nhập từ Đà Lạt về cũng lắm khó khăn bởi cây không quen khí hậu và người trồng chưa nắm được kỹ thuật. Vườn dâu hết bị sốc nhiệt lại bị bọ trĩ, nhện đỏ và nấm tấn công. Anh em anh Tiến phải chăm từng gốc dâu như chăm em bé, cẩn trọng và nâng niu để cây có thể phát triển tốt. Phải qua một đợt ươm trồng, thu được F1 rồi F2 thì cây dâu mới quen với khí hậu và phát triển ổn định, bắt đầu cho lứa trái đầu tiên to và đẹp. Từ đó, anh mạnh dạn trồng dâu vào chậu chuẩn bị đón tết. Hiện tại, vườn ươm nhà anh Tiến có hơn 1.000 gốc dâu sẵn sàng phục vụ khách hàng trong dịp tết và cả sau đó.

Dâu được anh Tiến ươm trồng ngay tại Long An theo hướng hữu cơ hoàn toàn nên đã thích nghi với khí hậu và khách hàng có thể yên tâm khi ăn trái dâu chín hái từ cây

Anh Tiến cho biết, do năm nay là năm đầu tiên, anh chỉ phục vụ thị trường tết số lượng nhất định đã định sẵn. Sau tết, vườn dâu nhà anh tiếp tục bán dâu giống theo yêu cầu của khách hàng. Anh cung cấp cả chậu dâu cho khách hàng muốn trồng dâu kết hợp làm cây cảnh và dâu giống cho người muốn có một vườn dâu nhỏ ăn trái. “Cảm giác hái một trái dâu chín đỏ đẹp mắt từ cây xuống sẽ rất thú vị, nhất là khi bạn đang ở Long An chứ không phải Đà Lạt. Dâu vừa hái xong ăn ngay chắc chắn sẽ tươi ngon và mọng nước!” - anh Tiến vui vẻ nói.

Những chậu dâu tung ra thị trường khá được lòng các bạn trẻ và những người ưa sự mới lạ. Tùy vào từng chậu mà dâu có giá từ 90.000-120.000 đồng/chậu. Theo anh Tiến, việc trồng được dâu tại Long An giúp anh giảm được đáng kể giá thành mỗi chậu dâu đưa ra thị trường. Những chậu dâu nhập từ Đà Lạt về sẽ có mức giá khá cao do mất nhiều chi phí vận chuyển. Với lợi thế về sự mới lạ, chất lượng, giá cả phải chăng, sản phẩm chậu dâu tây chưng tết của anh Tiến được người tiêu dùng đón nhận nồng nhiệt. Từ thành công này, anh Tiến dự định sẽ “tiến thêm một bước” với giống dâu khác “đỏng đảnh” hơn và có giá thị trường cao hơn. Hiện tại, anh Tiến và em trai mình vẫn đang trên hành trình đã vạch ra để tiến tới mục tiêu cho ra mắt sản phẩm dâu tây trồng tại Long An./.

Quế Lâm

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích